Giám đốc bệnh viện không cầm được nước mắt khi nhắc đến thu nhập của nhân viên y tế

6:38 | 06/08/2022

Tại cuộc gặp gỡ với các nhân viên ngành y tế TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, phải có chính sách, chế độ đãi ngộ để tăng thu nhập cho nhân viên y tế, không để nhân viên y tế thiệt thòi...

Chia sẻ trong buổi gặp gỡ, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết đã không cầm được nước mắt khi nhắc tới thu nhập của nhân viên y tế hiện nay.

Khi trải lòng về thu nhập của nhân viên trong ngành y tế, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương bày tỏ, đối với mức lương bác sĩ trẻ mới ra trường chỉ được 7,8 triệu đồng/tháng. Mức lương này rất khó để sống ở TP.HCM.

Với mức lương này, nhân viên y tế có thể gắn bó với nghề trong vòng một tháng có thể được, một năm có thể được, năm năm có thể được nhưng mười năm, hai mươi năm là điều không thể.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết không cầm được nước mắt khi nhắc tới thu nhập của nhân viên y tế. 

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết không cầm được nước mắt khi nhắc tới thu nhập của nhân viên y tế. 

Theo BS. Tuyết, hiện vấn đề lương bổng của ngành y tế có thể bị trói buộc bởi rất nhiều chính sách, đòi hỏi từ quốc gia đến Thành phố giải quyết. Tuy nhiên, TP.HCM cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ nhân viên y tế. Từ đó, họ có thể yên tâm để công tác, cống hiến lâu dài cho ngành y tế.

Nhắc về hai người con của mình khi lựa chọn theo đuổi ngành y, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết: "Tôi nói với con nếu muốn làm giàu thì hãy chọn ngành kinh tế đừng chọn ngành y. Bởi để trở thành nhân viên y tế phải cố gắng học tập rất nhiều, thi được điểm rất cao để đậu ngành y, mất 7 năm để học xong và tốt nghiệp ra trường".

Không chỉ tại bệnh viện, những bất cập về chính sách đãi ngộ cho nhân viên y tế ở tuyến y tế cơ sở cũng khiến nhiều người phải suy nghĩ. Theo ông Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, lương của nhân viên y tế cũng là một vấn đề rất đáng cân nhắc vì mức lương hiện tại rất thấp "trước nghèo thì bây giờ cũng nghèo".

BS. Đỗ Thị Tân, Phó Giám đốc Trung tâm y tế Quận 1 (TP.HCM) bày tỏ, khi nghĩ đến các nhân viên ở trạm y tế phải làm vất vả cả ngày lẫn đêm, từ ngày này sang ngày khác, thậm chí không có ngày thứ 7, chủ nhật… điều này đã khiến bác sĩ Tân mất ngủ nhiều đêm liên tục.

Cho đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine nên vẫn còn rất nhiều công việc cần phải làm. Dù chịu nhiều áp lực lớn trong quá trình làm việc, nhưng theo BS. Tân, hầu như nhân viên y tế tại đây chưa được ghi nhận xứng đáng.

Theo đó, mức thu nhập của nhân viên y tế rất thấp, đặc biệt là các nhân viên tại các trung tâm y tế. So sánh từ tháng 10/2021 đến nay, "Trung tâm y tế Quận 1 đã có 21 nhân viên xin nghỉ việc và có những nhân viên dù đã làm 10 năm nhưng họ vẫn xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác. Đối với một số người mới vào nghề, họ chỉ làm được một tuần hoặc một tháng đã xin nghỉ việc với lý do là lương quá thấp", BS. Tân đưa ra dẫn chứng sau nhiều năm công tác ở tuyến cơ sở.

TP.HCM cần có những cơ chế, chính sách để "khi nhân viên y tế ra khỏi Thành phố có thể hãnh diện vỗ ngực nói: "Tôi đang là nhân viên y tế của TP.HCM". Bởi nếu nhân viên y tế nghỉ việc thì ai sẽ chăm sóc sức khỏe người dân?", BS. Diễm Tuyết bày tỏ.

Đồng ý kiến, Phó Giám đốc Trung tâm y tế Quận 1 cũng đưa ra kiến nghị, TP.HCM cần đầu tư kinh phí cho y tế cơ sở để nhân viên vững tâm làm việc tại trung tâm y tế. Trong thời gian dịch COVID-19, tuyến y tế cơ sở là nơi đổ mồ hôi, chịu nhiều áp lực nhiều nhất nhưng cho đến hiện tại, các nhân viên y tế vẫn chưa được đền đáp xứng đáng.

Chế độ lương là điều quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, "Thành phố cần thường xuyên phân bổ nguồn kinh phí cho các trung tâm y tế. Nếu công tác này không được thực hiện kịp thời, thì nhân viên y tế có thể sẽ tiếp tục nghỉ việc", BS. Tân cho biết.

Buổi gặp gỡ của Bí thư Thành ủy TP.HCM với các nhân viên ngành y tế TP.HCM 

Buổi gặp gỡ của Bí thư Thành ủy TP.HCM với các nhân viên ngành y tế TP.HCM 

Ghi nhận những ý kiến góp ý và chia sẻ của các cán bộ, nhân viên y tế, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị lãnh đạo các bệnh viện phải phân công, tính toán "chia lửa" công việc hợp lý, không tạo ra cường độ công việc quá cao, là điểm tựa cho nhân viên chia sẻ; đồng thời phải có chế độ hỗ trợ đối với những cống hiến to lớn, không để nhân viên y tế thiệt thòi.

Ngành y tế Thành phố cũng cần có chính sách thi đua khen thưởng, nếu chưa phát lương thì có hoạt động khen thưởng đột xuất, bồi dưỡng thêm để nhân viên có xăng xe đi lại, lo cho người dân.

Bên cạnh đó, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng đề xuất, Thành phố không giảm số biên chế ngành y tế, bởi thực tế các bệnh viện chưa tuyển hết số biên chế do khó tuyển người chứ không phải dư biên chế. Ngoài ra, Thành phố cần có giải pháp hỗ trợ các đơn vị tự chủ tài chính về trích lập quỹ nguồn cải cách tiền lương để giải quyết thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế.

Tại buổi gặp gỡ, ông Tăng Chí Thượng, cho biết từ đầu năm đến nay, TP.HCM có 891 nhân viên y tế công lập đã nghỉ việc. Cụ thể, cuối năm 2021, có 42.914 người làm việc trong các cơ sở y tế công lập, thời điểm này là 42.608 người. Chênh lệch 306 người tưởng như ít nhưng gây khó khăn không nhỏ cho các đơn vị khám chữa bệnh vì những người nghỉ việc là nhân viên y tế có thâm niên, kinh nghiệm. Còn người mới là bác sĩ vừa tốt nghiệp nên chưa có kinh nghiệm, cần phải đào tạo thêm.

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.