Nghiên cứu mới mang triển vọng phục hồi thị lực ở người mù bẩm sinh

20:37 | 18/10/2022

Bằng phương pháp nghiên cứu mới, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra cách phục hồi thị lực ở chuột trưởng thành mắc bệnh mù bẩm sinh Leber. Nghiên cứu này mở ra triển vọng cho điều trị thị giác ở người.

Theo Tạp chí điện tử Interesting Engineering, mới đây các nhà khoa học từ Trường Y khoa (thuộc Đại học California), Trường Khoa học Sinh học (thuộc ĐH Irvine) đã tìm ra phương pháp phục hồi thị lực cho chuột trưởng thành mắc bệnh mù bẩm sinh Leber (LCA).

LCA là một căn bệnh về mắt chủ yếu ảnh hưởng đến võng mạc. Đây là mô chuyên biệt ở phía sau của mắt có chức năng phát hiện ánh sáng và màu sắc. Người bệnh thường bị suy giảm thị lực nghiêm trọng ngay từ khi mới sinh. LCA bắt nguồn từ đột biến ở bất kỳ gene nào trong số hơn hai chục gene gây ra sự thoái hóa hoặc rối loạn chức năng nhận cảm ánh sáng của võng mạc.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm phương pháp điều trị cho các cơ quan thụ cảm ánh sáng bị tổn hại hoặc rối loạn chức năng ở võng mạc. Theo các nghiên cứu trước đây, ở trẻ em bị LCA tiêm retinoid tổng hợp trực tiếp vào mắt có thể giúp phục hồi một số trường hợp mất thị lực. Nhóm nghiên cứu UCI muốn tìm hiểu xem liệu phương pháp điều trị đó có thể tạo ra sự khác biệt cho những người trưởng thành mắc LCA hay không.

Liệu pháp tiêm trực tiếp retinoid vào mắt giúp phục hồi thị lực cho những con chuột trưởng thành mắc LCA. Ảnh: Jacob Studio

Liệu pháp tiêm trực tiếp retinoid vào mắt giúp phục hồi thị lực cho những con chuột trưởng thành mắc LCA. Ảnh: Jacob Studio

Ông Sunil Gandhi, giáo sư Sinh học thần kinh và hành vi, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy phương pháp này phục hồi các dây thần kinh thị giác. Để nhìn được, võng mạc phải còn nguyên vẹn và hoạt động. Mắt sẽ truyền tín hiệu đi khắp não bộ, đến các mạch trung tâm của não, nơi nhận thức thị giác thực sự phát sinh”.

Cách đây không lâu, các nhà khoa học nghĩ não phải nhận được những tín hiệu đó từ giai đoạn đầu đời để các mạch trung tâm của não có thể tự kết nối đúng cách. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu với mẫu chuột trưởng thành mắc LCA khiến nhóm nghiên cứu rất ngạc nhiên. “Tín hiệu của con đường thị giác trung tâm ở chuột trưởng thành được phục hồi đáng kể, đặc biệt là các mạch xử lý thông tin đến từ cả hai mắt” - Giáo sư Gandhi nói.

Chuyên gia này cho biết thêm, ngay sau khi điều trị, các tín hiệu đến từ mắt bên đối diện của chuột đã kích hoạt các tế bào thần kinh trong não nhiều gấp 2 lần. Đáng kinh ngạc hơn, các tín hiệu đến từ đường dẫn truyền mắt cùng bên đã kích hoạt nhiều tế bào thần kinh trong não hơn gấp 5 lần. Sự phục hồi chức năng thị giác ở cấp độ não lớn hơn nhiều so với mong đợi từ những cải thiện mà họ thấy ở cấp độ võng mạc.

Vào tuần trước, trong một thông cáo báo chí nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng phát hiện của họ có thể mở đường cho sự phát triển của các liệu pháp retinoid để điều trị bệnh mù bẩm sinh LCA ở người trưởng thành.

"Nghiên cứu mới này có thể hỗ trợ sự phát triển của các liệu pháp võng mạc để phục hồi đường thị giác trung tâm của những người trưởng thành mắc bệnh mù bẩm sinh LCA", Giáo sư Gandhi nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao phi công có thể thoải mái ngủ trong khi máy bay đang chở đầy hành khách?

Tại sao phi công có thể thoải mái ngủ trong khi máy bay đang chở đầy hành khách?

8:34 | 15/05/2024

Nhiều người thắc mắc rằng liệu phi công có thực sự ngủ được trên máy bay hay không, đặc biệt là trong những chuyến bay dài. Câu trả lời là có, họ hoàn toàn có thể chợp mắt và nghỉ ngơi trong khi máy bay vẫn đang bay trên bầu trời.

Người thừa kế tỷ USD 'đẹp trai nhất thế giới'xuất hiện với tạo hình xấu lạ

Người thừa kế tỷ USD "đẹp trai nhất thế giới"xuất hiện với tạo hình xấu lạ

8:51 | 09/05/2024

Sự xuất hiện của người thừa kế điển trai Gustav Witzoe tại thảm đỏ Met Gala năm nay đã ngay lập tức khiến nhiều người bất ngờ.

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.