EU phê duyệt vaccine phòng đậu mùa khỉ

Ủy ban châu Âu (EU) đã phê duyệt vaccine đậu mùa khỉ, 1 ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Ủy ban châu Âu (EU) đã phê duyệt vaccine phòng đậu mùa khỉ Imvanex do Bavarian Nordic (Đan Mạch) sản xuất để sử dụng trong khối, bởi châu Âu hiện đang là tâm dịch. Vaccine này cũng đã được Mỹ và Canada phê chuẩn để phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Bavarian Nordic cho biết, vaccine được phê duyệt sau khi nhận được ý kiến tích cực từ Ủy ban Sinh phẩm sử dụng trên người (CHMP) vào tuần trước, và có hiệu lực tại tất cả các nước thành viên EU.

EU phê duyệt vaccine đậu mùa khỉ bởi châu Âu đang là tâm dịch. 

"Việc có sẵn một vaccine đã được phê chuẩn có thể cải thiện đáng kể tình trạng sẵn sàng đối phó với các bệnh mới nổi, nhưng chỉ thông qua kế hoạch đầu tư và chuẩn bị sẵn sàng về sinh phẩm, ông Paul Chaplin - người đứng đầu Bavarian Nordic cho biết.

Tuyên bố phê duyệt trên diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Thông tin về vaccine đậu mùa khỉ được châu Âu phê duyệt

Imvanex là loại vaccine duy nhất đã được phê duyệt để phòng đậu mùa khỉ ở Mỹ và Canada. Trước đó, vaccine này mới được phê duyệt sử dụng trong điều trị bệnh đậu mùa.

Theo Bavarian Nordic, liều tiêm vaccine phòng đậu mùa khỉ không giống với vaccine đậu mùa. Trước đó, loại vaccine đậu mùa được Bavarian Nordic sản xuất phối hợp với Mỹ.

Bệnh đậu mùa khỉ từ lâu đã trở thành dịch ở Tây và Trung Phi, nhưng nó đã lan ra các nước khác trên toàn thế giới kể từ tháng 5 năm nay.

Kể từ đó, đã có hơn 15.300 trường hợp mắc đậu mùa khỉ phát hiện tại 75 quốc gia, theo WHO. Tâm dịch đậu mùa khỉ hiện ở châu Âu.

Triệu chứng đậu mùa khỉ

Theo WHO, người nhiễm virus đậu mùa khỉ thường có dấu hiệu sốt cao, đau đầu dữ dội và sưng hạch bạch huyết, cũng như đau lưng và đau cơ. Kèm theo đó là nổi phát ban trên mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Đa phần bệnh nhân đậu mùa khỉ hồi phục sau vài tuần. Đậu mùa khỉ tương tự như đậu mùa, nhưng ít nguy hiểm hơn và ít gây lây nhiễm hơn.