Phát hiện mới về ung thư di căn và phương pháp điều trị tiềm năng

13:28 | 16/10/2022

Các nhà khoa học đã xác định được một loại protein quan trọng trong quá trình di căn của ung thư, gợi ý về một phương pháp điều trị tiềm năng mới.

Ung thư thường được phát hiện ở một số bộ phận của cơ thể. Bất kể bắt nguồn từ đâu trong cơ thể, ung thư có thể lây lan đến các cơ quan và mô khác thông qua một quá trình được gọi là di căn.

Khi di căn, các tế bào ung thư tách khỏi nơi chúng hình thành đầu tiên, di chuyển qua hệ thống máu hoặc bạch huyết và hình thành các khối u mới ở các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư có thể lây lan đến hầu hết mọi nơi trên cơ thể nhưng thường di chuyển vào xương, gan hoặc phổi.

Ung thư di căn khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn nhiều và vẫn còn nhiều điều về cơ chế này mà các nhà khoa học chưa khám phá hết.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Cambridge không chỉ phát hiện ra một cơ chế mới của ung thư di căn mà còn mở ra hướng tiếp cận điều trị mới hiệu quả hơn.

Ung thư di căn khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. 

Ung thư di căn khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. 

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra khi đang điều tra một cấu trúc tế bào (kênh rò rỉ natri không chọn lọc -NALCN). Các kênh này nằm trên màng tế bào và kiểm soát cách muối đi vào và ra khỏi tế bào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng NALCN cũng điều chỉnh việc giải phóng các tế bào từ các mô vào máu, nơi chúng có thể được các cơ quan và mô khác hấp thụ.

Trong các thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã ngăn chặn chức năng của protein NALCN và phát hiện ra rằng nó gây ra sự di căn trong các bệnh ung thư dạ dày, ruột và tuyến tụy. Điều đó cho thấy đây có thể là một mục tiêu mới để ngăn ngừa di căn, có khả năng cải thiện kết quả cho bệnh nhân ung thư.

Nhưng phát hiện đáng ngạc nhiên nhất đã đến khi nhóm nghiên cứu thử nghiệm kỹ thuật này trên những con chuột không bị ung thư. Việc ngăn chặn NALCN cũng khiến các tế bào khỏe mạnh di chuyển khỏi các cơ quan ban đầu của chúng sang các cơ quan khác - ví dụ như tế bào tuyến tụy di chuyển đến thận và thay vào đó trở thành các tế bào thận khỏe mạnh.

Giáo sư Richard Gilbertson, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Những phát hiện này là một trong những phát hiện quan trọng nhất được đưa ra từ phòng thí nghiệm của tôi trong ba thập kỷ. Chúng tôi không chỉ xác định được một trong những quá trình khó nắm bắt của di căn mà còn giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về vấn đề này, cho thấy cách thức mà ung thư xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh. Nếu được xác thực thông qua các nghiên cứu sâu hơn, điều này sẽ có ý nghĩa sâu rộng đối với cách chúng ta ngăn chặn ung thư lây lan và cho phép chúng ta vận dụng quá trình này để sửa chữa các cơ quan bị tổn thương".

Nhóm nghiên cứu hiện có kế hoạch dựa trên khám phá này để ngăn chặn sự di căn, bao gồm cả việc định vị lại các loại thuốc hiện có.

Tin cùng chuyên mục

Suy thận điều trị có thể phục hồi không?

Suy thận điều trị có thể phục hồi không?

7:37 | 19/05/2024

Suy thận là bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Suy thận có chữa khỏi không, điều trị liệu có thể phục hồi thận?

4 dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc hội chứng động mạch vành

4 dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc hội chứng động mạch vành

7:36 | 17/05/2024

Động mạch vành là hệ thống mạch máu có chức năng nuôi dưỡng tim. Bệnh động mạch vành xảy ra khi lòng động mạch bị tắc nghẽn dẫn đến cơ tim thiếu dưỡng khí, làm bệnh nhân đau thắt ngực, đau tim thậm chí là tổn thương cơ tim.

Cơ thể mất nước sẽ có những dấu hiệu gì?

Cơ thể mất nước sẽ có những dấu hiệu gì?

7:34 | 15/05/2024

Mất nước là tình trạng cơ thể chúng ta sử dụng hoặc mất đi lượng nước nhiều hơn lượng nước được cung cấp hằng ngày.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.