Mưa lớn ở miền Trung nhiều nơi đạt kỷ lục, 1 tổ máy thủy điện bị vùi lấp

8:32 | 11/10/2022

Hôm nay (11/10), các tỉnh miền Trung tiếp tục đón mưa lớn, nhiều nơi mưa rất lớn. Lũ tiếp tục dâng trên nhiều dòng sông, nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất, ngập úng diện rộng.

Một số điểm có mưa lớn kỷ lục

Do tác động của không khí lạnh kết hợp với gió Đông hoạt động mạnh nên từ tối qua đến sáng nay (10-11/10), miền Trung và phía Bắc khu vực Tây Nguyên đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, riêng các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to với lượng mưa tính từ 7h ngày 10/10 đến 3h ngày 11/10 phổ biến 150-400mm, có nơi trên 450mm như Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) 563.0mm, Thượng Nhật (Thừa Thiên Huế) 469.6mm, Tam Lãnh (Quảng Nam) 507.6mm, Tam Trà (Quảng Nam) 487.4mm, Trà Hiệp (Quảng Ngãi) 508.0mm, Ba Liên (Quảng Ngãi) 452.4mm…

Quảng Nam là nơi có lượng mưa lớn đến mức cực đoan, trong đó lượng mưa đo được tại hồ chứa Thạch Bàn và Vĩnh Trinh từ 7 giờ - 13 giờ ngày 10/10 lần lượt là 314mm và 354mm. Khu vực có lượng mưa lớn nhất từ 19 giờ ngày 9/10 đến 13 giờ ngày 10/10 tại khu vực hồ Vĩnh Trinh đo được là 491mm. Do vậy, từ sáng 10/10, tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị ngập lụt.

Mưa lũ gây chia cắt giao thông ở nhiều nơi. 

Mưa lũ gây chia cắt giao thông ở nhiều nơi. 

 

Nước lũ tại các huyện hạ du sông Thu Bồn và Vu Gia như Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, Nông Sơn... ngập sâu trong nước và chia cắt với bên ngoài. Nhiều tuyến đường huyết mạch như QL14B, QL14D, QL14H, QL40B, ĐT610, ĐT617 nước ngập sâu từ 0,3-0,6m khiến giao thông nối từ đường Hồ Chí Minh xuống QL1A bị tắc.

Với lượng mưa quá lớn, kéo dài, lượng nước về các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam… rất lớn, buộc nhiều hồ phải xả tràn gây ngập lụt vùng hạ du.

Tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên từ đêm 9 đến ngày 10/10 có mưa rất lớn gây ngập lụt trên diện rộng và sạt lở núi. Tại huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông (Quảng Trị), nhiều tuyến đường, cầu tràn nước ngập sâu, gây ách tắc giao thông và chia cắt.

Dự báo ngày và đêm 11/10, khu vực Quảng Bình đến Bình Thuận, phía Bắc của Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, có nơi trên 80mm. Riêng khu vực từ Quảng Ngãi đến Phú Yên có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Do mưa lớn kéo dài, trong hôm nay (11/10), trên các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Định và Kon Tum sẽ xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông khả năng ở mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi, ven sông và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định và Kon Tum. Đề phòng sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Sạt lở vùi lấp 1 tổ máy thủy điện ở Quảng Ngãi

Dự báo từ ngày mai mưa lớn giảm nhanh ở các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, khoảng 13-15/10, khu vực Trung và Nam Trung Bộ lại tiếp tục đón một đợt mưa lớn. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng - Thủy văn quốc gia, khu vực Trung bộ có thể vẫn tiếp tục xảy ra mưa lớn trong thời gian tới, nguy cơ cao xảy ra lũ, ngập lụt sâu cục bộ tại vùng thấp trũng, sạt lở đất, lũ quét tại vùng núi.

Khoảng 18h20 ngày 10/10, núi lở cuốn theo đất, đá sạt xuống vùi lấp Nhà máy Thủy điện Kà Tinh (xã Trà Lâm, huyện vùng cao Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi).

Theo một số công nhân, đất đá vùi lấp ít nhất một tổ máy của nhà máy thủy điện. Một công nhân trực tổ máy đến tối nay vẫn chưa thể liên lạc được.

Ông Đặng Minh Thảo, Bí thư Huyện ủy huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi), xác nhận sự việc trên. "Đất, đá kèm theo nước lũ chảy như thác đổ nên chúng tôi chưa thể tiếp cận hiện trường. Hiện chủ đầu tư vẫn chưa xác định núi lở có vùi lấp công nhân của họ hay không", ông Thảo nói.

 Thủy điện Kà Tinh, nơi xảy ra sạt lở tối qua vùi lấp 1 tổ máy.

 Thủy điện Kà Tinh, nơi xảy ra sạt lở tối qua vùi lấp 1 tổ máy.

Thủy điện Kà Tinh là nhóm các thủy điện xây dựng trên dòng sông Hà Doi ở xã Trà Lâm và Trà Xuân, huyện Trà Bồng. Thủy điện Kà Tinh có hai bậc, tổng công suất lắp máy 12 MW với 3 tổ máy, sản lượng điện hàng năm khoảng 42 triệu kWh, khởi công năm 2018, hoàn thành năm 2020.

Bậc thủy điện Kà Tinh 1 có công suất lắp máy 7 MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 23,84 triệu KWh. Đập tạo hồ nước Kà Tinh 1 trên sông Hà Doi ở thôn Trà Xanh, xã Trà Lâm, dẫn nước theo hầm hướng đông bắc, dài khoảng 3 km đến nhà máy điện

Bậc thủy điện Kà Tinh 2 có công suất lắp máy 5 MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 17,47 triệu kWh. Đập tạo hồ nước Kà Tinh trên sông Hà Doi ở phía dưới suối Kà Tinh khoảng 300 m, xả nước ra sông Trà Bồng.

Ngày 10/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Trung bộ.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo chỉ đạo của Thủ tướng; UBND các tỉnh, thành tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, rà soát chủ động sơ tán nhân dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở, sẵn sàng tổ chức cứu trợ cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói.

Tin cùng chuyên mục

Điểm mới về bảng lương theo vị trí việc làm, cán bộ, công chức, viên chức

Điểm mới về bảng lương theo vị trí việc làm, cán bộ, công chức, viên chức

6:00 | 19/05/2024

Trả lương theo vị trí việc làm là việc căn cứ vào từng chức danh, chức vụ, cơ cấu tổ chức để xác định mức lương cụ thể cho từng đối tượng. Sau cải cách tiền lương, bảng lương theo vị trí việc làm có điểm gì mới?

Những đối tượng nào tạm dừng nhận lương hưu hằng tháng khi cải cách tiền lương?

Những đối tượng nào tạm dừng nhận lương hưu hằng tháng khi cải cách tiền lương?

6:00 | 19/05/2024

Những đối tượng nào bị tạm dừng nhận lương hưu hằng tháng là câu hỏi được nhiều người khá quan tâm. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Quy định mới nhất về xử phạt không có giấy phép lái xe 2024, cần nắm rõ để không bị ‘thủng ví’

Quy định mới nhất về xử phạt không có giấy phép lái xe 2024, cần nắm rõ để không bị ‘thủng ví’

6:00 | 18/05/2024

Khi tham gia giao thông lái xe cần mang đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh đủ khả năng điều khiển theo quy định. Trường hợp không có giấy phép lái xe bị xử lý như thế nào?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.