Cách phân biệt triệu chứng bệnh viêm xoang và bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19?

Những người bị viêm xoang và người mắc COVID-19 có triệu chứng khá giống nhau. Tuy nhiên, để phân biệt 2 bệnh này cần dựa vào yếu tố nào?

Với các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, sốt… nhiều người lo ngại bởi giống mắc COVID-19. Đặc biệt những người viêm xoang, khi thời tiết thay đổi thường xuyên gặp tình trạng này. Nếu so sánh tương quan bên ngoài, mắc COVID-19 và viêm xoang rất dễ nhầm lẫn.

Viêm xoang là tình trạng niêm mạc xoang cạnh mũi bị viêm, gây tình trạng tích tụ chất lỏng hoặc chất nhầy bên trong.

Triệu chứng viêm xoang: Đau nhức đầu vùng trán, thái dương hoặc gò má; ho dai dẳng, kéo dài, đặc biệt ho nhiều hơn vào ban đêm; dịch mũi chảy xuống vùng họng, dịch có thể chuyển sang màu xanh hoặc vàng, có thể kèm mủ và có mùi hôi do vi khuẩn phát sinh; nghẹt mũi, tắc mũi một hoặc cả hai bên mũi; suy giảm khứu giác, khó khăn trong việc ngửi mùi, thậm chí không ngửi thấy mùi; ngứa mũi, nghẹt mũi và hắt hơi liên tục, sốt…

COVID-19 là tên gọi chính thức của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Virus nCoV gây ra tình trạng nhiễm trùng trong mũi, xoang hoặc cổ họng. Khi virus nCoV xâm nhập vào cơ thể gây mắc COVID-19. Virus này đi vào trong một số tế bào và chiếm lấy bộ máy tế bào (gây tổn thương viêm đặc hiệu ở đường hô hấp).

Triệu chứng bệnh nhân mắc COVID-19: Sốt, đau họng, ho khan, ho có đờm, mệt mỏi, đau nhức, tiêu chảy, viêm kết mạc, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, da nổi mẩn hay ngón tay hoặc ngón chân bị tấy đỏ hoặc tím tái, khó thở, đau hoặc tức ngực, mất khả năng nói hoặc cử động

Cả hai tình trạng trên đều xếp vào bệnh lý viêm đường hô hấp cấp nên triệu chứng khá giống nhau. Bệnh nhân bị viêm xoang và bệnh nhân mắc COVID-19 thường gặp tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, viêm họng, ho, sốt, mệt mỏi.

Tuy nhiên để phân biệt hai bệnh này, người bệnh cần dựa vào thời điểm khởi phát. Với người bị viêm xoang, triệu chứng bệnh thường xuất hiện sau khoảng 10 ngày, đặc biệt khi thời tiết thay đổi triệu chứng viêm xoang có xu hướng nặng hơn. Với bệnh nhân mắc COVID-19 đa số người mắc thường không có triệu chứng. Nếu có, thời gian khởi phát là 7-10 ngày.

Bệnh nhân viêm xoang cũng khác bệnh nhân mắc COVID-19 ở chỗ, khi bị bệnh sẽ có triệu chứng áp lực xung quanh má trên, trán hoặc phần bên trong mắt; nước mũi nhỏ giọt; đau răng; hơi thở có mùi; nước mũi có màu lạ.

Trong khi đó, bệnh nhân mắc COVID-19, nếu có triệu chứng sẽ gặp phải tình trạng khó thở, đau nhức cơ thể, viêm đường tiêu hóa, đặc biệt bị mất khứu giác, vị giác. Nhiều người thậm chí không bị sổ mũi hay nghẹt mũi nhưng triệu chứng mất khứu giác, vị giác rất điển hình.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học của Đại học Nam California Mỹ (USC), triệu chứng của bệnh nhân mắc COVID-19 thường bắt đầu theo một thứ tự nhất định. Bao gồm: Sốt, ho và đau cơ; buồn nôn hoặc nôn mửa, bị tiêu chảy... Phát hiện này có thể giúp bệnh nhân mắc COVID-19 nhận biết để tự cách ly, nhằm hỗ trợ cho việc chẩn đoán xác định và điều trị sớm hơn. Nếu bệnh nhẹ, người bệnh sẽ cảm thấy sức khỏe tốt hơn sau 2 tuần. Nếu bệnh nặng, bệnh nhân mắc COVID-19  phải nhập viện và mất nhiều tháng để hồi phục.

Còn ở các bệnh nhân bị viêm xoang thường xuất hiện các triệu chứng như cảm lạnh (hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, vùng mặt đau nhức…). Bệnh diễn tiến trong thời gian ngắn, các triệu chứng thường đột ngột xuất hiện và biến mất sau khoảng 10 – 14 ngày. Thường thì viêm xoang cấp sẽ khỏi trong thời gian dưới 4 tuần, trường hợp nặng (như viêm xoang mạn tính, viêm xoang tái phát) có thể phải điều trị lâu dài.

Trong thời điểm thời tiết giao mùa và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ bổ sung các khoáng chất, luyện tập thể thao tại nhà thường xuyên, tuân thủ nghiêm túc biện pháp 5K.