Yoshihide Suga trở thành tân chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đã bầu Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga làm lãnh đạo mới của đảng, vị trí gần như chắc chắn sẽ trở thành tân Thủ tướng của Nhật Bản.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, một phụ tá trung thành của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) diễn ra vào hôm 14/9.

Ông Suga, 71 tuổi, người nói rằng ông sẽ theo đuổi các chính sách kinh tế và đối ngoại quan trọng của Abe, đã giành được 377 phiếu trong số 534 phiếu đã được kiểm trong cuộc bầu cử của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) bởi các thành viên quốc hội và đại diện của đảng.

Trong khi đó đối thủ của ông, cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba giành được 68 phiếu bầu và cựu ngoại trưởng Fumio Kishida được 89 phiếu.

Suga gần như chắc chắn sẽ được bầu làm Thủ tướng trong một cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào ngày 16/9 tới đây vì LDP chiếm đa số ghế trong hạ viện. Ông sẽ hoàn thành nhiệm kỳ lãnh đạo đảng của ông Abe đến tháng 9 năm 2021.

 Ông Suga chính thức trở thành lãnh đạo đảng LPD với số phiếu áp đảo. Ảnh: AFP.

Trước đó ông Shinzo Abe - Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Nhật Bản cho biết sẽ nghỉ việc vì sức khỏe kém, kết thúc nhiệm kỳ gần 8 năm lãnh đạo đất nước.

Một phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản cho biết ông Suga, 71 tuổi, được coi là người sẽ đem lại sự ổn định và tiếp tục các chính sách của ông Abe. Ông Suga là một chính trị gia trung thành với Abe, cũng là một trong số các đồng minh ủng hộ Abe tái tranh cử thủ tướng năm 2012.

Suga cho biết ông sẽ tiếp tục chiến lược “Abenomics” đặc trưng của Abe về chính sách tiền tệ, chi tiêu của chính phủ và cải cách trong khi giải quyết các vấn đề của COVID-19 và nền kinh tế đang xuống dốc, đồng thời đối mặt với các vấn đề dài hạn như dân số già và tỷ lệ sinh thấp của Nhật Bản. Ông cũng đi theo đường lối ngoại giao lấy liên minh an ninh Mỹ - Nhật làm trọng tâm.

Ông Suga, người được cho là ít kinh nghiệm ngoại giao, phải đối mặt với những thách thức địa chính trị như xây dựng mối quan hệ với người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 3 tháng 11 và cân bằng mối quan hệ với Trung Quốc.