Giáo viên đóng góp ý kiến tâm huyết vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
Hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, nhiều giáo viên các trường học đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến trong lĩnh vực giáo dục - lĩnh vực được coi là nền tảng cho phát triển nguồn nhân lực quốc gia.
Tại nhiều trường học, việc nghiên cứu, thảo luận và góp ý vào dự thảo văn kiện được tổ chức nghiêm túc, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và giáo viên.
Mong muốn nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ học sinh nghèo
Chị Kiều Lan Hương – giảng viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, đánh giá cao Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, đặc biệt ở những điểm thể hiện tư duy đổi mới, hiện đại trong phát triển giáo dục và con người Việt Nam.
"Tôi thực sự tâm đắc khi dự thảo khẳng định giáo dục và đào tạo tiếp tục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững. Văn kiện không chỉ nhấn mạnh việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học mà còn chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực và kỹ năng sống cho người học. Điều đó cho thấy sự chuyển hướng rõ rệt từ giáo dục kiến thức sang giáo dục toàn diện", chị Hương chia sẻ.
Theo chị, điểm đáng chú ý nữa là định hướng phát triển hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, mở, hội nhập, gắn chặt giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và thị trường lao động. Văn kiện lần này đã đề cập rất rõ việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số quốc gia.

"Là người làm trong lĩnh vực đào tạo kỹ thuật, tôi thấy đây là định hướng rất sát thực tiễn, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại", chị Hương nói thêm.
Chị Hương cũng đánh giá cao tinh thần nhân văn trong dự thảo khi gắn giáo dục với phát triển văn hóa, đạo đức, môi trường và an sinh xã hội.
"Giáo dục không thể tách rời khỏi môi trường văn hóa và đạo đức xã hội. Khi văn kiện nhấn mạnh "xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng sống", tôi cảm nhận rõ được tầm nhìn nhân văn, toàn diện của Đảng đối với thế hệ trẻ hôm nay", chị Hương bày tỏ.
Riêng ở góc độ an sinh xã hội, chị Hương bày tỏ mong muốn nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn, bảo đảm cơ hội học tập bình đẳng cho mọi trẻ em. Chị tin rằng, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho tương lai, cho sự phát triển bền vững của đất nước.
Anh Nguyễn Văn Hiển – giáo viên Trường THCS Phúc Than (Lai Châu) cho biết, anh đặc biệt ấn tượng với tinh thần đổi mới toàn diện nền giáo dục được thể hiện trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.
Anh cho rằng, văn kiện lần này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với giáo dục phổ thông. Từ nội dung khẳng định "giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu" cho đến các định hướng đổi mới chương trình, phương pháp, kiểm tra đánh giá, tất cả đều thể hiện quyết tâm xây dựng một nền giáo dục mở, hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

Là người trực tiếp giảng dạy học sinh THCS, anh Hiển đặc biệt tâm đắc với định hướng "xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện" được nêu trong dự thảo. "Ở bậc THCS, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và năng lực thực hành cho học sinh là rất quan trọng. Văn kiện đã nói rõ việc giáo dục không chỉ dạy chữ, mà phải rèn người, điều này giúp học sinh phát triển hài hòa cả trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và nhân cách. Tôi cho rằng đó là cách tiếp cận rất nhân văn và đúng hướng trong giai đoạn hiện nay", anh nói.
Anh Hiển cũng bày tỏ mong muốn văn kiện khi đi vào thực tiễn sẽ cụ thể hóa hơn những chính sách hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên và học sinh vùng khó khăn.
"Giáo viên chúng tôi rất đồng tình với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng để làm được điều đó, cần quan tâm hơn đến điều kiện dạy và học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, chính sách đãi ngộ, cơ hội bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cũng cần được thực hiện đồng bộ. Có như vậy, chủ trương đổi mới giáo dục mà văn kiện đề ra mới thực sự đi vào cuộc sống", anh Hiển kiến nghị.
Giáo dục không thể tách rời môi trường văn hóa và đạo đức xã hội
Cũng là người rất quan tâm đến văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, thầy Lương Văn Thắng – giáo viên Trường THPT Cam Đường (Lào Cai), chia sẻ: "Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến định hướng phát triển giáo dục trong Dự thảo Báo cáo chính trị. Việc Đảng nhấn mạnh lấy con người làm trung tâm của phát triển thể hiện rõ sự coi trọng giáo dục và đào tạo.
Dự thảo văn kiện đã nêu đúng và trúng yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, song theo tôi, cần nhấn mạnh hơn tới việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ cho các trường phổ thông, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Giáo viên chúng tôi mong muốn Đảng tiếp tục có cơ chế để ngành giáo dục được đầu tư bền vững, đồng bộ, gắn đổi mới giáo dục với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao".

Không chỉ dừng lại ở những vấn đề chuyên môn của ngành, thầy Lương Văn Thắng còn thể hiện tầm nhìn xã hội sâu rộng, khi đóng góp ý kiến về các nội dung như phát triển văn hóa, đạo đức, môi trường sống và giá trị con người – những yếu tố có tác động trực tiếp đến thế hệ học sinh hôm nay.
"Giáo dục không thể tách rời môi trường văn hóa và đạo đức xã hội. Nếu ngoài xã hội vẫn còn nhiều biểu hiện lệch chuẩn, bạo lực học đường hay ứng xử thiếu văn minh trên mạng, thì nỗ lực giáo dục trong nhà trường cũng bị ảnh hưởng. Tôi mong trong Văn kiện Đại hội XIV, Đảng sẽ tiếp tục nhấn mạnh việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đề cao đạo đức, nhân ái và tinh thần trách nhiệm cộng đồng", thầy Thắng nêu ý kiến.
Thầy cũng bày tỏ sự đồng tình với định hướng tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững – một nội dung đã được bổ sung trong dự thảo lần này.
"Tôi cho rằng, cùng với dạy kiến thức, nhà trường cần đẩy mạnh giáo dục ý thức sống xanh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Khi học sinh hình thành thói quen sống có trách nhiệm với thiên nhiên và cộng đồng, đó cũng là cách giáo dục đạo đức hiện đại, gắn liền với thực tiễn cuộc sống", thầy Thắng chia sẻ.
