Cúm A: Chăm sóc tại nhà như thế nào cho đúng cách?

Khi mới nhiễm cúm A, bệnh thường có các triệu chứng nhẹ và chưa xuất hiện biến chứng nên người bệnh có thể được điều trị và theo dõi tại nhà? Vậy chăm sóc cúm A tại nhà như thế nào? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

 

Theo ThS. BS Trương Văn Quý - Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E, cúm A là một trong những bệnh lây truyền qua đường hô hấp do virus cúm nhóm A gồm các chủng H1N1, H5N1 và H7N9 gây nên. Virus cúm A rất phổ biến, thường gây bệnh nặng nhất và có thể lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, nếu bệnh có các biểu hiện nhẹ và chưa có biến chứng, người bệnh có thể điều trị và chăm sóc tại nhà. Vậy chăm sóc bệnh tại nhà như thế nào cho đúng cách? 

Sử dụng đúng loại thuốc

Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc không kê đơn như Acetaminophen (paracetamol) hoặc thuốc chống viêm không chứa thành phần steroid như Ibuprofen để giảm các triệu chứng sốt, đau đầu, đau mỏi người. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người có bệnh nền, tiền sử dị ứng thuốc... cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Lưu ý: Tuyệt đối không dùng thuốc nhóm salicylate như aspirin để hạ sốt vì chúng có nguy cơ gây ra hội chứng Reye nguy hiểm cho người bệnh.

Người cúm A nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Súc miệng kháng khuẩn với nước muối

Cách điều trị cúm A tại nhà cho người bệnh thể nhẹ là súc miệng với nước muối 2 lần/ ngày. Vì việc súc miệng bằng nước muối giúp cho những chất nhầy và vi khuẩn viêm nhiễm tích tụ bên trong cổ họng được loại bỏ nhanh chóng.

Vệ sinh mũi sạch sẽ

Bị chảy nước mũi hoặc mũi bị nghẹt thường dẫn đến tình trạng xoang mũi nên người bệnh có thể rửa mũi bằng nước muối pha loãng hoặc sử dụng chai nước muối sinh lý thông thường để làm sạch mũi hàng ngày. Từ đó giúp khoang mũi luôn sạch sẽ và loại bỏ được nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh.

Để cơ thể được nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi là cách giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt và hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả. Vì vậy người bệnh cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm trong quá trình điều trị bệnh. 

Người cúm A nên nghỉ ngơi đủ để hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

Giữ vệ sinh cá nhân 

Vệ sinh cá nhân đúng cách là cách điều trị cúm A tại nhà đơn giản, có tác dụng giảm thiểu lượng vi khuẩn đáng kể ra khỏi cơ thể. Người bệnh cần rửa tay với xà phòng thật sạch khi chạm, cầm, nắm vào những đồ vật chung trong gia đình để phòng ngừa lây nhiễm bệnh sang người khác.

Bổ sung thức ăn dinh dưỡng thể lỏng

Theo các nhà nghiên cứu chuyên môn, trong quá trình điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus cúm A, người bệnh nên bổ sung ăn các món ăn dạng lỏng như: cháo gà, súp gà... để cung cấp thêm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chống lại virus gây bệnh. 

Ngoài ra, người bệnh nên chú ý uống đủ nước để đảm bảo cân bằng nước điện giải.

Chú ý: Nếu sau khoảng 7 ngày các triệu chứng không thuyên giảm mà tiến triển nặng hơn, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.Tuyệt đối không sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.Người bệnh nên cách ly trong phòng riêng tối thiểu là 7 ngày tính từ ngày xuất hiện các triệu chứng của bệnh cho đến 24 giờ sau khi các triệu chứng của bệnh không còn để tránh lây bệnh cho người khác.