Metro Cát Linh – Hà Đông 'tốc mái' gần 1 năm chưa sửa: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thành Long 27/05/2025 05:08

Sau gần một năm bị bão Yagi, ga Yên Nghĩa metro Cát Linh – Hà Đông vẫn 'mất mái', mỗi lần mưa nước lênh láng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Sau cơn mưa lớn sáng 23/5, ga Yên Nghĩa (tuyến metro Cát Linh – Hà Đông) xuất hiện tình trạng nước mưa chảy thẳng xuống tầng đón trả khách do phần mái tại đây đã bị hư hỏng.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đây là hậu quả để lại từ cơn bão Yagi hồi tháng 9/2024, khi nhiều hạng mục mái bị gió mạnh làm tốc, vỡ kính và hư hỏng hệ thống mái che. Tuy nhiên, dù sự cố đã xảy ra gần một năm, công tác sửa chữa đến nay vẫn chưa hoàn tất, dẫn tới tình trạng nước dột, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khai thác, vận hành.

Hanoi Metro cho biết, hiện đơn vị đang khẩn trương sửa chữa các tấm mái, vách kính, cầu thang tại nhà ga và dự kiến sẽ hoàn tất trong tuần này. Riêng các hạng mục có chi phí lớn như máy bán vé tự động, cầu thang cuốn… vẫn đang phải chờ phê duyệt từ cơ quan có thẩm quyền mới có thể triển khai.

Metro Cát Linh – Hà Đông 'tốc mái' gần 1 năm chưa sửa: Trách nhiệm thuộc về ai?- Ảnh 2.
Ga Yên Nghĩa thuộc tuyến metro Cát Linh - Hà Đông bị dột nước mưa do 1 phần mái bị hư hỏng.

Trước sự cố trên, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đã có văn bản yêu cầu Hanoi Metro khẩn trương duy tu, duy trì kết cấu hạ tầng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông, đảm bảo chất lượng công trình và thực hiện đúng trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản đường sắt theo quy định pháp luật.

Liên quan vấn đề trách nhiệm, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội dẫn biên bản bàn giao ngày 29/10/2023 giữa các bên gồm Sở Giao thông vận tải Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (nay là Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố), và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. Theo đó, Hanoi Metro là đơn vị được giao tiếp nhận, quản lý, vận hành, bảo vệ và sử dụng đúng mục đích toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh – Hà Đông).

Ngoài ra, theo Quyết định số 684/QĐ-SXD ngày 11/4/2025, Hanoi Metro cũng là đơn vị nhận đặt hàng cung cấp dịch vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng tuyến metro này từ ngân sách thành phố.

Metro Cát Linh – Hà Đông 'tốc mái' gần 1 năm chưa sửa: Trách nhiệm thuộc về ai?- Ảnh 3.
Nước mưa lênh láng cả tầng 2 sân ga Yên Nghĩa gây trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Như vậy, căn cứ theo các văn bản pháp lý và phân công rõ ràng, trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sự cố tốc mái, chậm trễ sửa chữa cũng như đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông thuộc về Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. Đây là đơn vị trực tiếp vận hành, duy tu và nhận ngân sách đặt hàng từ thành phố để thực hiện công tác bảo trì.

Việc chưa hoàn thành sửa chữa sau gần một năm kể từ khi xảy ra sự cố cho thấy sự bị động, yếu trong chủ động kiểm tra, duy tu và xử lý hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới trải nghiệm hành khách cũng như an toàn hệ thống metro duy nhất đang vận hành tại Thủ đô.

Xem thêm video được quan tâm:


Theo suckhoedoisong.vn
https://suckhoedoisong.vn/metro-cat-linh-ha-dong-toc-mai-gan-1-nam-chua-sua-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-16925052622032286.htm
Copy Link
https://suckhoedoisong.vn/metro-cat-linh-ha-dong-toc-mai-gan-1-nam-chua-sua-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-16925052622032286.htm
    Nổi bật
        Mới nhất
        Metro Cát Linh – Hà Đông 'tốc mái' gần 1 năm chưa sửa: Trách nhiệm thuộc về ai?
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO