Thực phẩm Phục Nhãn Quang của công ty CP LA BEAUTIES Việt Nam bị tuýt còi vì quảng cáo thiếu cơ sở khoa học ra sao?

Các website và mạng xã hội bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chỉ rõ có vi phạm khi quảng cáo TPCN Phục Nhãn Quang vẫn giữ nguyên nội dung sai lệch với hồ sơ cấp phép. Các nội dung này thiếu cơ sở khoa học và không đúng với nội dung đã được cấp phép.

Quá trình hậu kiểm sau cấp phép, Cục ATTP, Bộ Y tế đã phát hiện ra các vi phạm về công bố nội dung khác với nội dung được cấp phép đối với nhãn hàng thực phẩm chức năng Phục Nhãn Quang của Công ty CP LA BEAUTIES Việt Nam.

Nội dung vi phạm được đăng tải trên các webite gồm https://phucnhanquang.com

https://bapcai.vn/phuc-nhan-quang/

https://www.facebook.com/phucnhanquang/. Hành vi vi phạm được xác định là các website và mạng xã hội nêu trên đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục Nhãn Quang với nội dung gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Theo Cục ATTP, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Phục Nhãn Quang do Công ty CP LA BEAUTIES Việt Nam (địa chỉ: số 72A, ngõ 6, đường Hữu Lê, Xã Hữu Hoà, Huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm chất lượng.

Sản phẩm này do Nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng - CTCP Dược phẩm Mediusa (địa chỉ: Lô CN A5, KCN Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) sản xuất. Cục ATTP sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành và tiếp tục thông tin kết quả xử lý.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục ATTP đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm.

Quảng cáo thực phẩm Phục Nhãn Quang được thổi phồng công dụng, sai với nội dung cấp phép và thiếu cơ sở khoa học. Ảnh chụp màn hình

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, TPCN Phục Nhãn Quang từng được 02 lần cấp giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm. Cụ thể, ngày 16/6/2021, Cục ATTP có giấy tiếp nhận số 5423/2021/ĐKSP xác nhận đã nhận bản công bố sản phẩm Phục Nhãn Quang của Công ty CP LA BEAUTIES VIỆT NAM (địa chỉ tại số 72A, đường Hữu Lê, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Sau đó 06 tháng, vào ngày 06/12/2021, Cục ATTP ký giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 10717/2021/ĐKSP cho sản phẩm Phục Nhãn Quang cho công ty TNHH BIOPHARMA (địa chỉ tại phòng 401, tầng 4, tòa nhà Sông Đà 9, Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Sản phẩm Phục Nhãn Quang được Cục ATTP cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1785/2021/XNQC-ATTP ngày 29/6/2021. Tên tổ chức, cá nhân được cấp phép quảng cáo là Công ty CP LA BEAUTIES Việt Nam.

Công dụng được ghi trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo của sản phẩm Phục Nhãn Quang là: Hỗ trợ tăng cường thị lực, hỗ trợ giảm các triệu chứng khô mắt, nhìn mờ. Hỗ trợ giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Việc vi phạm về nội dung quảng cáo diễn ra ở nhiều website, thậm chí, sau khi Cục ATTP cảnh báo thì các thông tin sai vẫn tồn tại. Ảnh chụp màn hình ngày 25/5.

Phần công dụng ngắn gọn này, qua bàn tay “phù phép” của người bán hàng đã được nhân lên dài gấp bội. Cụ thể, trong bài viết “Phục Nhãn Quang có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua sản phẩm chính hãng ở đâu?” đăng trên website https://phucnhanquang.com, công dụng của Phục Nhãn Quang gồm: Hỗ trợ đẩy lùi tình trạng mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt; Hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt như: đục thuỷ tinh thể, thoái hoá điểm vàng, hội chứng thị giác màn hình, tăng nhãn áp,… Cung cấp các vitamin cùng các dưỡng chất cần thiết cho quá trình phục hồi và tăng cường thị lực cho mắt; Hỗ trợ đẩy lùi các bệnh lý khác về mắt như: tật khúc xạ, nhiễm khuẩn mắt,… Cải thiện chứng mờ mắt, kéo màng mắt ở người trung niên và cao tuổi; Tăng khả năng miễn dịch và bồi bổ cơ thể khoẻ mạnh hơn”.

Những nội dung quảng cáo nêu trên nằm ngoại phạm vi nội dung đã được Cục ATTP cấp phép và đây là thông tin không có căn cứ, cơ sở khoa học. Ngoài việc “tâng” công dụng, sản phẩm Phục Nhãn Quang còn được quảng cáo với nội dung gây hiểu nhầm là thuốc điều trị với các cụm từ như: “Đặc trị mờ mắt, đau mắt, nhức mỏi mắt”.

Sử dụng hình ảnh bác sỹ, liệt kê công dụng từng thành phần của thực phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh là các hành vi phổ biến khi quảng cáo thực phẩm Phục Nhãn Quang. Ảnh chụp màn hình

Một hành vi cấm khác trong quảng cáo thực phẩm chức năng đó chính là việc sử dụng hình ảnh bác sỹ, các lời khuyên được cho là của bác sỹ về việc lựa chọn bất kỳ một sản phẩm TPCN hay thuốc chữa bệnh nào. Trên website https://bapcai.vn/phuc-nhan-quang đã có hành vi vi phạm khi đăng hình ảnh được cho là của bác sỹ Trần Quang Đạt.

Cũng trên website https://bapcai.vn/phuc-nhan-quang trong mục mô tả thành phần của thực phẩm chức năng Phục Nhãn Quang còn liệt kê cả công dụng của từng thành phần được cho là có trong sản phẩm. Việc mô tả công dụng của thành phần một cách chi tiết cũng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về công dụng thật sự của sản phẩm và nhầm lẫn sản phẩm này là thuốc chữa bệnh.

Báo Sức khỏe và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này tới độc giả.