Nhiều kết quả tích cực từ mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS

15:15 | 14/12/2020

5 năm qua, mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và hành động của các cấp, ngành, gia đình và cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ, chăm sóc trẻ e

Nỗ lực chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH)  tỉnh Khánh Hoà, 5 năm qua, mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đã có những kết quả khả quan. Các kết quả này đến từ sự nỗ lực của ngành LĐ-TB-XH và nỗ lực lớn của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ban ngành ở địa phương.

Trong thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH cũng đã tổ chức 5 hội thảo, 5 lớp tập huấn triển khai mô hình cho gần 350 lượt cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp huyện, xã, cộng tác viên các xã, phường; nâng cao năng lực cho 153 cán bộ, 52 nhân viên làm công tác trẻ em các cấp, đội ngũ nhân viên chăm sóc trẻ em tại các cơ sở bảo trợ xã hội về tác hại của ma túy đối với sự phát triển của trẻ em và các biện pháp phòng tránh, các dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. 

Ưu tiên chăm sóc, bảo vệ trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS để trẻ được hòa nhập cộng đồng. Ảnh: T.L

Đồng thời, tổ chức 316 buổi tư vấn cộng đồng cho gần 19.000 cán bộ tổ dân phố, các bậc ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo và trẻ em. Hàng năm, mỗi xã, phường triển khai mô hình đều tổ chức 2 - 3 đợt sinh hoạt cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ và nhóm trẻ tại cộng đồng, hướng dẫn cho trẻ biết cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân, phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tốt việc điều trị HIV/AIDS cho trẻ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên chẩn đoán sớm cho trẻ dưới 18 tháng tuổi do bà mẹ nhiễm HIV sinh ra bằng cách lấy mẫu máu chuyển vào Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để xét nghiệm; đo tải lượng virus HIV để theo dõi hiệu quả điều trị; chuyển đổi phác đồ điều trị khi trẻ bị kháng thuốc. Trường hợp bệnh nhân nặng sẽ được giới thiệu, chuyển tiếp hoặc chuyển tuyến theo chuyên khoa tại các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương.

Những trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS cũng được cán bộ quản lý tại các địa phương đánh giá nhu cầu và hướng dẫn, kết nối dịch vụ cho trẻ và gia đình về chăm sóc y tế, dinh dưỡng, hỗ trợ về giáo dục, trợ cấp xã hội, tư vấn tâm lý, người chăm sóc, vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh… nhằm hỗ trợ kịp thời cho các em.

Không để trẻ bị ảnh hưởng HIV bị bỏ lại

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 xã, phường triển khai mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS gồm: phường Phước Hải, phường Phương Sơn (TP Nha Trang), xã Vạn Lương và Vạn Phước (huyện Vạn Ninh). 

Tại buổi làm việc rà soát, đánh giá công tác phối hợp liên ngành và triển khai mô hình do Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Cục Trẻ em tổ chức mới đây, ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh cho biết: Năm 2018, theo kết quả rà soát, đánh giá nhu cầu của trẻ, tổng số trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại 4 xã trên là 50 em; 16 em có nhu cầu về y tế, 38 em có nhu cầu về giáo dục, 7 em có nhu cầu dinh dưỡng, 3 em có nhu cầu pháp lý, 11 em có như cầu về bơi và không có em nào có nhu cầu về trợ giúp tâm lý, người chăm sóc, trợ cấp xã hội… Ban điều phối mô hình và đội ngũ cộng tác viên thường xuyên kết nối dịch vụ, vận động tổ chức từ thiện hỗ trợ cho các em thuộc đối tượng của mô hình. 

Ngoài ra, Sở LĐ-TB-XH còn kết nối với tổ chức Hỗ trợ trẻ em quốc tế HOLT Việt Nam hỗ trợ học bổng cho 1 em ở phường Phương Sơn với kinh phí 300.000 đồng/tháng; hỗ trợ 5 triệu đồng mua xe đạp, dụng cụ học tập cho 1 em ở phường Phước Hải. Ngoài ra, ban điều phối đã phối hợp với trạm y tế khám sức khỏe; phối hợp với nhà trường hỗ trợ các em trong học tập, tặng sách vở, giúp các em hòa nhập với bạn bè…

Tuy việc triển khai mô hình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng theo ông Võ Bình Tân, khó khăn nhất hiện nay là do sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS tại các địa phương còn quá lớn và quy định bảo mật thông tin người nhiễm nên nhiều gia đình không cung cấp thông tin. Trạm Y tế cũng không thể cung cấp thông tin, dẫn đến trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS không được phát hiện để đưa vào danh sách quản lý, việc đánh giá nhu cầu và hỗ trợ kịp thời cho trẻ chưa được thực hiện. 

Cần tiếp tục có sự hỗ trợ cho mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS. Ảnh: P.V

Mặt khác, từ năm 2019, mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS đã ngừng hỗ trợ kinh phí triển khai, vì vậy, công tác thu thập thông tin, đánh giá nhu cầu trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cũng bị gián đoạn, không thường xuyên. 

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho các nhân viên y tế chăm sóc, điều trị và hỗ trợ tài liệu, tập huấn cho cán bộ nòng cốt ngành giáo dục về công tác phòng, chống HIV/AIDS, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS", ông Tân nói.

Từ năm 2015 - 2018, tổng kinh phí hỗ trợ mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS của Cục Trẻ em và tổ chức Catholic Relief Services (CRS) hơn 259 triệu đồng. Tính đến tháng 6-2020, toàn tỉnh có 635 trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS; trong đó 27 trẻ bị nhiễm, 49 trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp và 559 trẻ có nguy cơ cao nhiễm. Số trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS thuộc hộ nghèo là 11 trẻ và 11 trẻ thuộc hộ cận nghèo.

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.