Mỹ cho phép dùng khẩn cấp vaccine jynneos ngừa đậu mùa khỉ

FDA vừa cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho vaccine jynneos, cho những người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Đậu mùa khỉ là một căn bệnh hiếm gặp, do virus có "họ hàng" với bệnh đậu mùa phổ biến gây ra. Người mắc bệnh thường có các triệu chứng như phát ban, sốt, đau đầu…

Hầu hết những người nhiễm bệnh đều hồi phục sau vài tuần. Tuy vậy, các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh diễn tiến nặng, khả năng tử vong cao bao gồm: Người mắc bệnh có tiếp xúc lâu dài với virus, trẻ em, người có hệ miễn dịch kém….

 Nhiều cá nhân muốn được chủng ngừa bệnh đậu mùa khỉ sẽ có cơ hội được thực hiện…

Trong thời gian gần đây, virus đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan nhanh, khiến cho nguồn cung vaccine hiện tại không đáp ứng đủ nhu cầu. Với việc phê duyệt này, sẽ giúp tăng liều vaccine hiện tại. Nhiều cá nhân muốn được chủng ngừa bệnh đậu mùa khỉ sẽ có cơ hội được thực hiện, đi diện của FDA, ông Robert M. Califf cho biết.

Jynneos được tạo ra dựa trên một loại virus vaccine sống, giảm độc lực (vaccinia Ankara biến đổi, MVA-BN), không có khả năng tái tạo trong cơ thể, nhưng vẫn có khả năng gây ra phản ứng miễn dịch mạnh. Do đó, Jynneos sử dụng cả cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc những người có nguy cơ cao bị phản ứng bất lợi với vaccine đậu mùa truyền thống.

Jynneos được dùng qua đường tiêm dưới da làm hai liều, cách nhau bốn tuần.

Các phản ứng có hại phổ biến nhất (> 10%) liên quan đến jynneos là phản ứng tại chỗ tiêm (đau, đỏ, sưng, cứng, ngứa) và các phản ứng có hại toàn thân như: Đau cơ, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, đau cơ và ớn lạnh.

Các phản ứng có hại nghiêm trọng đã được báo cáo ở 0,05% đối tượng được sử dụng jynneos và bao gồm bệnh Crohn, bệnh sarcoidosis, liệt cơ ngoại bì và co thắt cổ họng.

Các phản ứng có hại cho tim được quan tâm đặc biệt đã được báo cáo ở 0,08% đối tượng được sử dụng jynneos và bao gồm nhịp tim nhanh, đảo ngược sóng điện tâm đồ T, bất thường điện tâm đồ và đánh trống ngực…