WHO và các hành động thiết thực nhân ngày đái tháo đường thế giới

Hôm qua 14/11, WHO đã thực hiện các hành động quan trọng nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận tốt hơn với các loại insulin sinh học tương tự và các thiết bị y tế để chăm sóc bệnh tiểu đường.

Cách đây 1 năm WHO đã công bố một báo cáo với lời hứa 100 năm làm cho việc tiếp cận insulin trở nên phổ biến. Báo cáo chỉ ra rằng, bất chấp mong muốn của những người phát hiện ra insulin, việc tiếp cận với insulin và các thiết bị liên quan vẫn còn hạn chế ở nhiều quốc gia ngày nay. Báo cáo vạch ra nhiều rào cản đối với việc tiếp cận và đề xuất các hành động để giải quyết chúng.

Những hành động đó bao gồm: cải thiện sự sẵn có của insulin người và các chất tương tự insulin, đặc biệt là các sản phẩm tương tự sinh học; nâng cao khả năng chi trả của insulin người và các chất tương tự insulin; giải quyết các vấn đề truy cập liên quan đến các thiết bị để hỗ trợ việc sử dụng insulin phù hợp; xây dựng năng lực và đầu tư vào cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tiếp cận insulin; và hỗ trợ R&D.

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá sản phẩm và đăng ký quốc gia các thuốc tương tự sinh học

WHO đã công bố các bản sửa đổi đối với hướng dẫn đánh giá các sản phẩm sinh học trị liệu tương tự đã được Ủy ban chuyên gia về tiêu chuẩn hóa sinh học của WHO thông qua vào tháng 4 năm 2022. Bản cập nhật bao gồm khả năng giảm lượng dữ liệu cần thiết để phê duyệt theo quy định đối với các sản phẩm sinh học trị liệu tương tự.

(ảnh minh hoạ).

Tạo thuận lợi cho việc lựa chọn và mua sắm các thuốc tương tự sinh học

Tại cuộc họp lần thứ 23, Ủy ban chuyên gia của WHO về lựa chọn và sử dụng thuốc thiết yếu đã thảo luận về tầm quan trọng của việc giảm bớt sự không chắc chắn về việc sử dụng thuốc tương tự sinh học để tăng khả năng tiếp cận với thuốc sinh học hiệu quả, bao gồm nhu cầu về các chiến lược để thúc đẩy khả năng thay thế lẫn nhau ở cấp độ mua sắm và lâm sàng. Do đó, Ủy ban đã khuyến nghị rằng các chất tương tự sinh học đảm bảo chất lượng, bao gồm cả insulin, nên được coi là có thể hoán đổi cho nhau.

Tạo thuận lợi cho việc lựa chọn và mua sắm máy đo đường huyết

WHO đã công bố danh sách các thiết bị y tế ưu tiên của WHO để quản lý các bệnh tim mạch và tiểu đường nhằm hỗ trợ việc lựa chọn và mua sắm máy đo đường huyết đảm bảo chất lượng và các thiết bị y tế khác để chăm sóc bệnh tiểu đường. WHO cũng đã công bố thông số kỹ thuật cho máy đo đường huyết. Các ấn phẩm này nhằm mục đích hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực hiện các biện pháp can thiệp thiết yếu để phát hiện và quản lý bệnh tiểu đường trong quá trình chăm sóc liên tục.