Toyota và Lexus phải triệu hồi 5,84 triệu xe trên toàn cầu do dính lỗi bơm nhiên liệu

Gần 6 triệu xe bị thu hồi do lỗi bơm nhiên liệu của hai hãng xe danh tiếng Lexus và Toyota gây nhiều tranh cãi.

Có tổng cộng 5,84 triệu xe Lexus và Toyota trên toàn cầu bị ảnh hưởng. Trong đó có khoảng 3,3 triệu xe ở thị trường Mỹ. 

Danh sách các xe Toyota và Lexus triệu hồi lần này bao gồm: Lexus LS460 và GS350 2013-15; Toyota FJ Cruiser và Lexus IS-F 2014; Toyota 4Runner, Land Cruiser, Lexus GX460, IS 350, và LX570 2014-15; Lexus NX200t và RC 350 2015; Lexus IS 200t, RC 200t, và GS 200t 2017; Toyota Highlander, Lexus GS 350 2017-2019; Toyota Sienna và Lexus RX 350 2017-2020; Toyota 4Runner, Land Cruiser, Lexus GS 300, GX 460, IS 300, IS 350, LS 500h, LX 570, NX 300, RX 300, RC 350 2018-2019; Toyota Avalon, Camry, Corolla, Sequoia, Tacoma, Tundra, Lexus ES 350, LC 500, LC 500h, LS 500, RX 350L 2018-2020; Toyota Corolla hatchback và Lexus UX 200 2019; Toyota RAV4 2019-2020.

Theo thông báo triệu hồi, các máy bơm nhiên liệu trên những xe bị ảnh hưởng có thể bị hỏng đột ngột. Nguyên nhân đến từ việc cánh bơm bằng nhựa bên trong cụm bơm xăng của Denso bị phồng trong quá trình vận hành. Điều này dẫn tới cánh bơm này có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động.

Gần 6 triệu xe bị thu hồi do lỗi bơm nhiên liệu của hai hãng xe danh tiếng Lexus và Toyota.

Những mẫu xe gặp vấn đề với bơm nhiên liệu bị lỗi sẽ nổi đèn báo và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật. Động cơ bị dừng có thể dẫn đến mất trợ lực phanh và lái. Ở tốc độ thấp nó sẽ khiến xe không khởi động được hoặc chết máy. Nhưng đặc biệt nguy hiểm khi tình trạng này xảy ra ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm cho người sử dụng xe. 

Thay thế một bơm nhiên liệu là cách khắc phục hợp lý nhất hiện tại và tất nhiên Toyota sẽ xử lý miễn phí cho những chủ xe bị ảnh hưởng.

Trước đó, Toyota đã từng phải triệu hồi xe nhiều lần do liên quan đến lỗi bơm xăng/ bơm nhiên liệu. Cụ thể, hồi tháng 1/2020, Toyota công bố đợt triệu hồi 700.000 xe Toyota và Lexus sản xuất từ 2018-2019 vì lỗi bơm nhiên liệu tại Mỹ. Đến tháng 3/2020 thì quy mô triệu hồi mở rộng lên con số gần 2 triệu chiếc. Trong đó có 1,8 triệu chiếc tại Mỹ và 158.000 chiếc tại Canada.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota cũng thông báo đợt triệu hồi hơn 33.000 xe nhập khẩu lẫn lắp ráp có liên quan lỗi bơm nhiên liệu. Theo mô tả nhà sản xuất thì lỗi này tương tự như lỗi của các đợt triệu hồi vừa kể trên, cũng đến từ Denso.