Phát động giải báo chí giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2022

18:41 | 20/07/2022

Ô nhiễm nhựa đại dương đang trở thành vấn đề cấp bách, đe dọa hệ sinh thái, sức khỏe con người. Mỗi năm Việt Nam thải ra 3,7 tấn rác thải nhựa trong đó chỉ có 10-15% rác thải nhựa được tái chế.

Chiều 20/7,  Ban Quản lý Dự án về "Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương" tại Việt Nam, Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP-Việt Nam) phát động giải báo chí "Giảm ô nhiễm nhựa đại dương" lần thứ 2 với chủ đề "Hành động vì đại dương không rác thải nhựa".

Cuộc thi nhằm động viên ghi nhận những thành tựu, đóng góp của các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên trong sự nghiệp bảo vệ môi trường biển nói chung và giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương nói riêng.

 Nếu không hành động ngay, nguy cơ rác thải nhựa đại dương nhiều hơn cá là hiện hữu.

 Nếu không hành động ngay, nguy cơ rác thải nhựa đại dương nhiều hơn cá là hiện hữu.

Với chủ đề "Hành động vì đại dương không rác thải nhựa", giải báo chí "Giảm ô nhiễm nhựa đại dương" lần thứ 2 là cơ hội để có thể phổ biến và khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm của mình trong việc giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Đây cũng là sự kiện nhằm phát huy vai trò của báo chí với vị trí là phương tiện truyền thông chủ lực trong xã hội, trong công tác truyền thông giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. Sự kiện cũng giúp nâng cao nhận thức về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương của cộng đồng về việc quản lý rác thải nhựa, qua đó để người dân và doanh nghiệp nhận thức rõ hơn những tác động tiêu cực của việc quản lý chất thải không đúng cách với sức khỏe con người và môi trường.

Ông Lưu Anh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, ô nhiễm nhựa đại dương đang trở thành vấn đề cấp bách, đe dọa hệ sinh thái, sức khỏe con người. Mỗi năm Việt Nam thải ra 3,7 tấn rác thải nhựa trong đó chỉ có 10-15% rác thải nhựa được tái chế. Tương lai, đại dương sẽ có nhiều nhựa hơn cá.

Trong nỗ lực chung nhằm ngăn chặn ô nhiễm nhựa đại dương, Nhà nước tổ chức nhiều giải pháp thông qua các dự án, chương trình cụ thể. Trong đó, truyền thông có vai trò rất quan trọng. Giải báo chí nhằm ghi nhận những thành tựu đóng góp của báo chí trong giảm ô nhiễm nhựa đại dương. Thông qua đó khuyến khích người dân và doanh nghiệp hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa, giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương.

Trước tình trạng rác thải nhựa đe dọa nghiêm trọng môi trường biển hiện nay, các cơ quan truyền thông chung tay vận động người dân chủ động tích cực bảo vệ môi trường biển. Giải thưởng sẽ tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Đặc biệt, giải thưởng năm nay mở rộng thêm cuộc thi ảnh, nói lên những vấn đề ô nhiễm đại dương, tác động của nó tới cuộc sống muôn loài  … để nâng cao nhận thức hơn nữa trong bảo vệ môi trường biển.

Tin cùng chuyên mục

Những trường hợp phải sang tên sổ đỏ mà mọi người dân nên biết

Những trường hợp phải sang tên sổ đỏ mà mọi người dân nên biết

6:00 | 02/05/2024

Theo chuyên gia, có thể hiểu sang tên sổ đỏ là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai. Những trường hợp phải thực hiện đăng ký biến động đất đai được quy định rất cụ thể tại Điều 133, Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025).

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

6:00 | 01/05/2024

Không cần đến hộ chiếu (passport) hay visa (thị thực), người dân Việt Nam có thể nhập cảnh đến những địa điểm này của Trung Quốc.

Tháng 5 tới, lao động về hưu đón tin vui khi hưởng chế độ xã hội nhanh, thuận tiện nhất

Tháng 5 tới, lao động về hưu đón tin vui khi hưởng chế độ xã hội nhanh, thuận tiện nhất

6:00 | 30/04/2024

Dự kiến trong tháng 5/2024, BHXH Việt Nam cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.