Vaccine ngừa COVID-19 do Iran hợp tác với Cuba sản xuất đạt hiệu quả 99%

Viện Pasteur Iran thông báo, vaccine ngừa COVID-19 Pasteurcovac do nước này hợp tác với Cuba sản xuất có mức độ hiệu quả lên tới 99%.

Zing dẫn tin từ IRNA cho biết, hôm 9/10, trong một buổi họp báo, tiến sĩ Alireza Biglari - Viện trưởng Viện Pasteur Iran thông báo vaccine ngừa COVID-19 có tên gọi Pasteurcovac (hay vaccine Soberana 2) do nước này hợp tác với Cuba sản xuất đạt hiệu quả lên tới 99%.

Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 duy nhất trên thế giới sản xuất liều tăng cường cùng lúc với hai liều chính. Đồng thời, đây cũng là loại vaccine duy nhất thích hợp sử dụng cho người trên 3 tuổi và vaccine này được cải tiến để chống lại các biến chủng mới của SARS-CoV-2.

Qua quá trình thử nghiệm, đến nay, vaccine Pasteurcovac đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba trên 44.000 tình nguyện viên ở Cuba và 24.000 tình nguyện viên ở Iran. Đánh giá của giới chuyên gia cho biết, sau liều tiêm thứ 3 vaccine Pasteurcovac kích thích khả năng miễn dịch hơn 99%.

Vaccine Pasteurcovac (hay vaccine Soberana 2) do Iran hợp tác với Cuba sản xuất đạt hiệu quả lên tới 99%. Ảnh: AFP/Getty Images

Dự kiến, trong vòng 3 tháng Viện Pasteur Iran sản xuất và cung cấp cho Bộ Y tế nước này 3 triệu liều vaccine Pasteurcovac. Sau đó, viện sẽ tiếp tục nâng công suất lên khoảng 2-3 lần.

Trước đó, hôm 28/7, truyền thông nhà nước Cuba cho hay, Iran và Cuba sẽ sản xuất hàng triệu liều Soberana 2 ở quốc gia Trung Đông với tên gọi Pasteurcovac.

 “Thông thường cần 15 năm để phát triển một loại vaccine từ con số 0. Tuy nhiên, chúng tôi đã thực hiện tất cả khâu chỉ trong một năm và bằng chứng cho thấy vaccine hoạt động rất tốt”, ông Vicente Verez Bencomo - Giám đốc Viện Finlay (Cuba) nói.

Hồi đầu năm, Viện Pasteur Iran đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Viện Finlay Cuba, nơi phát triển Soberana 2 để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của loại vaccine này.

Đầu tháng 7, Tehran đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp loại vaccine trên khi dữ liệu sơ bộ của Cuba từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy Soberana 2 và Abdala - vaccine số một của Havana nằm trong số những loại vaccine hiệu quả nhất thế giới, đạt tỷ lệ trên 90%.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng bày tỏ mong muốn sản xuất hoặc mua lại vaccine của Cuba, trong đó có Mexico, Argentina và Jamaica.