Sau vụ Thế giới Di động rò rỉ thông tin khách hàng: Các chuyên gia bày cách giữ an toàn thông tin cá nhân

Sau khi nghi ngờ khoảng 5 triệu khách hàng của Thế giới di động bị rò rỉ thông tin cá nhân (email, thẻ tín dụng, thẻ thanh toán ngân hàng) các chuyên gia có những lời khuyên để người dùng tránh rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện các giao dịch tài chính.

Trên Thế giới Tiếp thị online ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc công ty an ninh mạng Athena chia sẻ, đối với thẻ ngân hàng, người dùng nên đổi password, mật mã, còn nếu ai có điều kiện thì có thể đổi số điện thoại xác thực, xác thực OTP. Trường hợp những người có hai ba số điện thoại thì có thể đăng ký sang số điện thoại khác để tăng cường độ bảo mật lên.

Còn ông Trần Quang Chiến, CEO của CyStack Security thì khuyến cáo người dùng nếu nghi ngờ mình nằm trong danh sách bị lộ này thì trước tiên nên tăng cường thêm một lớp bảo mật nữa cho việc thanh toán như xác thực hai bước, như các cơ chế token của ngân hàng, xác thực OTP, còn nếu tài khoản quan trọng có nhiều tiền thì báo ngân hàng khóa lại. Hoặc nếu cần thiết thì phải đổi sang một thẻ khác chứ không dùng thẻ này nữa.

Các chuyên gia tài chính để tránh rủi ro bị mất tiền khi lộ thông tin thẻ, người dùng cần tuyệt đối không cung cấp thông tin về thẻ như số thẻ, ngày hết hạn, ba số phía sau thẻ… cho bất kỳ ai và ở bất kỳ đâu. Đồng thời, luôn cần phải giữ thẻ ở bên mình.

Khi dùng thẻ để thanh toán mua hàng tại siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng…, luôn theo dõi mọi thao tác của nhân viên thanh toán để tránh trường hợp thông tin của thẻ có thể bị sao chụp lại.

Đặc biệt là không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội… để thực hiện vào các giao dịch thanh toán; chỉ thực hiện giao dịch chuyển tiền, thanh toán qua website chính thức của ngân hàng hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode.

Cần đăng ký dịch vụ tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng để giám sát chặt chẽ mọi biến động trên tài khoản thẻ;

Và cuối cùng là không đặt mật khẩu quá ngắn và quá dễ đoán. Để tránh bị quên mật khẩu, người đặt mật khẩu là dãy số/kí tự đơn giản, dễ đoán, điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ bị lộ thông tin thẻ…

Khoảng 61.000 địa chỉ email được cho là của hệ thống email nội bộ của TGDĐ. Ảnh: RaidForums.

 Thông tin được cho là hơn 5 triệu email khách hàng và 61.000 địa chỉ email nhân viên của TGDĐ bị rò rỉ, người đứng đầu của Công ty này khẳng định không đúng. Tiếp tục sau đó, hacker có nickname là "erwincho" lại tung ra một bức ảnh trên RaidForums về vài chục số thẻ và một "dãy số lạ", được cho là của các thẻ tín dụng, thẻ thanh toán ngân hàng của khách hàng đã thực hiện giao dịch tại TGDĐ. Trong hình ảnh được tung lên lần này, ngoài số thẻ cụ thể còn có thông tin ghi rõ loại thẻ là Visa hoặc MasterCard nhưng không kèm mã số bí mật (CVV/CVC).