Phan An Green: Hàng loạt sản phẩm ngang nhiên quảng cáo vi phạm luật

15:36 | 05/07/2022

Chỉ là thực phẩm chức năng nhưng rất nhiều sản phẩm của Phan An Green đang quảng cáo như thuốc chữa bệnh, tự ý “bồi” thêm công dụng dù chưa được cấp phép, thậm chí còn gắn thêm mác “chuyên gia u bướu số 1 Việt Nam”?

Liên quan đến việc nhiều đơn vị vẫn ngang nhiên quảng cáo sai chức năng, công dụng của thực phẩm chức năng (TPCN), Cục An Toàn Thực Phẩm (Bộ Y tế) đã mạnh tay xử phạt, thu hồi sản phẩm quảng cáo và thường xuyên đưa ra thông báo để cảnh báo tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn tồn tại, vì lợi ích và chiếm lòng tin, đánh vào điểm yếu của khách hàng, không ít đơn vị vẫn tiếp tục sai phạm.

Ngang nhiên quảng cáo sai phạm hàng loạt sản phẩm

Theo tìm hiểu của PV Báo Sức khỏe và Đời sống, trên website https://phanangroup.com/ của Công ty Cổ phần Dược phẩm Phan An (Phan An Green, phường Tây Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang quảng cáo rất nhiều sản phẩm TPCN vượt quá công dụng được cấp phép và phần lớn không để khuyến cáo: “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Có thể đưa ra một vài dẫn chứng cụ thể như, sản phẩm Best care Glu bổ sung dưỡng chất cho khớp. Theo nội dung cấp phép của Cục An toàn thực phẩm (ATTP) số 01887/2016/XNQC-ATTP ngày 15/9/2016 sản phẩm này chỉ có công dụng: Bổ sung dưỡng chất cho xương khớp, hỗ trợ tái tạo dịch nhờn cho khớp và sụn, giúp xương chắc khỏe, khớp dẻo dai.

Sản phẩm Best care Glu của Phan An Green.

Sản phẩm Best care Glu của Phan An Green.

Tuy nhiên, những gì được quảng cáo trên website https://phanangroup.com/ lại được “thổi phồng” thêm hàng loạt công dụng mới và sự thật thì vẫn chưa được kiểm chứng như: “Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất giúp xương chắc khỏe, giảm thoái hóa các khớp xương, thoái hóa nguyên phát và thứ phát như: thoái hóa khớp gối, khớp háng, khớp tay, khớp đốt sống cổ, cột sống, viêm đa khớp dạng thấp, teo khớp.

Giúp hình thành và nuôi dưỡng mô sụn tại các khớp, phục hồi tái tạo sụn khớp, tạo dịch nhờn cho khớp và sụn, bảo vệ hệ cơ xương khớp chắc khỏe, tăng độ bền và độ dẻo dai cho khớp giúp khớp vận động linh hoạt, nhịp nhàng.

Hỗ trợ làm giảm sưng đau, giảm viêm do thoái hóa khớp, viêm khớp. Hỗ trợ điều trị các chứng loãng xương, gãy xương chậm liền, giúp xương chắc khỏe…”.

Phần công dụng được 'bồi' trên trang web của Phan An Green.

Phần công dụng được "bồi" trên trang web của Phan An Green.

Một sản phẩm khác có tên “Viên uống dưỡng da White Care PA” cũng được “bồi” thêm hàng loạt cộng dụng “trên trời” như: “Bổ sung nội tiết tố nữ, hỗ trợ tăng cường sinh lý nữ, giảm các biểu hiện do thiết hụt nội tiết tố nữ. Hỗ trợ làm đẹp da, giúp tươi sáng, mịn màng.

Giúp hỗ trợ và điều trị sạm da và nám má, tàn nhang, giúp dưỡng da, ngăn ngừa tạo ra sắc tố Melamin cho làn da sáng mịn.

Làm mờ và ngăn ngừa xuất hiện thâm nám, đồi mồi, tàn ngang, hạn chế da bị sẫm màu do tia UV khi ra nắng gây nên, giúp chống oxy hóa bảo vệ da khỏi các tác nhân và gốc tự do gây tổn thương cho da.

Giúp giải độc cân bằng nội tiết tố, cải thiện các triệu chứng của các thời kì tiền mãn kinh như: sinh lí kém, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, hay cáu gắt, mất ngủ, trầm cảm, bồn chồn, lo âu, xuống sắc, tích mỡ bụng, giảm ham muốn, tóc khô, xơ, gãy rụng nhiều”. Đặc biệt viên uống dưỡng da White Care PA còn được “thổi phồng” có thể “giúp kéo dài tuổi thanh xuân, tăng cường sức khỏe sinh lí, ngăn ngừa tim mạch”!?.

Công dụng của viên uống dưỡng da White Care PA được 'thổi phồng' với các công dụng ngoài cấp phép và chưa được kiểm chứng.

Công dụng của viên uống dưỡng da White Care PA được "thổi phồng" với các công dụng ngoài cấp phép và chưa được kiểm chứng.

Tuy nhiên trong nội dung cấp phép số 01764/2016/XNQC-ATTP ngày 28/8/2016 của Cục ATTP, sản phẩm này chỉ có công dụng: “Giúp chống oxy hóa, hỗ trợ điều trị sạm da và nám da, tàn nhang, giúp cho da sáng mịn”. Vậy, những thông tin quảng cáo sản phẩm trên trang web chính thức của Phan An Green có đáng tin cậy và sự thật có thể giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe như trên?

Theo quy định, TPBVSK, TPCN chỉ giúp, hỗ trợ điều trị, phòng ngừa, tăng cường sức khỏe và không có tác dụng chữa khỏi hay thay thế thuốc điều trị bệnh. Thế nhưng, những lời quảng cáo về một số sản phẩm của Phan An Green nêu trên vẫn ngang nhiên đưa "quá đà", vi phạm luật quảng cáo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về tác dụng thực sự của nó. Hơn nữa điều này cũng khiến khách hàng lạc vào "ma trận" quảng cáo và không biết đâu mới là đường đi đúng, sản phẩm có thực sự thần kì như lời giới thiệu.

Viên uống White Care PA của Phan An Green chỉ là TPCN nhưng công dụng được quảng cáo như thần dược.

Viên uống White Care PA của Phan An Green chỉ là TPCN nhưng công dụng được quảng cáo như thần dược.

Được biết, quảng cáo TPCN, TPBVSK như thần dược, sai sự thật, quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; hay lợi dụng lời nói, hình ảnh của người nổi tiếng, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” là những hành vi vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Trước đó, trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống, lãnh đạo Cục ATTP cho biết, trong các vi phạm liên quan đến thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, vi phạm quảng cáo là phổ biến nhất. Nhiều nhãn hàng luôn có xu hướng quảng cáo quá công dụng sản phẩm, khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là thuốc điều trị bệnh. Trong khi các sản phẩm này mang tính hỗ trợ, không phải thuốc điều trị.

Tự cho sản phẩm là “Chuyên gia u bướu số 1 Việt Nam”

Trong nội dung quảng cáo một sản phẩm TPCN khác có tên Bách Phụ Vương, trên trang web chính của Công ty còn không ngần ngại khẳng định: “Bách Phụ Vương – Chuyên gia u bướu số 1 Việt Nam”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, TPCN Bách Phụ Vương chỉ có công dụng: “Hỗ trợ sự phát triển của u xơ, giúp giảm u xơ tử cung ở phụ nữ và u xơ tuyền liệt tuyến ở nam giới”. Vì vậy, việc quảng cáo công dụng của sản phẩm như “thần dược” và tự tin cho mình là “chuyên gia u bướu số 1 Việt Nam” là sai quy định vì vẫn chưa được kiểm chứng và càng không có trong giấy xác nhận quảng cáo mà Cục ATTP đã cấp.

Bách Phụ Vương được Phan An Green quảng cáo trên website là 'Chuyên gia u bướu số 1 Việt Nam' dù chưa được kiểm chứng.

Bách Phụ Vương được Phan An Green quảng cáo trên website là "Chuyên gia u bướu số 1 Việt Nam" dù chưa được kiểm chứng.

Theo Khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Bên cạnh đó, việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số một” mà tổ chức, cá nhân vi phạm cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể: Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Như vậy, chỉ khi đáp ứng các yêu cầu trên thì tổ chức, cá nhân mới được dùng từ “nhất”, “số 1” trong quảng cáo. 

Hầu hết các sản phẩm của Phan An Green đều không để khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Hầu hết các sản phẩm của Phan An Green đều không để khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Trước đó, liên quan tới sản phẩm viên uống trắng da Nine’s Beauty cũng của Phan An Green, cách đây gần một năm trước, Cục ATTP đã lên tiếng cảnh báo về việc quảng cáo vi phạm, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. Thông báo cho biết: “Cục nhận được phản ánh của báo chí về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Viên uống trắng da Nine’s Beauty trên website http://ninebeauty.com.vn với nội dung quảng cáo vi phạm, gây hiểu như thuốc chữa bệnh. Sản phẩm do Công ty TNHH XNK đầu tư quốc tế dược mỹ phẩm Phan An Green công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Cục ATTP đã kiểm tra, xác minh thông tin. Hiện tại Công ty này đang hoạt động kinh doanh tại địa chỉ BT3, 2 khu chức năng đô thị Vigracera Tây Mỗ, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội…

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: viên uống trắng da Nine’s Beauty quảng cáo vi phạm trên website đã nêu. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xác minh, xử lý và công khai kết quả xử lý theo quy định”.

Tin cùng chuyên mục

Nhân viên ngân hàng lâu năm đưa ra lời khuyên hữu ích

Nhân viên ngân hàng lâu năm đưa ra lời khuyên hữu ích

7:41 | 23/04/2024

Nhân viên ngân hàng thường không bao giờ chỉ mở một sổ tiết kiệm duy nhất, tất cả đều có lý do của nó.

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

7:25 | 19/04/2024

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thực hiện các biện pháp điều hành giá, bình ổn giá các mặt hàng thuộc diện bình ổn, các hàng hóa dịch vụ thiết yếu nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan

7:25 | 17/04/2024

GĐXH - Tổng cục QLTT cho biết, gần 100 máy hút thuốc lá điện tử và tinh dầu các loại vừa được phát hiện tại một cửa hàng kinh doanh tại thị trấn Cẩm Khê (Phú Thọ).

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.