Động đất ở Kon Tum chưa từng có trong lịch sử

13:52 | 19/04/2022

Trong khoảng thời gian hơn 100 năm, khu vực huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) chỉ ghi nhận được 33 trận động đất có độ lớn từ 2,5 trở lên. Trong khi từ năm 2021 đến nay, tại đây đã xảy ra 169 trận động đất.

Động đất ở Kon Tum rất phức tạp

Sáng 19/4, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với hoạt động động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, cho biết từ đầu năm đến nay, diễn biến động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã diễn ra rất phức tạp, trong đó có một trận động đất với độ lớn 4.5 độ richter. 

Ban chỉ đạo tổ chức cuộc họp để nhận diện tình hình động đất biến động, tìm hiểu nguyên nhân, khả năng thiệt hại và các giải pháp ứng phó cho chính quyền và  người dân vùng động đất.

Ông Nguyễn Xuân Anh báo cáo tạo cuộc họp sáng nay.

Ông Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 1903 đến năm 2020, trên khu vực huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) và lân cận đã ghi nhận được 33 trận động đất có độ lớn từ 2,5 trở lên, trong đó chỉ có hai trận động đất xảy vào năm 1937 có độ lớn 3.9 và năm 2015 có độ lớn 3.0.

Theo thống kê, từ năm 2021 đến nay đã ghi nhận 169 trận động đất có độ lớn từ 2.5 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Đặc biệt trong các ngày 15 đến 18/4 đã ghi nhận động đất xảy ra liên tục tại khu vực này với tổng số 22 trận có độ lớn từ 2.5 đến 4.5

Trong thời gian từ tháng 4-2021 đến nay, các số liệu thống kê cho thấy hiện tượng động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông và lân cận có tần suất xảy ra thường xuyên và xu hướng mạnh dần. Đánh giá sơ bộ nhận định hiện tượng động đất liên tiếp ở Kon Tum là động đất kích thích, nghĩa là có tác nhân kích hoạt như thủy điện, hồ chứa nước... tạo ra động đất.

Viện Vật lý địa cầu dẫn chứng vào tháng 3/2021, một thủy điện tại đây tích nước, sau đó liên tiếp xảy ra các trận động đất. "Với tình huống hiện tại cần tiếp tục quan trắc hoạt động động đất và tiến hành nghiên cứu các đứt gãy ở khu vực cũng như vấn đề tích nước của các hồ" - ông Xuân Anh phân tích.

Trận động đất có độ lớn 4.5 vừa xảy ra tại huyện Kon Plông (Kon Tum). Ảnh: DT

Cần lập trạm quan trắc động đất địa phương

Nhằm giảm thiểu thiệt hại do động đất có khả năng gây ra tại khu vực trên, Viện Vật lý địa cầu kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai xem xét cho phép thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về độ nguy hiểm và rủi ro động đất đối với khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Cụ thể, cơ quan chuyên môn tiến hành đánh giá chi tiết mô hình cấu trúc và độ lớn động đất cực đại có khả năng phát sinh của các hệ thống đứt gãy khu vực huyện Kon Plông và lân cận; Thiết lập ngay một mạng trạm quan sát động đất địa phương (gồm 5 trạm) tại khu vực huyện Kon Plông và phụ cận; Nghiên cứu nguyên nhân phát sinh chuỗi động đất, đánh giá mức độ rủi ro và xây dựng các kịch bản ứng phó rủi ro có thể xảy ra cho khu vực huyện Kon Plông; Rà soát, đánh giá về công tác thiết kế kháng chấn đối với các dự án thủy điện và các công trình quan trọng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo Viện Vật lý Địa cầu, mặc dù cho đến nay chưa ghi nhận thiệt hại về nhà cửa và người tại khu vực xảy ra động đất, song các rung động địa chấn do động đất gây ra đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống nhân dân trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.