Hà Nội sử dụng xe đạp điện công cộng, thêm giải pháp giao thông thân thiện môi trường
Xe đạp điện công cộng lần đầu được triển khai tại Hà Nội, mở thêm một lựa chọn giao thông xanh, thân thiện với môi trường. Ngay trong những ngày đầu, mô hình này đã thu hút nhiều người dân trải nghiệm và được đánh giá là tiện lợi, linh hoạt cho các quãng đường di chuyển ngắn.
Vừa qua, Công ty Cổ phần Vận tải số Trí Nam (Công ty Trí Nam -TNG) đã chính thức đưa mẫu xe điện hai bánh đầu tiên vào hệ thống trạm xe công cộng, khởi động giai đoạn thí điểm loại hình phương tiện dùng chung trong mạng lưới giao thông đô thị Thủ đô.


Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải số Trí Nam cho hay, xe đạp điện đưa vào thí điểm lần này có tốc độ tối đa 25km/h. Mỗi xe đều có trang bị 1 mũ bảo hiểm, xe có tải trọng 135kg. Ngoài ra còn có chỗ để đồ cho khách hàng mà vẫn để chân thoải mái. Xe di chuyển quãng đường tối đa 90km/một lần sạc pin.

Khác với các xe điện trên thị trường, xe đạp điện của TNG được tháo rời pin và có thể sạc, đổi ở các trạm sạc công cộng của TNG, người sử dụng không phải mang xe về nhà sạc.


Để sử dụng phương tiện này cần tải app, quét mã Qr để kết nối.
Ghi nhận của PV ngày 3/12, tại khu vực vườn hoa 19/8 (cạnh Nhà hát Lớn, phường Hoàn Kiếm) đã có khoảng 10-15 xe được bố trí để người dân làm quen, trải nghiệm, đánh dấu lần đầu Hà Nội triển khai mô hình xe điện hai bánh công cộng và mở rộng hệ sinh thái giao thông thân thiện môi trường.


Thanh Hằng (sinh viên năm 3, sống tại Hà Nội) chia sẻ, xe chạy êm, nhẹ, thao tác bằng ứng dụng khá đơn giản. Mô hình xe đạp điện công cộng này đã mở ra một lựa chọn di chuyển tiện lợi, góp phần giảm áp lực lên hệ thống giao thông hiện hữu.
Ngoài ra, không ít người trung niên bày tỏ mong muốn sử dụng dịch vụ nhưng còn lúng túng trước các yêu cầu về công nghệ như sở hữu điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng và liên kết ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng.

Theo kế hoạch được UBND TP Hà Nội chấp thuận, từ tháng 12/2024 đến quý I/2026, Công ty Trí Nam dự kiến đưa vào vận hành hơn 5.000 xe điện hai bánh trong khu vực nội đô. Các sở, ngành được giao nhiệm vụ bảo đảm hạ tầng trạm, an toàn kỹ thuật và kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông công cộng.
