Biến thể Omicron được phát hiện ít nhất 16 bang của Mỹ

Biến thể Omicron hiện có mặt tại ít nhất 16 bang nước Mỹ. Giới chuyên gia nước này cảnh báo rằng, Omicron có thể sẽ không phải là chủng SARS-CoV-2 cuối cùng gây ra mối quan ngại lớn.

Nhiều bệnh viện tại Mỹ vẫn đang vật lộn chiến đấu dịch COVID-19 do sự lây lan của biến chủng Delta. Một số bệnh viện thông báo đã hết giường điều trị bệnh nhân COVID-19 từ hơn 1 tháng nay. Các bác sĩ thường xuyên phải từ chối nhận thêm các ca mắc COVID-19 từ các cơ sở quá tải khác chuyển đến.

Làn sóng biến chủng Delta chưa qua thì biến chủng Omicron đã được phát hiện ở ít nhất 16 bang tại Mỹ.

Zing dẫn tin từ Washington Post cho biết, Minnesota là một trong những bang phát hiện các ca nhiễm đầu tiên. Ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên ở Minnesota được xác định là một người đàn ông tới thành phố New York dự sự kiện và xét nghiệm dương tính khi về nhà vào tháng trước. Người này tiêm đủ hai mũi vaccine và sức khỏe đã bình phục. Trong khi đó, Thống đốc New York thông báo rằng bang này đã phát hiện 8 trường hợp mắc biến chủng mới.

Cơ quan y tế công cộng California và cơ quan y tế công cộng San Francisco cũng đã xác nhận, ca nhiễm biến thể Omicron là một du khách trở về từ Nam Phi vào ngày 22/11 - 3 ngày trước khi các nhà khoa học ở Nam Phi thông báo phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2. 

Bệnh nhân nhiễm thể Omicron là một người trưởng thành dưới 50 tuổi, có kết quả dương tính với virus ngày 29/11, Thống đốc California Gavin Newsom thông tin.

Làn sóng biến chủng Delta chưa qua thì biến chủng Omicron tiếp tục được phát hiện ở ít nhất 16 bang của Mỹ. Ảnh: Reuters

Ca nhiễm biến thể Omicron đã được tiêm phòng đầy đủ và có các triệu chứng nhẹ. Bệnh nhân đang tự cách ly kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính. Các ca tiếp xúc gần với bệnh nhân ở California đều đã xét nghiệm COVID-19 và cho đến nay không có ai có kết quả dương tính.

Trên TTXVN, Tiến sĩ Rochelle Walensky - Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, cơ quan này đang dõi theo chặt chẽ tình hình liên quan đến biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 và số ca nhiễm biến thể mới này ở Mỹ “nhiều khả năng sẽ tăng”.

“Hiện CDC Mỹ vẫn chưa xác định được mức độ lây nhiễm của Omicron cũng như mức độ hiệu quả của các loại vaccine hiện nay đối với biến thể này. CDC cần thời gian để theo dõi và phân tích về những đột biến mà Omicron có. Hiện nay, mối quan ngại tại Mỹ vẫn là biến thể Delta, đang chiếm 99,9% số ca nhiễm mỗi ngày vào khoảng 90.000-100.000 ca”, bà Walensky cho hay.

CDC Mỹ vẫn chưa xác định được mức độ lây nhiễm của Omicron cũng như mức độ hiệu quả của các loại vaccine đối với biến thể này. Ảnh: Reuters

Liên quan đến vấn đề trong 6 tháng tới biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao gấp đôi so với Delta (theo các nghiên cứu ở Nam Phi - nơi công bố về biến thể Omicron ngày 25/11 vừa qua), bà Walensky cho rằng: "Từ góc độ vaccine nhìn nhận, một biến thể càng nhiều đột biến thì cơ thể càng cần tăng miễn dịch để đối phó. Đó là lí do tại sao lúc này chúng tôi đang thực sự đẩy mạnh phạm vi tiêm chủng cũng như tiêm chủng tăng cường".

Theo Dân Trí, ngày 5/12, Tiến sĩ Francis Collins - Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ đưa ra cảnh báo rằng, Omicron có thể sẽ không phải là chủng SARS-CoV-2 cuối cùng gây ra mối quan ngại lớn. Nhiều khả năng SARS-CoV-2 vẫn sẽ tiếp tục đột biến thêm nữa so với chủng ban đầu phát hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc). "Rất có khả năng Omicron không phải là biến thể mới nổi cuối cùng thu hút sự chú ý và gây lo ngại", ông Collins nói.

Hiện nay, mối quan ngại tại Mỹ vẫn là biến thể Delta. Ảnh: Reuters

Vị chuyên gia này đặt ra giả thuyết, biến chủng Omicron dường như được sản sinh ra trong cơ thể của một người bị suy giảm miễn dịch khi người này bị nhiễm chủng SARS-CoV-2 khác. Trong cơ thể này, virus đã có cơ hội tồn tại lâu hơn và biến đổi, sau đó lây tới người khác.

"Omicron là chủng có nhiều đột biến nhất, cho tới nay có khoảng 50 đột biến so với chủng ban đầu ở Vũ Hán. Biến chủng này dường như xuất phát từ những người bị suy giảm miễn dịch không có khả năng chống lại virus một cách triệt để. Đây là giả thuyết nhưng có vẻ hợp lý", ông Collins nhấn mạnh. Chuyên gia này cho biết thêm, những kịch bản tương tự có thể xảy ra trong tương lai, đồng nghĩa với việc có những biến chủng mới có thể sẽ ra đời theo cách này.

Biến chủng Omicron được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là biến chủng đáng lo ngại dù hiện chưa có nhiều thông tin để khẳng định liệu nó có gây bệnh nặng hay kháng vaccine hay không. Kể từ khi được công bố phát hiện ở Nam Phi vào tháng trước, đến nay Omicron đã lây lan tới hơn 40 nước.