'Ngã ngửa' với giá chung cư tăng kịch trần, nhiều người tìm mua nhà trong ngõ

7:42 | 19/03/2024

Giá căn hộ chung cư không ngừng tăng, thậm chí tăng dựng đứng, nhất là sau Tết nguyên đán và giao dịch ở mức 45 – 60 triệu đồng/m2 tuỳ dự án, khu vực.

Giá chung cư đắt đỏ và liên tục tăng thời gian gần đây làm nhiều người mua từ bỏ ý định mua căn hộ, tìm mua nhà trong ngõ với mức giá dễ chịu hơn.

Vì sao chung cư liên tục tăng giá?

Hơn 3 tháng nay, kể từ thời điểm trước Tết Nguyên đán, anh Phùng Thế Anh (quê Thái Bình) liên tục lên các hội nhóm mua bán nhà, trang web của các chủ đầu tư, môi giới bất động sản và khảo sát trực tiếp tại nhiều dự án để mua căn hộ 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, diện tích 60 – 70m2 có mức giá 2 tỷ đồng trở xuống nhưng không tìm được.

 

 

Giá chung cư ngày càng tăng cao khiến người có nhu cầu khó tiếp cận. (Ảnh Ngọc Thành)

“Một căn hộ chung cư Gemek I tại xã An Khánh (Hoài Đức) diện tích 69m2 đang được bán 2,5 tỷ đồng, tương đương khoảng 36 triệu đồng/m2. Còn chung cư gần hơn đã qua sử dụng là Eco Green ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì được rao bán với giá 43-45 triệu đồng/m2. Chung cư mới có giá từ 50 – 80 triệu đồng/m2. Với mức giá này và số tiền hiện có, nằm mơ chúng tôi cũng không dám nghĩ đến”, anh Thế Anh nói.

Cũng tìm mua căn hộ chung cư, chị Lê Phương Uyên (quê Nam Định), đang làm kế toán một công ty thực phẩm tại Hà Nội cho biết, gần 6 tháng nay, gia đình liên tục tìm kiếm để mua căn hộ cung cư 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 60 – 80m2 với mức giá khoảng 2 tỷ đồng nhưng cũng không tìm được.

Chị Uyên dẫn chứng, một căn hộ đã qua sử dụng tại Phương Đông Green Park (Trần Thủ Độ, Hoàng Mai) cũng được rao bán với giá 48 triệu đồng/m2. Một dự án khác cạnh - Rose Town ở 79 Ngọc Hồi thời gian sử dụng chỉ còn hơn 30 năm, căn hộ 65m2 cũng hơn 2,6 tỷ đồng, căn hộ lâu dài giá 3,1 tỷ đồng.

“Thậm chí, có những chung cư cũ như Sudico Mỹ Đình đã bàn giao trên 10 năm, giá trung bình 3,4-3,7 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ. Hầu hết giá căn hộ hiện nay ở mức 3,6 tỷ - 4,2 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ. Giá chung cư mà tính ra mỗi mét vuông hơn 40 triệu đồng là quá cao”, chị Uyên nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội môi giới Bất động sản cho biết, giá căn hộ liên tục tăng cao là do nguồn cung căn hộ Hà Nội trong những năm gần đây khan hiếm. Số lượng dự án ngày càng hạn chế, trong khi lực cầu của thị trường liên tục gia tăng, cơ cấu sản phẩm trên thị trường bất động sản ngày càng mất cân đối.

"Hiện những căn hộ chung cư giá 30 triệu đồng/m2 đã biến mất khỏi thị trường. Giá nhà chung cư đang quá cao, dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở không có khả năng tiếp cận", ông Đính nói.

Xu hướng tìm mua nhà trong ngõ

Giá chung cư quá cao và đắt đỏ do ít dự án mới, làm nhiều người tìm mua nhà trong ngõ để ở và cho thuê.

Anh Nguyễn Huy San (quê Hải Dương) cho biết, sau 6 tháng không tìm được căn hộ chung cư vừa túi tiền, anh đành chuyển hướng sang nhà mặt đất trong ngõ nhỏ.

 

 

Giá căn hộ chung cư đắt đỏ, nhiều người có xu hướng tìm nhà trong ngõ. (Ảnh: Thu Giang).

“Sau Tết một tuần, nhờ sự hỗ trợ của các môi giới bất động sản, gia đình đã mua được một căn nhà diện tích 42m2, 5 tầng trong một con ngõ trên đường Minh Khai, ô tô đi qua với giá 4,5 tỷ đồng, tương đương khoảng 107 triệu đồng/m2", anh San nói. "Mua nhà mặt đất mới thực sự thấy mình là chủ, không phải phụ thuộc vào chủ đầu tư, không phải sử dụng chung cầu thang và các dịch vụ khác và đặc biệt không phải thấp thỏm lo âu vì dịch vụ điện, nước".

Cũng chuyển hướng mua chung cư sang nhà đất, anh Phạm Văn Nghiệp (quê Bắc Giang) chia sẻ, với số tiền tích cóp được là 2,5 tỷ đồng mua chung cư thì chỉ có chung cư cũ, cách trung tâm Hà Nội đến gần 20km, diện tích không quá 80m2, 2 phòng ngủ, sinh hoạt chung cho gia đình 6 người, 3 thế hệ rất bất tiện và phức tạp.

“Gia đình tôi quyết định chuyển từ mua chung cư sang mua nhà mặt đất, diện tích 48m4, 5 tầng, ngõ 2 xe máy tránh nhau. Ngoài số tiền 2,5 tỷ đã có, gia đình tôi vay mượn thêm 1,1 tỷ đồng để sở hữu nhà với 7 phòng ngủ, 5 vệ sinh, 2 bếp 1 sân phơi, gia đình 3 thế hệ, 6 người ở thoải mái, đồng thời vẫn còn phòng tiếp đón khách ở quê lên chơi”, anh Nghiệp nói.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp bất động sản, từ sau Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản, nhất là nhà ở trong ngõ đã nhanh chóng tăng trở lại. Cụ thể, so với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực, đặc biệt là mức độ quan tâm và lượng tin đăng.

Nhu cầu tìm kiếm trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư.

Cụ thể trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%. Tương tự, ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

Dù thị trường không xảy ra những cơn “sốt đất” như hồi đầu năm 2022, nhưng những số liệu trên phần nào phản ánh mong muốn có được chỗ ở là nhà đất của nhiều người.

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

7:42 | 24/04/2024

Rau khúc- một loại rau mọc dại bỗng trở thành nguyên liệu đắt hàng, khan hiếm, có nơi bán với giá 90.000 đồng/kg.

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

7:40 | 22/04/2024

Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo là những mẫu xe trong tầm giá 300-400 triệu đồng ở thị trường Việt Nam.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.