Điều gì xảy ra với cơ thể khi không nhận đủ lượng vitamin A?

8:16 | 23/03/2024

Vitamin A đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể, tăng cường chức năng miễn dịch, giúp mắt khỏe mạnh, cơ thể tăng trưởng và tăng năng lượng…

1. Dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin A trong cơ thể

- Da khô:Vitamin A rất cần thiết để duy trì sức khỏe làn da. Sự thiếu hụt có thể gây kích ứng và khô da và tăng nguy cơ mắc bệnh chàm… Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào trên da, nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

- Sức khỏe mắt kém: Vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt và các vấn đề về thị lực. Thiếu hụt có thể gây quáng gà, giảm thị lực và tăng hội chứng khô mắt.

 

 

- Giảm tăng trưởng: Trẻ khi bị thiếu vitamin A có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ thể, làm chậm tăng cân và phát triển chiều cao.

- Nhiễm trùng thường xuyên: Vitamin A giúp duy trì và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, khi cơ thể thiếu chất này, rất dễ bị ốm...

- Mệt mỏi: Vitamin A cũng giúp điều chỉnh mức năng lượng. Sự thiếu hụt vitamin này có thể gây ra mệt mỏi, kiệt sức và ảnh hưởng tới công việc hàng ngày.

- Giảm cân nhanh chóng: Sự thiếu hụt vitamin A có thể biểu hiện trên cơ thể bạn bằng việc giảm cân nhanh chóng. Nếu bạn đột nhiên sụt cân không rõ nguyên nhân, nên đi khám.

2. Bổ sung vitamin A như thế nào cho an toàn?

Vitamin A tan trong chất béo và được lưu trữ trong các mô trên khắp cơ thể. Nhưng cơ thể không thể tự tạo ra vitamin A, vì vậy bạn cần lấy nó từ các nguồn bên ngoài - như thực phẩm và thực phẩm bổ sung.

Hầu hết mọi người đều nhận đủ vitamin A trong chế độ ăn uống của mình và không cần bổ sung. Thịt nội tạng, rau lá xanh và rau quả màu cam… đều là nguồn cung cấp vitamin A tốt.

Có hai loại vitamin A được tìm thấy trong thực phẩm và hầu hết các chất bổ sung, đó là vitamin A và carotenoids (tiền vitamin A).

 

 

- Vitamin A (còn gọi là retinol) có nguồn gốc từ động vật như sữa nguyên chất, phô mai và một số loại cá. Khi được thêm vào thực phẩm bổ sung, nó thường được gọi là retinyl acetate hoặc retinyl palmitate.

- Tiền vitamin A (Provitamin A carotenoid) có trong các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc. Có một số loại carotenoid khác nhau, bao gồm cả beta carotene. Đây là một sắc tố thực vật nổi tiếng trong việc tạo ra màu cam cho cà rốt (và các loại trái cây và rau quả khác).

Cả hai dạng vitamin A này đều được chuyển đổi thành axit retinoic khi vào cơ thể. Đây là dạng hoạt động của vitamin A mà cơ thể có thể sử dụng trong các hoạt động hàng ngày.

Khi vào cơ thể, vitamin A có nhiều công dụng khác nhau:

  • Giúp tim, phổi và các cơ quan khác hoạt động tốt
  • Giúp có thể tăng trưởng và phát triển
  • Duy trì làn da khỏe mạnh
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch
  • Giúp võng mạc (phần nhạy cảm với ánh sáng của mắt) tạo ra một số sắc tố nhất định giúp chúng ta nhìn thấy
  • Giữ cho giác mạc (phần trong của mắt) đủ nước
  • Hỗ trợ sức mạnh của xương
  • Giữ cho các mô ở mũi, xoang và miệng khỏe mạnh…

Có những loại thực phẩm bổ sung vitamin A nào?

Những người có lượng vitamin A thấp có thể dùng vitamin A như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống. Nhiều loại vitamin không kê đơn (OTC) dành cho sức khỏe của mắt và vitamin tổng hợp cũng chứa vitamin A. Tất cả chúng đều có sẵn dưới dạng thuốc uống.

Dạng kem và thuốc theo toa cũng có sẵn. Retinoid như tretinoin là thuốc kê đơn được FDA phê chuẩn để điều trị các tình trạng như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và nếp nhăn… Retinol, không mạnh bằng tretinoin, có thể tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da OTC. Các sản phẩm retinol thường có sẵn dưới dạng kem.

Liều vitamin A an toàn là bao nhiêu?

Hầu hết mọi người không cần phải bổ sung vitamin A. Trong nhiều trường hợp, chỉ riêng chế độ ăn uống cũng có thể cung cấp đủ lượng vitamin A mỗi ngày.

Nếu được bác sĩ khuyến nghị bổ sung vitamin A, điều quan trọng là phải biết liều lượng cần dùng, đặc biệt là khi kết hợp với chế độ ăn uống thông thường của bạn.

RDA của vitamin A (lượng vitamin A trung bình mà mỗi người cần trong một ngày) phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, lượng vitamin A được khuyến nghị như sau:

 

 

Nhu cầu khuyến nghị vitamin A (mcg/ngày) EAR: Nhu cầu trung bình ước tính; RDA: Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị; AI: Mức tiêu thụ tối đa; UL: Giới hạn tiêu thị tối đa.

Do liều lượng khác nhau trong mỗi sản phẩm, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về lượng vitamin A bổ sung mà cơ thể cần.

3. Những dấu hiệu và triệu chứng của quá liều vitamin A

Mặc dù vitamin A hỗ trợ nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể nhưng nó có thể gây nguy hiểm nếu dùng liều cao. Điều này có thể xảy ra nếu bạn hoặc người thân dùng quá nhiều chất bổ sung vitamin A.

Ngộ độc vitamin A cấp tính có thể xảy ra trong vòng vài ngày đến vài tuần sau khi dùng một hoặc nhiều liều vitamin A. Ngộ độc vitamin A mạn tính phổ biến hơn, có thể xảy ra ở những người thường xuyên dùng vitamin A liều cao trong thời gian dài. Độc tính mạn tính có nhiều khả năng xảy ra hơn khi uống gấp 10 lần RDA mỗi ngày.

Các triệu chứng sau đây có thể là dấu hiệu ngộ độc vitamin A (quá liều):

  • Kích ứng da (như bong tróc da, mẩn đỏ), da khô, rụng tóc
  • Mờ mắt
  • Xương yếu hơn
  • Đau đầu, chóng mặt
  • buồn nôn, nôn
  • Mức cholesterol tăng cao...

Trong một số ít trường hợp, người dùng cũng có thể bị tổn thương gan, thận hoặc đau cơ và khớp dữ dội. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, hãy đi khám ngay lập tức.

Trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung vitamin A nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, để giúp bạn biết liệu tổng liều vitamin A hàng ngày của bạn có nằm trong giới hạn an toàn hay không.

Mặc dù hiếm gặp nhưng quá nhiều vitamin A có thể gây độc và khiến bạn bị bệnh. Các triệu chứng ngộ độc vitamin A có thể bao gồm thay đổi ở da, đau đầu và buồn nôn...

 

Tin cùng chuyên mục

Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

7:28 | 21/04/2024

Nhiều biệt thự đơn lập tại một dự án ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang được rầm rộ rao bán cắt lỗ tới hàng triệu đô khiến nhiều người sửng sốt và cho rằng không loại trừ khả năng nhà đầu tư hay môi giới thông đồng tạo thông tin để làm nóng thị trường.

Dùng Taganil trị chóng mặt trong thời gian dài có hại gan và dạ dày không?

Dùng Taganil trị chóng mặt trong thời gian dài có hại gan và dạ dày không?

7:39 | 20/04/2024

Ngày nay, tình trạng chóng mặt không còn là vấn đề xa lạ đối với nhiều người và theo đó, thuốc tanganil đã trở thành một giải pháp được nhiều bác sĩ khuyên dùng để giúp cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, như mọi loại thuốc khác, việc sử dụng tanganil đòi hỏi một số lưu ý mà người dùng cần biết.

10 loại thuốc nên có trong tủ thuốc gia đình

10 loại thuốc nên có trong tủ thuốc gia đình

7:37 | 18/04/2024

Trong mỗi gia đình Việt Nam, trong tủ thuốc luôn cần có một ít các loại thuốc để sử dụng ngay khi sức khỏe gặp phải bất trắc mà chưa kịp đi khám...

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.