Mỹ Đình 2: Chợ dân sinh "mọc" trên đất di dân, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Phản ánh đến Báo Sức khoẻ và Đời sống, một số người dân sinh sống khu vực đường Nguyễn Hoàng (Mỹ Đình 2), Dương Khuê (giáp ranh giữa Mỹ Đình 2 và Cầu giấy) cho biết, khu chợ được xây dựng ngay sát với nhà văn hoá tổ dân phố số 10, ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã được đưa vào hoạt động từ lâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tình trạng an toàn trật tự, ô nhiễm môi trường, phòng cháy chữa cháy đe dọa đến sức khỏe và tính mạng người dân sinh sống quanh khu vực.

Khu chợ được xây dựng ngay cạnh nhà văn hoá tổ dân phố số 10 phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.

Ghi nhận của phóng viên, khu vực chợ rộng cả nghìn m2 được dựng lên bằng sắt, mái được lợp bằng tôn kiên cố và chia thành nhiều gian hàng khác nhau.

Xung quanh khu chợ được đặt các biển báo cấm họp chợ, tuy nhiên tình trạng họp chợ vẫn ngang nhiên diễn ra hàng ngày. Nhiều lần lực lượng chức năng phường Mỹ Đình 2, kiểm tra xử lý nhưng đến nay vẫn tồn tại.

Thậm chí nhiều tiểu thương bán hàng tại đây, còn vô tư bày bán hàng dưới vỉa hè, lòng đường. Rác thải vứt bừa bãi, khiến môi trường bị ô nhiễm, gây mất cảnh quan.

Theo tìm hiểu, khu chợ tại 70 Nguyễn Hoàng là đất dự án khu di dân đường Lê Văn Lương được giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm quản lý.

Mặc dù là đất dự án tái định cư, không hiểu sao Trung tâm phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm lại cho xây dựng khu chợ bằng mái tôn kiên cố, chia ô ra cho các tiểu thương thuê bán hàng?

Khu vự này không hề có hệ thống phòng cháy chữa cháy, cực kỳ nguy hiểm. Nếu như xảy ra sự cố cháy nổ, ngọn lửa sẽ lan rộng ra đe doạ đến tính mạng của người dân sinh sống gần khu vực này.

Đa số các mặt hàng bày bán tại đây là quần áo, đồ gia dụng cực kỳ bắt lửa, nếu như xảy ra cháy thì hiểm hoạ cực kỳ khó lường.

Một số nơi xung quanh chợ nước thải đổ tràn lan bốc mùi hôi thối cực kỳ khó chịu.

Mặc dù, chợ được xây dựng trên đất dự án tái định cư, đồng nghĩa chưa có phép nhưng hệ thống điện tại đây vẫn được phục vụ dường như 24/24.

Theo các tiều thương cho biết, các gian hàng được thuê lại từ một người quản lý của chợ. Tuy nhiên, khi PV hỏi giá thuê, họ tên quản lý để thuê gian hàng thì các tiểu thương đều nói, "không biết tên, giá cũng không biết. Một số người thì nói làm cho công ty, nhưng công ty nào thì không thể nói". Phải chăng, đang có điều gì uẩn khúc nên các tiểu thương không thể nói?

Theo Nghị định số 139/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản đã có đổi mới. Đó là không còn quy định “phạt cho tồn tại,” mà buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại. Theo khoản c, điểm 11, điều 15, Nghị định 139, đối với những công trình xây dựng trái phép, xây dựng không đúng nội dung trong giấy phép, sai quy hoạch (mà hành vi vi phạm đã kết thúc) thì buộc phải tháo dỡ công trình, khôi phục lại tình trạng ban đầu, phải có biện pháp khắc phục hậu quả.

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền TP Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý những cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm.

Xem album ảnh mở rộng
Tự động
Dừng
Việt Bắc

Tin cùng chuyên mục

Giá chung cư cao cấp, hạng sang giảm nhẹ

Giá chung cư cao cấp, hạng sang giảm nhẹ

10:32 | 07/07/2022

Khi các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, bất động sản chính thức có hiệu lực với các quy định mới theo hướng gỡ khó cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân thì nguồn cung của phân khúc này sẽ bật tăng, nhờ đó mà mặt bằng giá căn hộ sẽ giảm ở mức phù hợp với nhu cầu thực của người dân.

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

10:32 | 07/07/2022

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

10:32 | 07/07/2022

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.