Giữ nguyên số cán bộ cấp xã sau sắp xếp, trong 5 năm thực hiện tinh giản theo lộ trình
Theo Công văn định hướng số 09/CV-BCĐ, trước mắt giữ nguyên số lượng công chức, viên chức, NLĐ; trong vòng 5 năm thực hiện tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình.
Cơ bản giữ nguyên số lượng
Về nguyên tắc quản lý và bố trí biên chế: Phải đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị; yêu cầu của vị trí việc làm, cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.Trong đó, giai đoạn sắp xếp, sáp nhập ĐVHC các cấp, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trước mắt, cơ bản giữ nguyên số lượng công chức, viên chức, NLĐ hợp đồng hiện có tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để sắp xếp, bố trí công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tương ứng hoặc bố trí công tác tại cấp xã."Sau đó, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định", Công văn nêu.

Về định hướng bố trí biên chế
Đối với 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW): Trên cơ sở biên chế được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn 2022-2026 và nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương, chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp tỉnh.Đồng thời, rà soát, sắp xếp gắn cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp liên thông, không gián đoạn, hiệu lực và hiệu quả.Đối với 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất: Căn cứ nguyên tắc trên có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 5 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao.Sau sắp xếp ổn định, các địa phương sẽ chủ động điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế theo quy định.Cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố): Trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn.Tạm thời bố trí 32 biên chế cấp xã
Công văn cũng nêu định hướng về khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế, bố trí tại các vị trí sau:- Lãnh đạo HĐND: Gồm 1 Chủ tịch; 1 Phó Chủ tịch (trong đó có 1 chuyên trách);- Lãnh đạo UBND: Gồm 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch;- 2 Ban của HĐND: Gồm 2 Trưởng ban do UBTV Đảng ủy xã kiêm nghiệm, Phó Trưởng Ban chuyên trách và 2 công chức;- 3 Phòng chuyên môn của UBND: Mỗi phòng có 2 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách;- Công chức chuyên môn: 4 công chức/phòng (tổng số 12 biên chế công chức).Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công: 1 Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công; 1 Phó Giám đốc chuyên trách và 5 công chức.
