Nguyên nhân nhiều phương tiện gặp lỗi khi qua trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

16:39 | 01/08/2022

Trong ngày đầu tiên vận hành thu phí tự động không dừng (ETC) trên cả nước, nhiều phương tiện gặp lỗi khi qua trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai dẫn đến ùn tắc.

Ngày 1/8, tại Km6, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Chủ đầu tư và Công ty cổ phần TASCO - Nhà thầu tổ chức khai trương dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đến thời điểm này, VEC đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại.

Ghi nhận tại làn vào và ra trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhiều chủ phương tiện vẫn không kiểm tra số dư trong tài khoản. Trong khoảng 1 tiếng, có hàng chục xe không đủ tiền trong tài khoản. Nhân viên tại trạm phải đọc biển số để tra soát số dư trong tài khoản, xe đủ tiền được lưu thông qua trạm. Xe không đủ hoặc không có tiền sẽ được trừ offline và nhân viên nhắc nhở nạp tiền vào tài khoản.

Tại đầu vào trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra ùn ứ. Nguyên nhân do nhiều chủ phương tiện không đủ điều kiện thu phí không dừng như: Không dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản giao thông.

Đánh giá sau 30 phút chỉ có thu phí không dừng, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC, cho biết một số điểm bị ùn ứ nhẹ do nhiều chủ phương tiện không đủ tiền trong tài khoản, nhân viên phải kiểm tra số dư trong tài khoản. Các đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ ETC đã khẩn trương triển khai lực lượng ở các trạm thu phí để dán thẻ ETC. Tuy nhiên đến nay, theo giám sát, thống kê của VEC, mới chỉ có khoảng 70% xe lưu thông trên tuyến dán thẻ ETC, 30% còn lại vẫn chưa dán.

Về lý do tài khoản trong thẻ của lái xe tối thiểu 150.000 đồng mới được qua trạm, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thừa nhận, điểm ra ngắn nhất của tuyến chỉ trả mức phí 40 nghìn đồng. Tuy nhiên việc đưa ra hạn mức tối thiểu trên để người dân tạo thói quen có số dư  trong tài khoản, tránh trường hợp quên nạp tiền…

 

 

 Sáng 1/8, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đóng hết làn thu phí thủ công để triển khai thu phí hoàn toàn bằng hình thức điện tử không dừng (ETC).

 Sáng 1/8, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đóng hết làn thu phí thủ công để triển khai thu phí hoàn toàn bằng hình thức điện tử không dừng (ETC).

 

 

 

 Có thời điểm lượng xe ùn ứ phía trước trạm (hướng Nội Bài đi Lào Cai) kéo dài. Các phương tiện bao gồm ôtô cá nhân, xe hợp đồng và các loại xe tải. Lãnh đạo VEC liệt kê ra các sự cố phát sinh tại trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai. Một là xe chưa dán thẻ, 2 là xe dán thẻ nhưng chưa có tiền, thứ 3 là thẻ không nhận diện được, thứ 4 là các tình huống ùn ứ kéo dài do có xe án ngữ làn thu phí.

 Có thời điểm lượng xe ùn ứ phía trước trạm (hướng Nội Bài đi Lào Cai) kéo dài. Các phương tiện bao gồm ôtô cá nhân, xe hợp đồng và các loại xe tải. Lãnh đạo VEC liệt kê ra các sự cố phát sinh tại trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai. Một là xe chưa dán thẻ, 2 là xe dán thẻ nhưng chưa có tiền, thứ 3 là thẻ không nhận diện được, thứ 4 là các tình huống ùn ứ kéo dài do có xe án ngữ làn thu phí.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Một số xe chưa dán thẻ ETC được nhân viên phục vụ ngay tại chỗ để đủ điều kiện lưu thông qua trạm thu phí không dừng.

 Một số xe chưa dán thẻ ETC được nhân viên phục vụ ngay tại chỗ để đủ điều kiện lưu thông qua trạm thu phí không dừng.

 

 

 

 Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, quá trình vận hành ETC thời gian đầu sẽ không tránh được các trục trặc. Do đó, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư theo dõi sát để kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm việc thu phí được an toàn, thông suốt, tạo được sự ủng hộ của người dân.

 Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, quá trình vận hành ETC thời gian đầu sẽ không tránh được các trục trặc. Do đó, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư theo dõi sát để kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm việc thu phí được an toàn, thông suốt, tạo được sự ủng hộ của người dân.

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km, được đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 21-9-2014, hiện giữ kỷ lục về chiều dài tuyến và có nhiều trạm thu phí nhất cả nước. Tuyến mở ra là bước đột phá lớn của ngành giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương dọc tuyến; rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn một nửa thời gian so với trước đây.

Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đạt 35.000 – 40.000 lượt phương tiện/ngày đêm. VEC dự kiến sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn, nghiên cứu phương án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai từ hai làn xe lên bốn làn xe, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Tin cùng chuyên mục

Ứng phó bão Noru, nhiều địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học

Ứng phó bão Noru, nhiều địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học

16:39 | 01/08/2022

Trước diễn biến của bão số 4 (bão Noru), nhiều tỉnh đã chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.

Diễn biến mới nhất về siêu bão Noru: Giật cấp 17 khi áp sát đất liền, miền Trung mưa to từ chiều 27/9

Diễn biến mới nhất về siêu bão Noru: Giật cấp 17 khi áp sát đất liền, miền Trung mưa to từ chiều 27/9

16:39 | 01/08/2022

Sáng sớm nay (26/9), bão Noru đã vượt qua khu vực phía Nam của đảo Lu-Dông (Phi-lip-pin), đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 04 năm 2022.

Cấm đường bộ, đường biển và hoàn tất di tản trước khi siêu bão Noru đổ bộ

Cấm đường bộ, đường biển và hoàn tất di tản trước khi siêu bão Noru đổ bộ

16:39 | 01/08/2022

Căn cứ vào tình hình siêu bão Noru, các địa phương có thể cân nhắc phương án cấm đường biển, đường bộ và hoàn thành sơ tán trước khi bão đổ bộ vào đất liền.