Boeing 737 MAX lắp thêm thiết bị cảnh báo sau 2 vụ tai nạn thảm khốc

Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 Max sẽ được lắp đèn cảnh báo khi xảy ra lỗi với hệ thống chống thất tốc.

Theo Reuters, các phi công của Tập đoàn American Airlines dự kiến ​​sẽ thử nghiệm phần mềm 737 MAX của Boeing Co trên máy mô phỏng vào cuối tuần này. Đây là bước quan trọng trong việc khôi phục niềm tin của phi công sau 2 vụ tai nạn máy bay trong vòng 5 tháng qua của Boeing 737 Max 8.

Boeing đã nghiên cứu nâng cấp phần mềm cho hệ thống chống thất tốc bằng cách lắp đặt đèn cảnh báo. Đèn này sẽ được kích hoạt khi cảm biến gửi dữ liệu sai tới hệ thống chống thất tốc, giúp phi công nhanh chóng nhận diện sự cố và có biện pháp xử lý phù hợp.

Boeing lắp thêm cảnh báo khi xảy ra lỗi với hệ thống chống thất tốc cho dòng  máy bay 737 Max. ẢNH: AFP

Các chuyên gia hàng không đã tìm ra những điểm tương đồng giữa đường bay mà máy bay của 2 hãng hàng không Lion Air và Ethiopian gặp phải sự cố và đặt ra những câu hỏi về hệ thống điều khiển bay tự động.

AFP dẫn tin, “Dòng Boeing 737 MAX sẽ được lắp đèn cảnh báo khi xảy ra lỗi với hệ thống chống thất tốc. Đây sẽ là thiết bị tiêu chuẩn có mặt trên mọi máy bay, nằm trong những chỉnh sửa được Boeing công bố cho nhà chức trách Mỹ và khách hàng trong những ngày tới”.

Chưa biết Boeing sẽ mất bao lâu để hoàn thiện hệ thống này trên các máy bay Max. Các chuyên gia cho rằng, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để các cơ quan quản lý xem xét và phê duyệt các thay đổi. 

Boeing chưa bình luận gì về kế hoạch này.

Máy bay Boeing 737 MAX đậu tại Nhà máy Boeing ở Renton, (Washington, Mỹ). Ảnh: Lindsey Wasson /Reuters  
Tuy nhiên, hôm thứ Năm (21/3) tại Anh, ông Randy Tinseth - Phó chủ tịch tiếp thị thương mại của Boeing cho biết, nhà sản xuất đang nhanh chóng thay đổi phần mềm và hy vọng việc nâng cấp sẽ được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) phê duyệt trong vài tuần tới.

“Những thay đổi bao gồm: Luật điều khiển của máy bay, cập nhật màn hình, hướng dẫn bay, cũng như đào tạo. Boeing đã thử nghiệm các cải tiến trong một trình giả lập và trên không. Cải thiện sự an toàn để đảm bảo rằng, tai nạn sẽ không xảy ra nữa”. Ông Randy Tinseth nói.

Tại Mỹ, Boeing đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các giám đốc điều hành cũng sẽ được triệu tập tới một phiên điều trần của Thượng viện Hoa Kỳ để thẩm vấn.