Nhóm thực phẩm dễ tìm giúp cải thiện tình trạng nóng trong ở trẻ

15:22 | 09/08/2022

Trẻ bị nóng trong khiến cơ thể phát ban gây khó chịu, bức bối. Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp làm mát bên ngoài, bố mẹ cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý giúp hạn chế tình trạng nóng trong ở trẻ. Vậy trẻ bị nóng trong người nên ăn gì và uống gì để cải thiện tình trạng này?

Thông tin từ Bệnh viện Hồng Ngọc cho hay, nóng trong còn gọi là nội nhiệt, là tình trạng cơ thể luôn cảm thấy khó chịu, hay bị ra mồ hôi ở tay chân, nổi nhiều mụn nhọt, mất ngủ về đêm. Nóng trong không phải là vấn đề nguy hiểm, tuy nhiên tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến nhiệt độc tích tụ lâu ngày làm suy giảm hệ miễn dịch, cơ thể mất sức đề kháng, dễ bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, tiết niệu, nội tiết tố thay đổi… 

Với trẻ nhỏ, nóng trong người thường dẫn đến cơ thể phát ban nổi mụn gây khó chịu, bức bối. Tưởng chừng phát ban rất dễ điều trị và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, nếu chăm sóc trẻ không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Bài viết dưới đây tổng hợp các loại thực phẩm giúp trẻ bị nóng trong cải thiện tình trạng này.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu cho thấy trẻ bị nóng trong người

Nóng trong người là tình trạng phổ biến gặp ở trẻ em. Trong đó, nguyên nhân gây ra tình trạng này thường xuất phát do: Trẻ bú sữa mẹ, trẻ uống sữa công thức, uống thuốc kháng sinh, ăn đồ ăn nhiều gia vị cay và dầu mỡ; uống không đủ nước; chế độ ăn kém chất xơ, lười vận động…

Biểu hiện trẻ bị nóng trong người:

Da dẻ hơi khô, sần sùi.

Môi đỏ, căng mọng và hơi khô.

Hơi thở nóng hoặc có mùi hôi.

Cơ thể bứt rứt, khó chịu.

Hay bị rôm sảy.

Trẻ bị táo bón.

Nước tiểu vàng (trừ nguyên nhân do thức ăn) và số lượng nước tiểu ít…

Cơ thể gầy, ăn nhiều mà không tăng cân.

Trẻ bị nóng trong thường phát ban nhiều mụn rôm sảy.

Trẻ bị nóng trong thường phát ban nhiều mụn rôm sảy.

2. Các loại thực phẩm cải thiện tình trạng nóng trong cho trẻ

2.1. Các loại rau, củ

Rau mồng tơi 

Rau mồng tơi không chỉ giúp trị táo bón mà còn có thể giúp trẻ giải nhiệt trong mùa hè. Rau mồng tơi thường được chia làm hai loại: tím và xanh. Có thể dùng mồng tơi để luộc hoặc nấu canh cho trẻ ăn đều có tác dụng làm thanh mát cơ thể. 

Rau diếp cá 

Rau diếp cá rất giàu chất xơ nên có lợi cho hệ tiêu hóa và trị bệnh táo bón ở trẻ nhỏ hiệu quả. Bên cạnh đó, diếp cá còn rất mát và có thể trị họ khi trẻ bị cảm. Có thể giã nát rau diếp cá rồi dội nước sôi, để nguội cho trẻ uống.

Rau má

Rau má tính mát, vị hơi đắng, không độc có tác dụng làm mát cơ thể, giải độc, lợi tiểu, chống viêm… Trong dân gian, người ta vẫn dùng rau má để giải độc cơ thể, chữa các bệnh về gan, làm mát gan. Có thể nấu canh hoặc xay chắt lấy nước uống đều tốt cho cơ thể trẻ.

Rau dền 

Rau dền có tính mát và chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể như canxi, sắt, vitamin C và lysine. Trẻ ăn rau dền không chỉ được giải nhiệt mà còn giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn. Có thể luộc rau dền hoặc xay ra để nấu cháo cho trẻ đều thơm ngon và bổ dưỡng. 

Cà rốt

Cà rốt không chỉ bổ dưỡng với nguồn vitamin A và B dồi dào mà còn giúp kích thích cảm giác ngon miệng của trẻ trong mùa hè oi bức. Chính vì thế, bố mẹ không nên bỏ qua cà rốt trong thức đơn hằng ngày của trẻ nhé. Cà rốt có thể làm sinh tố hay nấu cháo đều rất tốt cho sức khỏe của trẻ.

Bí xanh 

Bí xanh có tính mát và hương vị ngọt nhe giúp trẻ giải nhiệt rất hiệu quả. Có thể nấu bí xanh cùng thịt gà, tôm nõn hoặc luộc lên cho trẻ ăn đều rất mát. 

Rau ngót 

Không chỉ bổ dưỡng, rau ngót còn khá mát, dễ ăn và dễ chế biến. Có thể nấu rau ngót với thịt băm hoặc nấu cùng cháo không chỉ giúp trẻ thanh nhiệt mà còn được bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng.

Khoai tây

Khoai tây cũng là một loại củ giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, hết táo bón và đào thải độc tố cho trẻ. Có thể chế biến thành nhiều món ăn trẻ yêu thích như: khoai tây chiên, bánh khoai tây hay khoai tây hầm.

Bông cải xanh

Súp lơ hay bông cải xanh có đến 91% thành phần nước, giúp cung cấp và giữ nước cho trẻ hiệu quả. Đây cũng là một loại củ giàu chất xơ giúp hỗ trợ khả năng tiêu hóa và hạn chế tình trạng táo bón ở trẻ. Với những trẻ bị béo phì, bông cải xanh chính là một loại thực phẩm cứu cánh giúp trẻ kiểm soát lượng mỡ và trọng lượng cơ thể hiệu quả. 

Rau diếp cá rất giàu chất xơ có tác dụng rất tốt cho trẻ bị nóng trong.

Rau diếp cá rất giàu chất xơ có tác dụng rất tốt cho trẻ bị nóng trong.

2.2. Các loại quả

Lê là một loại quả có vị thơm mát, nhiều nước và giúp cơ thể thanh nhiệt giải độc. Có thể cho trẻ ăn lê trực tiếp hoặc ép nước đều được. Bên cạnh đó, khi nấu cùng mật ong hoặc đường phèn, lê sẽ là một một bài thuốc trị ho cho trẻ nhỏ rất hiệu quả. 

Cam 

Cam có vị chua chua, ngọt dịu, tính mát nên có tác dụng giải nhiệt cơ thể rất tốt. Cam chứa một lượng vitamin C khá lớn, giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Mỗi ngày, nên cho trẻ uống một cốc nước cam sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và ít ốm vặt hơn.

Chanh

Với những trẻ bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn, khô họng, mệt mỏi trong những ngày nắng nóng thì chanh chính là lựa chọn hàng đầu. Có thể pha nước chanh với đường cho trẻ uống hoặc sử dụng làm gia vị trong bữa ăn đều mang lại hiệu quả nhất định cho trẻ. 

Dưa hấu

Không chỉ giàu vitamin A và C, dưa hấu đỏ còn có nhiều chất chống oxy hóa thiên như như beta-carotene và licopene. Đây đều là những chất giúp chữa táo bón và hạn chế các tế bào ung thư trong cơ thể phát triển. Do đó, nên bổ sung dưa hấu hoặc nước ép dưa hấu vào bữa ăn hàng ngày của trẻ. 

Cà chua

Cà chua mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ trong đó có tác dụng làm mát và giải nhiệt cơ thể cho trẻ. 94% cà chua là nước nên sẽ giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động hiệu quả hơn. Bố mẹ có thể ép cà chua cho trẻ uống hoặc nấu thành canh để trẻ ăn được nhiều hơn. 

Cà chua mang lại rất nhiều lợi ích trong đó có tác dụng làm mát và giải nhiệt cơ thể cho trẻ bị nóng trong.

Cà chua mang lại rất nhiều lợi ích trong đó có tác dụng làm mát và giải nhiệt cơ thể cho trẻ bị nóng trong.

Táo

Táo cung cấp lượng lớn chất xơ giúp cải thiện tình trạng nóng trong người hiệu quả. Táo còn chứa nhiều vitamin C, kali, một số vitamin B… và nổi bật là Pectin, một loại chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột của và giúp cải thiện tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất và cấp nước cho cơ thể.

Chuối

Không chỉ là một nguồn cung cấp kali tự nhiên, chuối còn là loại quả thích hợp cho những trẻ bị suy dinh dưỡng. Có thể chế biến chuối thành nhiều món trẻ yêu thích như: kem chuối, chuối nướng hay bánh chuối để khuyến khích trẻ ăn nhiều hơn. 

Thanh long

Thanh long không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn chứa 87,6% là nước giúp trẻ giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Có thể cho trẻ ăn trực tiếp thanh long hoặc xay thành sinh tố để trẻ có thể uống được nhiều hơn.

Nước dừa

Nước dừa nhiều chất điện giải và khoáng chất, giúp trẻ giữ nước khá tốt trong mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, do nước dừa có lượng calo khá lớn nên cho trẻ uống lượng vừa phải để hạn chế tình trạng đầy bụng. 

3.3. Các loại thực phẩm khác

Bột sắn dây

Bột sắn dây là loại thực phẩm có tác dụng chữa nóng trong rất tốt. Kết hợp pha bột sắn dây với chanh (hoặc quất) giúp cơ thể giải nhiệt trong mùa hè. Ngoài ra, còn có thể dùng bột sắn dây để chế biến thành nhiều món ăn ngon như: chè sắn dây bạch quả, chè bắp bột sắn dây, chè bột sắn dây đỗ xanh... thích hợp cho trẻ nhỏ.

Bột sắn dây là loại thực phẩm có tác dụng chữa nóng trong rất tốt.

Bột sắn dây là loại thực phẩm có tác dụng chữa nóng trong rất tốt.

Sữa chua

Sữa chua là một món ăn yêu thích của trẻ trong mùa hè nắng nóng. Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, sữa chua còn giúp trẻ dịu đi cảm giác nóng bức và khó chịu. Bên cạnh đó, nguồn canxi và protein dồi dào của sữa chua cũng giúp trẻ tăng sức đề kháng hiệu quả.

Đậu đen 

Đậu đen là một trong những loại ngũ cốc bổ dưỡng, có tính hàn, thanh nhiệt và giúp giải độc cơ thể. Có thể dùng đậu đen để nấu nước cho trẻ uống hằng ngày hoặc có thể đổi bữa bằng cách nấu thành chè hoặc cháo cho trẻ ăn.

Đậu xanh 

Đậu xanh là một trong những loại thực phẩm mát nên cho trẻ ăn trong mùa hè. Có thể chế biến đậu xanh thành nhiều món ăn khác nhau và đơn giản như: nấu chè hoặc cháo đậu xanh. Ngoài ra, đậu xanh có thể được ủ thành giá đỗ cho trẻ ăn mùa hè rất mát.

Tin cùng chuyên mục

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

8:39 | 26/03/2024

Chế độ ăn giàu protein giúp kiểm soát cân nặng, chữa lành vết thương và xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên ăn quá nhiều protein hơn mức cần thiết sẽ không có lợi, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

8:40 | 24/03/2024

Mất nước có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Dưới đây là những lời khuyên khi uống nước với người bệnh tim mạch trong thời tiết lạnh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.