Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện

18:23 | 08/11/2022

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: chúng tôi đã nghiên cứu kĩ, nếu Bệnh viện được tự chủ theo nhóm 2 của Nghị định 60 trong giai đoạn này là rất hợp lý...

Thiếu nhiều trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh

Một ngày sau khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến về việc thực hiện thí điểm tự chủ bệnh viện theo Nghị quyết 33, trưa nay (8/11), PGS.TS Đào Xuân Cơ – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã có những chia sẻ với báo chí về việc thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện tại Bệnh viện thời gian qua.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, tình trạng thiếu trang thiết bị y tế, tình hình tài chính, thu nhập của cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện giai đoạn thí điểm tự chủ toàn diện vô cùng khó khăn...

Về trang thiết bị y tế, theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, trước đây "chúng tôi là bệnh viện hàng đầu cả nước về trang thiết bị, người dân đến Bạch Mai để gặp thầy gặp thuốc, hưởng trang thiết bị hiện đại... nhưng hiện bệnh viện đang thiếu trang thiết bị y tế phục vụ chẩn đoán cho người bệnh như chẩn đoán hình ảnh, ung thư, tim mạch, nội soi... nhưng bệnh viện không có nguồn tài chính đề đầu tư, mua sắm".

Lấy dẫn chứng từ thực tiễn, PGS.TS Đào Xuân Cơ cho hay, hiện Bệnh viện Bạch Mai đang thiếu trầm trọng nhất là thiết bị phục vụ chẩn đoán hình ảnh, "đáng chú ý thiết bị chẩn đoán trong y học hạt nhân và u bướu về con số 0" như máy Pet CT, cộng hưởng từ, xạ phẫu; máy hiện đại phục vụ phẫu thuật như thiết bị vi phẫu, robot... phải lưu kho hai năm nay vì được xem là tang vật của vụ án...

PGS.TS Đào Xuân Cơ- Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ về những khó khăn của Bệnh viện trong thời gian thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện Ảnh: Thái Bình 

PGS.TS Đào Xuân Cơ- Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ về những khó khăn của Bệnh viện trong thời gian thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện Ảnh: Thái Bình 

Bệnh nhân đến khám không có thiết bị phục vụ chụp chiếu, Bạch Mai phải chuyển một lượng lớn người bệnh đến bệnh viện khác để chụp Pet, xạ trị... Trước đây tại Bệnh viện Bạch Mai cũng có máy chụp 250 dãy hiện đại nhất Đông Nam Á nhưng hiện nay không còn hoạt động.

Hệ thống nội soi trong lĩnh vực tiêu hóa thiếu. Hiện nay mỗi ngày tại Bệnh viện Bạch Mai có khoảng từ 800-1.000 bệnh nhân có chỉ định nội soi nhưng không thực hiện được do máy hỏng, xuống cấp.

"Chúng tôi đã và đang tích cực mua sắm nhưng nguồn tài chính không cho phép để bệnh viện có thể đầu tư lớn bởi phải cần hàng nghìn tỷ để mua sắm trang thiết bị"- Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ.

Hệ thống dao Gamma mỗi năm thực hiện 2.000 ca can thiệp, đặc biệt với bệnh nhân u não hiện đang dừng hoạt động. (Ảnh: Thái Bình) 

Hệ thống dao Gamma mỗi năm thực hiện 2.000 ca can thiệp, đặc biệt với bệnh nhân u não hiện đang dừng hoạt động. (Ảnh: Thái Bình) 

PGS.TS Đào Xuân Cơ cũng cho biết thêm, với hệ thống máy xét nghiệm, hiện 95% máy xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai là máy đặt, mượn sau khi trúng thầu hóa chất. Thời gian qua cơ quan chức năng không cho phép dùng máy mượn, máy đặt khiến bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong chẩn đoán điều trị bệnh nhân. Nghị quyết mới vừa được Chính phủ ban hành đã tháo gỡ vướng mắc này...

Thu nhập giảm, nhiều y bác sĩ chuyên môn sâu đã xin nghỉ

Thực tế 2 năm qua, nhiều chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên sâu đã rời Bạch Mai sang khu vực y tế tư nhân (kế cả một số cán bộ cấp cao, có học hàm, học vị và uy tín trong ngành y tế). Cụ thể, trong năm 2021, đã có hơn 200 cán bộ viên chức xin thôi việc; 9 tháng đầu năm 2022, con số này là 105. Không chỉ riêng đội ngũ y bác sĩ mà cả đội ngũ cán bộ khối hậu cần cũng xin nghỉ do áp lực trong công việc.

 Một trang thiết bị hiện đại của Bệnh viện Bạch Mai hiện đang không còn được sử dụng nhưng Bệnh viện vẫn phải bật điều hòa suốt ngày đêm để bảo quản. (Ảnh: Thái Bình)

 Một trang thiết bị hiện đại của Bệnh viện Bạch Mai hiện đang không còn được sử dụng nhưng Bệnh viện vẫn phải bật điều hòa suốt ngày đêm để bảo quản. (Ảnh: Thái Bình)

Giám đốc Đào Xuân Cơ nói: Năm 2022 Bệnh viện Bạch Mai tăng đột biến bệnh nhân nhưng thiếu thiết bị y tế nên nhân viên làm ca kíp, đi từ 3-4 giờ để kịp 5 giờ sáng làm việc. Làm sớm cho bệnh nhân ngoại trú đến hết trưa. Chiều đến đêm dành cho bệnh nhân nội trú. Trừ bệnh nhân cấp cứu nội trú được chụp ban ngày. Nhưng nhân viên không được thêm thu nhập nên nhân viên không an tâm làm việc.

"Thu nhập tăng thêm hiện nay chỉ bằng 1/2-1/3, thậm chí có khoa chỉ bằng 1/5 so với năm 2019. Do đó nhiều cán bộ của bệnh viện đã xin nghỉ và dù chúng tôi đã "vận động, hứa hẹn" nhưng vẫn không giữ chân được"- PGS.TS Đào Xuân Cơ chia sẻ.

Vì vậy, cũng theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, việc nhân lực kéo theo bệnh viện mất dần các y bác sĩ giỏi, tạo ra lỗ hổng nguồn nhân lực bởi bệnh viện không chỉ khám chữa bệnh mà còn đảm nhiệm nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho các bệnh viện tuyến dưới.

Đề xuất thực hiện tự chủ theo nhóm 2 của Nghị định 60

Đến nay, cơ sở hạ tầng của Bệnh viện Bạch Mai đã cũ, lạc hậu, có tuổi đời từ 10-20 năm, thậm chí có tòa nhà vài chục năm, một số hạng mục không còn khả năng khôi phục, sửa chữa, cần được đầu tư xây mới. Bệnh viện Bạch Mai ước tính cần nhiều nghìn tỷ đồng để thực hiện.

"Từ những khó khăn, thực trạng trên, chúng tôi đã nghiên cứu kĩ, nếu được tự chủ theo nhóm 2 của Nghị định 60 trong giai đoạn này là rất hợp lý. Tự chủ theo nhóm 2, bệnh viện chỉ chi thường xuyên và vẫn được hỗ trợ xây dựng cơ bản, sửa chữa, mua sắm các thiết bị.

Tự chủ là chủ trương đúng đắn nhưng cần có lộ trình. Sau này điều kiện, cơ sở hạ tầng tốt, có văn bản pháp quy rõ ràng, chúng ta sẽ nghĩ đến thực hiện tự chủ toàn diện, nhưng phải có lộ trình"- PGS.TS Đào Xuân Cơ nói.

Bạch Mai là bệnh viện lớn, tuyến cuối tại miền Bắc và là một trong 4 bệnh viện cả nước thí điểm tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33. Ba bệnh viện còn lại là Chợ Rẫy, Việt Đức và Bệnh viện K.

Tuy nhiên, chỉ Bệnh viện Bạch Mai và K thực hiện tự chủ tài chính toàn diện. Sau 2 năm thực hiện thí điểm, cả 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33 của Chính phủ, chuyển sang thực hiện tự chủ theo Nghị định 60, tức chỉ tự chủ chi thường xuyên.

Tin cùng chuyên mục

Nam sinh bố tâm thần, mẹ bại liệt thủ khoa đại học Thanh Hoa hiện ra sao sau 7 năm gây sửng sốt?

Nam sinh bố tâm thần, mẹ bại liệt thủ khoa đại học Thanh Hoa hiện ra sao sau 7 năm gây sửng sốt?

8:29 | 03/05/2024

Câu chuyện truyền cảm hứng của chàng thủ khoa đại học Thanh Hoa đã khiến nhiều người cảm động.

Vì sao giá hàng hoá, dịch vụ ở Hà Nội đắt đỏ ?

Vì sao giá hàng hoá, dịch vụ ở Hà Nội đắt đỏ ?

7:19 | 03/05/2024

Tổng cục Thống kê mới đây đã chỉ ra, giá cả hàng hoá, dịch vụ sinh hoạt ở thành phố Hà Nội trở nên đắt đỏ nhất cả nước. Thậm chí liên tục nhiều năm liền, Hà Nội đã giữ vị trí “quán quân” này.

Vì sao cần bổ sung vitamin D khi bị viêm khớp dạng thấp?

Vì sao cần bổ sung vitamin D khi bị viêm khớp dạng thấp?

7:11 | 02/05/2024

Việc bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết có thể giúp người bệnh viêm khớp dạng thấp giảm các triệu chứng này và hạn chế nguy cơ biến chứng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.