Giá thịt lợn tăng phi mã, kẻ bán người mua lâm vào cảnh ‘dở khóc dở cười’

14:56 | 19/12/2019

Thực trạng khan hiếm nguồn thịt do dịch tả lợn châu Phi để lại đã đẩy giá thịt lợn trên thị trường cả nước tăng phi mã không điểm dừng những ngày qua và dự kiến còn tăng cao nữa trong dịp Tết Nguyên đán. Đó cũng là nguyên nhân khiến người mua, kẻ bán lâm

Thị trường thịt lợn tăng cao từng ngày, từ chỗ từ 80.000 - 100.000 đồng/kg thịt thành phẩm, chỉ trong vòng mấy tháng giá cứ nhích dần lên rồi tăng vọt lên 180.000 – 200.000/kg, thậm chí tại siêu thị, có nơi lên tới 300.000/kg.

Cơn bão giá thịt lợn khiến người tiêu dùng lo lắng, hốt hoảng. Nhiều gia đình phải thay đổi thực đơn bữa ăn hàng ngày. Họ phải tìm cách chi tiêu dè sẻn, bớt khẩu phần thịt chuyển sang mua các loại thức ăn khác nhưng khổ nỗi giá thịt lên cao thì các thực phẩm khác đâu có dừng chân một chỗ.

Thông tin trên VietnamNet, chị Thu H (ở Gò Vấp) kể, thường ngày sau khi đón con đi học Tiếng Anh buổi tối về, hai mẹ con tranh thủ đi ăn hủ tiếu, giờ món nào cũng tăng giá nên phải vào quán mặn nhưng gọi cả... phần "chay". 

Còn chị Phan Thị N (ở Thủ Đức) cho hay: “Giá cả tăng, chị đã hạn chế ăn quán nhưng cuối tuần vẫn phải thu xếp ra ăn ngoài một bữa. Tuy nhiên khác với trước đây, gia đình 3 người chị gọi 3 tô bún nhưng nay chị chỉ dám gọi 2 tô bình thường, còn 1 tô bún với nước không vì "Con tôi không ăn thịt". Khi đồ ăn được đưa ra, hai vợ chồng mỗi người gắp ít thịt từ tô của mình sang cho con. Thế là cả ba tô cùng có đạm. Tô bún nước không của con, khi tính tiền chỉ 10.000 đồng”. 

Giá thịt tăng, không còn cách nào khác buộc chủ quán phải thái miếng thịt mỏng như tờ giấy. Ảnh VietnamNet

Với mức giá quá đắt đỏ như hiện nay, thậm chí đắt hơn cả thịt ba chỉ bò Mỹ, người tiêu dùng quay cuồng tìm đủ mọi cách để không bị thâm hụt chi tiêu. Còn hàng bún phở, cơm bình dân... nhiều nơi cũng phải dán thông báo “Mong khách thông cảm”, quán tăng thêm 2.000 - 5.000 đồng/suất, hay xin bớt 1 miếng thịt để không phải tăng giá. 

Khách đi ăn cơm, hay bún phở những ngày này không khỏi than thở là giá đã tăng, chủ quán còn thái miếng thịt mỏng dính như tờ giấy. Vào quán cơm tấm vỉa hè ở đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), anh Nguyễn Minh T thở dài cho biết:”Giá lên đã đành mà ăn còn không no bụng. Phần cơm tấm lên 5.000 đồng mà lát thịt mỏng dí dị, đến nỗi còn khó cắn, xêu vài xêu là... chỉ còn cơm”.

Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ, do khách ăn quen mức giá trước đây nên nếu tăng "sốc" sẽ mất khách, không còn cách nào khác họ phải giảm bớt lượng thức ăn ở mỗi suất để đảm bảo đủ chi phí và có chút lãi. Giá thịt tăng, người tiêu dùng buộc phải tính toán chi tiêu dè sẻn và vì thế thị trường thịt lợn tại các chợ cũng ế ẩm, người bán lâm vào cảnh lao đao, buôn bán chật vật, khó khăn nhiều hơn trước.  

Thông tin trên Lao Động, chị N - một tiểu thương kinh doanh thịt lợn ở chợ Cần Thơ cho hay, lượng thịt bán ra mỗi ngày của chị đã giảm một nửa, vậy mà vẫn không bán hết, có hôm phải đem về ăn. Phần lớn người mua đều “bỏ chạy” chuyển sang dùng các thực phẩm khác hoặc họ mua bớt đi.

Nhiều tiểu thương than phiền vì cảnh buôn bán ngày càng khó khăn, chật vật. Ảnh VietnamNet

Không riêng gì chị N mà rất nhiều tiểu thương khác cũng than phiền buôn bán ngày càng khó khăn, chật vật. Chị Nguyễn Thị L, một tiểu thương bán thịt lợn tại khu chợ Mỹ Đình cho hay: “Chưa bao giờ mà buôn bán tệ như năm nay, buôn bán giờ không có lãi như trước. Trước đây tôi bán được khoảng 60 - 70 kg/ngày, thậm chí những ngày cao điểm có thể lên tới trên dưới 100kg. Còn giờ chỉ bán được khoảng một nửa. Người tiêu dùng trước mua 5 lạng, giờ chỉ mua 3 lạng”, chị L chia sẻ. Chị cũng cho biết, một số tiểu thương khác không trụ được đã phải nghỉ bán thịt chuyển sang kinh doanh các mặt hàng khác.

Thị trường thịt lợn cứ thế tăng phi mã mỗi ngày và dự báo còn tiếp tục tăng cao hơn nữa vào dịp Tết Nguyên đán. Theo ghi nhận của PV Dân Việt, hiện tại một số chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Nội như Cầu Giấy, Mỹ Đình, Ba Đình, giá thịt lợn đã tăng lên rất cao so với dịp cuối tháng 11 vừa qua.

Cụ thể, thịt ba chỉ tăng lên 170.000 đến 180.000 đồng/kg, chân giò rút xương 150.000 đồng/kg, nạc thăn 180.000 đồng/kg, sườn thăn 200.000 đồng/kg, sườn non 220.000 đồng/kg.

Tại siêu thị lớn như Vinmart, Lotte, giá thịt lợn các loại dao động từ 170.000 đến gần 300.000 đồng/kg. Trong đó, đắt nhất là sườn non loại 1 được niêm yết giá tại hệ thống siêu thị Lotte ở mức 299.000 đồng/kg, trong khi ở Vinmart là 190.990 đồng/kg. Ngoài ra, các loại thịt thăn, ba chỉ, nạc vai có khoảng giá trên dưới 200.000 đồng/kg.

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng có như quảng cáo?

Chất lượng có như quảng cáo?

7:26 | 18/04/2024

Sau Tết, dâu tây cuối vụ được bán với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 50.000 đồng. Đa phần người bán quảng cáo đây là dâu tây Mộc Châu sạch, đảm bảo. Tuy vậy, nhiều người mua hàng nói vỡ mộng khi nhận hàng.

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

7:24 | 16/04/2024

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam lại có giá khá cao ở nước ngoài, có nơi hơn 8 triệu đồng/kg vẫn đắt hàng.

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

7:36 | 13/04/2024

Trứng gà liên tục hạ giá khiến người chăn nuôi điêu đứng, chật vật gồng lỗ từng ngày.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.