Mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

7:15 | 30/09/2022

Mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài, nhiều nơi cục bộ có mưa to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 29/9-01/10 ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa lớn.  

Từ đêm 29-30/9, lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm 30/9-01/10, lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi 80mm.

Từ đêm 29/9 đến ngày 30/9, các khu vực khác ở Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm. Khu vực Hà Nội, từ đêm 29/9 đến ngày 01/10, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

 Mưa lớn khiến nhiều nơi ở Nghệ An chìm sâu trong nước lũ.

 Mưa lớn khiến nhiều nơi ở Nghệ An chìm sâu trong nước lũ.

Mưa dông ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 02-03/10. Mưa dông ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cảnh báo đợt mưa lũ ở Nghệ An và các tỉnh miền Trung, ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Trung bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong 24h qua, ở Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rất to, trên sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố, sông Cả… đã xuất hiện lũ. Đêm nay và ngày mai, lũ trên sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố sẽ xuống dần nhưng hạ lưu sông La, sông Cả tiếp tục lên. Lũ trên sông Cả ở Nam Đàn (Nghệ An) sẽ lên đến báo động 2 là 7m vào ngày mai, trên sông La lũ sẽ ở mức báo động 1 là 6m.

Về tình hình mưa lũ mở rộng ở các tỉnh phía Bắc, cảnh báo trong 24 giờ tới trên các sông ở Thanh Hóa có xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ nhỏ ở thượng lưu sông Mã mức báo động 1.

Người dân ở những khu vực này cần lưu ý do mưa lũ xuất hiện với lượng lớn nên nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp, khu đô thị ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế là rất cao. Cần đặc biệt lưu ý đến các huyện Tân Kỳ, Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Nam Đàn của Nghệ An. Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh.

Dự báo từ đêm nay đến hết ngày 30/9, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Từ ngày 1/10, mưa vẫn xuất hiện trên diện rộng nhưng cường độ mưa có xu hướng giảm, số điểm mưa to ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc miền Trung chỉ xảy ra cục bộ.

Ông Phùng Tiến Dũng khuyên, để chủ động ứng phó, người dân sinh sống trong vùng có nguy cơ lũ quét cần theo dõi sát thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất từ các đơn vị của khí tượng thủy văn. Sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của cơ quan phòng chống thiên tai địa phương khi có yêu cầu. 

Cần thoát nhanh ra khỏi nơi nguy hiểm khi có dấu hiệu trượt lở đất hoặc di tản đến nơi trú ẩn an toàn, có nền đất cao. Không đi qua hoặc đến gần các vùng sạt lở đất, không đi lại qua sông suối có mưa lớn, nước chảy xiết để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.