Khối ngành Y - Dược vẫn có sức hút lớn, điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT cao

8:55 | 01/08/2022

Điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 vào các trường đại học khối ngành Y - Dược cao nhất là 23 và thấp nhất 19 điểm.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn xét tuyển của nhóm ngành đào tạo sức khỏe, một số trường đại học có đào tạo ngành sức khỏe cũng đã công bố mức điểm sàn.

Theo đó, Hội đồng tuyển sinh ĐH Y Dược TP.HCM công bố điểm sàn xét tuyển (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào) các ngành trình độ đại học dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dao động từ 19 - 23 điểm.

 Điểm sàn xét tuyển vào từng ngành của Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

 Điểm sàn xét tuyển vào từng ngành của Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, ĐH Y Dược Cần Thơ, có mức điểm sàn xét tuyển cao nhất là 22 điểm. Trong 10 ngành xét tuyển, ngành Y khoa và Răng hàm mặt dẫn đầu với 22 điểm; kế đến là ngành Y học cổ truyền và Dược học với mức điểm xét tuyển là 21 điểm; 6 ngành còn lại gồm: Y học dự phòng, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học và Y tế công cộng có điểm sàn xét tuyển là 19 điểm.

Theo Hội đồng tuyển sinh ĐH Y Dược Cần Thơ, mức điểm tối thiểu xét tuyển đã bao gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng ưu tiên được quy định trong Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2022. Nếu nhiều thí sinh đồng điểm xét tuyển, trường ưu tiên chọn môn Toán xét tuyển từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu. Trường không sử dụng điểm bảo lưu trong kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển.

 Điểm sàn Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2022.

 Điểm sàn Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2022.

Năm 2022, ĐH Y Dược Cần Thơ tuyển 2.200 chỉ tiêu, trong đó chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT là 2.136, chỉ tiêu từ dự bị dân tộc là 64, với tổng 10 ngành xét tuyển.

Một số trường khác như: ĐH Y Dược, ĐH Quốc gia Hà Nội quyết định mức ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là 20 điểm trở lên. Ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt điểm sàn cao nhất với 22 điểm; ĐH Công nghệ TP.HCM cũng đã công bố điểm sàn xét tuyển của khối ngành sức khỏe theo phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, ngành Dược có điểm xét tuyển cao nhất là 21 điểm; ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học đều có mức điểm xét tuyển là 19 điểm.

Việc quy định mức điểm sàn chung với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề được Bộ GD&ĐT thực hiện bốn năm nay nhằm nâng cao chất lượng đầu vào với ngành nghề quan trọng, liên quan đến sức khỏe. Năm nay, đa số các chuyên gia đều cho rằng ngưỡng điểm như vậy phù hợp do đại dịch COVID-19.

Đánh giá về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng trình hành nghề trình độ đại học năm 2022 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, TS. Phạm Văn Tác, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo cho rằng, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề vừa được quyết định là rất phù hợp. Do đại dịch COVID-19, các em học sinh dự thi tốt nghiệp năm nay đã gặp nhiều khó khăn do học tập vừa trực tiếp vừa trực tuyến.

"Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký vào đại học có tăng lên, tuy nhiên với ngành y có một số tác động nhất định do điều kiện dịch bệnh COVID-19. Do vậy, ngưỡng điểm như vậy phù hợp với tất cả trường công lập cũng như trường ngoài công lập; đồng thời, tập trung nhiều vào các ngành lớn như Y đa khoa, Dược, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên, đều là những đối tượng mà ngành y tế đang rất cần, đặc biệt sau đại dịch COVID-19", TS. Phạm Văn Tác cho biết.

Thực tế tuyển sinh đầu vào nhiều năm qua, sức khỏe vẫn là nhóm ngành có sức hút lớn với điểm chuẩn cao. Năm nay do số lượng thí sinh sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển ĐH cao hơn năm 2021 nên để tránh quá tải hệ thống, các chuyên gia khuyên thí sinh sau khi tìm hiểu, các em nên suy nghĩ và đăng ký nguyện vọng sớm.

"Các em học sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng cần lưu ý: đăng ký nguyện vọng đầu tiên phải là ngành/trường mình yêu thích và muốn học nhất căn cứ vào điểm sàn mà Bộ GD&ĐT vừa công bố. Các em học sinh có nguyện vọng học tập tại trường, nếu đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT thì các em cần có điểm thi cao hơn điểm sàn và phải đặt nguyện vọng vào trường là nguyện vọng cao nhất" - TS. Vũ Văn Thành - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định thông tin.

Năm 2022, các trường Y Dược dành từ 50-90% cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, một số trường chỉ sử dụng phương thức này để xét tuyển. Đáng chú nữa là năm nay, hầu hết các trường đào tạo ngành Y Dược đều tăng học phí. Cụ thể, học phí ĐH Y Hà Nội là 2,45 triệu đồng/tháng, tăng 71%; ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có mức tăng gấp 3 lần với mức cao nhất là 44,3 triệu đồng/năm.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.