Thông tin mới nhất vụ tro cốt "thất lạc" ở chùa Kỳ Quang 2

Nhà chùa đã gỡ niêm phong hầm lưu giữ tro cốt và sắp xếp lại các hũ tro cốt để người dân dễ dàng nhận diện.

Việc sắp xếp, phân loại được giám sát bởi đại diện của người dân, chính quyền địa phương và Ban trị sự giáo hội Phật giáo quận Gò Vấp: "Chúng tôi sẽ sắp những hũ cốt theo từng loại. Ở đây có rất nhiều loại hũ cốt như hũ bằng đá trắng thì có loại lớn, loại nhỏ rồi có hũ bằng đá sành. Chúng tôi sẽ sắp xếp phân loại ra hết. Riêng các hũ cốt có hình ảnh và không có hình ảnh chúng tôi sẽ để riêng. Đó là cách làm ban đầu để người dân nhận diện trước".

Cũng theo thượng tọa Thích Quang Thạnh, trong ngày mai (8/9), nhà chùa có thể tổ chức cho người dân đến nhận diện các hũ tro cốt.

Theo Thượng tọa Thích Quang Thạnh, hiện tháp cốt có 3 dạng: hũ cốt vẫn còn hình ảnh và thông tin tên tuổi thân nhân; dạng hũ cốt không có hình ảnh tên tuổi; và dạng chỉ có hình ảnh thờ ở chùa không có hũ cốt.

Sắp tới, chùa sẽ sắp xếp và thông báo cho người dân đến tìm và nhận hũ cốt của thân nhân. Trường hợp người dân có nguyện vọng thỉnh linh cốt đi nơi khác mà chưa tìm được chỗ, thì có thể đến gửi đến chùa Vĩnh Nghiêm hoàn toàn miễn phí.

Đại diện chùa Kỳ Quang 2 cũng đưa ra biện pháp đối với các trường hợp chưa tìm được hình ảnh, hũ cốt. Cụ thể, chùa sẽ lập một bàn thờ chung và in thông tin của hương linh phía trên; hoặc tất cả tro cốt sẽ được mở ra và đúc thành một tượng Phật thờ chung; hoặc có thể tổ chức thủy táng.

Hầm lưu giữ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 có 883 hũ tro cốt, trong đó 302 hũ bằng sành có trước năm 1975, 108 hũ có hình/bài vị, 473 hũ cốt không bài vị, hình ảnh. Nhà chùa cho biết, nguyên nhân bị mất thông tin do quá trình thờ cúng và tu sửa./.

Trước đó, hôm 1/9, người dân đến chùa Kỳ Quang 2 thăm viếng thì phát hiện các hũ tro cốt bị di dời, gom vào một góc lẫn lộn, rơi di ảnh. Sự việc khiến dư luận vô cùng hoang mang, bức xúc.