Triều Tiên vượt mốc 2 triệu 'ca sốt'

8 ngày sau khi Triều Tiên xác nhận đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên, tổng số “ca sốt” tại nước này đã vượt mốc 2 triệu.

Zing dẫn tin từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, trong ngày 19/5 Triều Tiên có thêm 263.370 người mắc các triệu chứng sốt và 2 trường hợp tử vong. Kể từ 8 ngày sau khi Triều Tiên xác nhận đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên, tổng số “ca sốt” vượt mốc 2 triệu, trong đó số ca tử vong là 65 người. Tuy nhiên, Triều Tiên không cho biết có bao nhiêu trường hợp trong số "ca sốt" có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Bất chấp số lượng “ca sốt” tăng mạnh, Triều Tiên cho biết nông nghiệp vẫn tiếp tục, các nhà máy đang hoạt động và họ đã lên kế hoạch tổ chức lễ tang cấp nhà nước cho một cựu tướng lĩnh.

BInh sĩ Triều Tiên cấp phát thuốc cho người dân tại một nhà thuốc giữa đại dịch COVID-19 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

“Ngay cả trong tình trạng phòng chống dịch bệnh khẩn cấp tối đa, hoạt động sản xuất bình thường vẫn được duy trì tại các ngành công nghiệp chủ chốt và các dự án xây dựng quy mô lớn vẫn được đẩy mạnh. Kết quả tốt được báo cáo đều đặn trong cuộc chiến chống dịch bệnh đang diễn ra”, KCNA dẫn tin.

Trước đó, Triều Tiên nói rằng cuộc chiến chống dịch đang có "bước ngoặt thuận lợi", trong khi giới chức Hàn Quốc nói khó có thể đưa ra kết luận vì không rõ cách Triều Tiên đang thống kê số ca sốt và ca COVID-19.

Ngày 16/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo với việc Triều Tiên chưa bắt đầu chương trình tiêm chủng, có nguy cơ dịch COVID-19 có thể lây lan nhanh chóng tại quốc gia này.

Phun chất khử trùng tại nhà ga đường sắt Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA/AFP

Bà Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của WHO cho hay: "Với việc đất nước vẫn chưa triển khai chương trình tiêm vaccine COVID-19, có nguy cơ virus có thể lây lan nhanh chóng trong cộng đồng trừ khi được ngăn chặn bằng các biện pháp phù hợp và tức thì”.

Martyn Williams (một nhà nghiên cứu về Triều Tiên ở Mỹ) nói, số trường hợp sốt do chính phủ báo cáo đã giảm ở Bình Nhưỡng nhưng lại tăng lên ở các tỉnh nông thôn. Các báo cáo không đảm bảo tính xác thực có thể không hoàn toàn chính xác. "Tôi nghi ngờ rằng các con số không đại diện cho bức tranh chính xác”, ông nói trên Twitter.

Từ ngày 12/5, Triều Tiên đã phong tỏa toàn bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước để hạn chế lây lan dịch COVID-19. Trong khi đó, Bộ Thống nhất của Hàn Quốc và Mỹ đều đề nghị giúp Triều Tiên về việc hỗ trợ nguồn cung y tế, bao gồm vaccine, khẩu trang và bộ xét nghiệm, cũng như hợp tác kỹ thuật nhưng phía Triều Tiên vẫn chưa phản hồi.