Điểm đặc biệt của Đề án Khám, chữa bệnh từ xa so với trước đây là gì?

8:46 | 11/09/2020

Trước đây, việc hỗ trợ chuyên môn giữa tuyến trên và tuyến dưới được thực hiện theo phương thức 1-1, tức là một bệnh viện tuyến trên hỗ trợ cho một cơ sở tuyến dưới thì hiện nay, sẽ mở rộng theo mô hình 1-N để đảm bảo hiệu ứng tốt hơn.

Ngày 22/6/2020, Bộ Y tế đã ban hành Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 – 2025 với 2 mục tiêu căn bản, đó là, tất cả các cơ sở y tế trên cả nước được hỗ trợ khi cần thiết và thường xuyên, góp phần giảm sự chênh lệch về chuyên môn giữa tuyến Trung ương và địa phương, đồng thời, hướng đến mọi người dân đều được hỗ trợ y tế thường xuyên và khi cần thiết.

Bộ Y tế cho biết, Đề án “Khám chữa bệnh từ xa” là chiến lược quan trọng của ngành Y tế, đặc biệt trong giai đoạn tất cả các Bộ, ngành đều tham gia vào chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Điểm đặc biệt của Đề án Khám, chữa bệnh từ xa so với trước đây là gì? - Ảnh 2.
Một buổi khám, chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh TL

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long – Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, điểm mới của Đề án này là nếu như trước đây, việc hỗ trợ chuyên môn giữa tuyến trên và tuyến dưới được thực hiện theo phương thức 1-1, tức là một bệnh viện tuyến trên hỗ trợ cho một cơ sở tuyến dưới thì hiện nay, sẽ mở rộng theo mô hình 1-N để đảm bảo hiệu ứng tốt hơn.

Cụ thể, một bệnh viện tuyến trên hỗ trợ nhưng tất cả bệnh viện tuyến dưới đều có thể tham gia vào hội chẩn, theo dõi, để qua đó được học tập, nâng cao chuyên môn. Bên cạnh đó, Đề án Khám, chữa bệnh từ xa còn có nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh theo phương thức kết hợp của bác sĩ tuyến trên và bác sĩ tuyến dưới theo mô hình 1-4-4-2.

Tức là, một bác sĩ tuyến trên hỗ trợ cho 4 bác sĩ tuyến tỉnh, 4 bác sĩ tuyến huyện và 2 bác sĩ tuyến xã. Trong đó, bác sĩ tuyến trên đóng vai trò như người bảo trợ, hỗ trợ cho tuyến dưới khi cần thiết.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kỳ vọng, việc thực hiện Đề án chính là tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến. Các mạng lưới này được hỗ trợ chuyên môn như nhau.

Điểm đặc biệt của Đề án Khám, chữa bệnh từ xa so với trước đây là gì? - Ảnh 3.
Tại buổi khám, chữa bệnh từ xa do Bệnh viện K tổ chức mới đây, đã có 64 điểm cầu ở tuyến dưới kết nối để cùng trao đổi, hội chẩn các ca bệnh khó. Ảnh TL

Khám, chữa bệnh từ xa sẽ là một dịch vụ y tế của bệnh viện và là hoạt động thường ngày tại cơ sở y tế. Để thực hiện được điều này, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tuyến trên phải dành một thời gian nhất định trong ngày (tối thiểu 60 phút) để hỗ trợ một bệnh viện về chuyên môn. 

Hơn nữa, cần chọn, mời chuyên gia giỏi để thu hút người nghe và thông báo cho toàn tuyến để các bệnh viện khác có thể đăng nhập vào ứng dụng để tham khảo nội dung đó.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở y tế phải nêu cao trách nhiệm, góp phần thay đổi chất lượng cho y tế cơ sở. Ngoài ra, trong trường hợp khẩn cấp như tuyến dưới gặp ca bệnh khó có thể đưa lên hệ thống thông tin tới tất cả các cơ sở y tế. Bệnh viện có chuyên môn phù hợp sẽ có các hỗ trợ để bệnh nhân được điều trị kịp thời.

Theo PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, việc triển khai khám, chữa bệnh từ xa trong thời điểm hiện tại thể hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về việc giãn cách xã hội, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Đồng thời, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, có nhiều lợi ích cho người bệnh và các cơ sở y tế nhằm góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả khám chữa bệnh của các bệnh viện tuyến dưới; hạn chế chuyển tuyến và giảm chi phí đi lại cho người dân. 

5 mục tiêu cụ thể của Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa"

Một là, xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến trên gồm một số bệnh viện tuyến cuối và bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đủ năng lực chuyên môn kỹ thuật và trang thiết bị để hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới thực hiện khám, chữa bệnh từ xa.

Hai là, xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến dưới gồm một số bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, bệnh viện tư nhân thực hiện khám, chữa bệnh từ xa.

Ba là, thực hiện biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh, giảm tập trung đông người tại bệnh viện, giảm số lượng người dân phải đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bốn là, tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân ở vùng nông thôn, đặc biệt người dân vùng sâu, xa, khó khăn.

Và mục tiêu cuối cùng hướng tới giảm chi phí khám, chữa bệnh, chi phí bảo hiểm y tế và chi phí tiền túi của người dân.

Điểm đặc biệt của Đề án Khám, chữa bệnh từ xa so với trước đây là gì? - Ảnh 5.
 

Tin cùng chuyên mục

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

6:00 | 20/04/2024

Ứng dụng VNeID ra đời để sử dụng thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân như đăng ký xe, giấy phép lái xe…

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.