Nhiều người chủ quan 'đã bị bệnh và tiêm chủng mũi 3' nên không muốn tiêm mũi 4

10:13 | 12/08/2022

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, dịch đã được kiểm soát tốt nên người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, đánh giá thấp sự nguy hiểm của dịch COVID-19; tâm lý về việc đã bị bệnh và tiêm chủng mũi 3 nên không muốn tiêm mũi 4.

Chiều 11/8, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã chủ trì Hội nghị giao ban về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh khác trên địa bàn thành phố.

112 ngày Hà Nội không ghi nhận ca tử vong do COVID-19

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Cao Cương – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 10/8, Hà Nội đã ghi nhận 1.615.049 ca mắc COVID-19 và 112 ngày không ghi nhận ca tử vong do COVID-19 (kể từ ngày 19/4/2022); đã thực hiện giải trình tự gen 318 mẫu xét nghiệm ghi nhận chủ yếu vẫn là các chủng BA.2, song đã xuất hiện biến chủng phụ của Omicron BA.4, BA.5. 

Hiện còn 3.374 trường hợp được quản lý theo dõi, trong đó có 118 trường hợp tại bệnh viện, còn lại được theo dõi, quản lý điều trị tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng. 

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng. 

Đối với dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh lưu hành khác, ông Vũ Cao Cương cho biết cũng đang được kiểm soát, số ca mắc tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2021.

Theo ông Vũ Cao Cương, đến nay toàn thành phố ghi nhận 1.183 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ năm 2021 là 196 ca; sốt xuất huyết ghi nhận 608 trường hợp, tăng so với cùng kỳ năm 2021 là 359 trường hợp, chưa có trường hợp tử vong. 

Hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc/nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ và bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em.

Người dân vẫn chủ quan, lơ là tiêm vaccine phòng COVID-19

Đối với công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, ông Vũ Cao Cương báo cáo, tính đến ngày 10/8, thành phố đã tiếp nhận, phân bổ 17.501.993 liều vaccine, trong đó đã sử dụng 17.151.232 liều và tiếp tục triển khai tiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Thời gian qua thành phố đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác tiêm chủng, song tiến độ còn chậm do người dân hưởng ứng thấp bởi một số lý do như: Dịch đã được kiểm soát tốt nên người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, đánh giá thấp sự nguy hiểm của dịch COVID-19; tâm lý về việc đã bị bệnh và tiêm chủng mũi 3 nên không muốn tiêm mũi 4. Vì thế, thành phố tiếp tục tăng tốc độ tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi nhằm bảo đảm hoàn thành trong tháng 8/2022, hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3 và mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hà Nội đẩy mạnh công tác tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12. 

Hà Nội đẩy mạnh công tác tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12. 

Tại phiên họp, đại diện lãnh đạo các quận, huyện: Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai… báo cáo rõ hơn về tình hình tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng như tình hình phòng, chống các dịch bệnh mùa hè khác. Các địa phương cho biết, thời gian qua đã đôn đốc các trường học tăng cường truyền thông về lợi ích của vaccine, vận động phụ huynh học sinh đưa con em đi tiêm. Theo đó, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các lứa tuổi học sinh trên địa bàn đã có tiến triển.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa cho biết, sau Công điện của UBND thành phố, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục, phòng giáo dục các quận, huyện để đôn đốc việc tiêm vaccine phòng COVID-19.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ chủ động trao đổi thông tin, vận động, yêu cầu, giao trách nhiệm bằng văn bản theo ngành; đồng thời, đảm bảo sẽ đáp ứng việc tiêm chủng cơ bản hoàn thành trong tháng 8/2022.

Quyết liệt, nghiêm túc để tiêm vaccine đúng kế hoạch

Sau khi lắng nghe các Sở, ngành và địa phương báo cáo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có phát biểu kết luận cuộc họp và cho rằng, dịch COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng với những biến chủng mới xâm nhập vào nước ta. Tuy nhiên, công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân, đặc biệt là lứa tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa đạt như mong muốn.

Ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: "Việc hoàn thành công tác tiêm vacicne COVID-19 cũng như bảo đảm an toàn phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng hiện nay gắn với trách nhiệm mà các địa phương phải tập trung triển khai thực hiện. Địa phương nào làm tốt sẽ được biểu dương, khen thưởng. Nếu địa phương nào làm không tốt sẽ bị phê bình, nhắc nhở để rút kinh nghiệm" .

Bên cạnh đó, ông Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các Sở, ngành, địa phương sớm mở "chiến dịch tiêm vaccine"; rà soát công tác tiêm chủng dành cho các đối tượng một cách tổng thể để việc tiêm vaccine nhanh nhất, đạt kết quả tỷ lệ cao nhất.

Ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: "Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà các địa phương, đơn vị phải triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt. Trong đó, cần tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu được tác dụng của việc tiêm vaccine, để người dân nhận thức rõ trách nhiệm trong công tác này".

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Chử Xuân Dũng yêu cầu đơn vị khẩn trương vận động và trước hết là tiêm vaccine cho các giáo viên, sau đó các giáo viên tuyên truyền cho phụ huynh hiểu được tác dụng của việc tiêm vaccine đối với các em học sinh để khi các em trở lại trường vào năm học mới được an toàn.

Đối với Sở Y tế cần có sự điều phối, hỗ trợ các địa phương trong bảo đảm các dây truyền tiêm; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương để công tác tiêm vaccine bảo đảm an toàn…

 

Tin cùng chuyên mục

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

6:00 | 25/03/2024

Từ 1/7/2024 sẽ thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo vị trí việc làm đối với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27. Theo đó, 3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.