Phát hiện nhiều sai phạm của Công ty Hoàng Hà, nhà đầu tư gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an

7:26 | 28/04/2024

Sau khi phát hiện dự án mà mình bỏ ra hơn chục tỉ đồng đầu tư chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa xác định được chủ đầu tư, bà Nguyễn Hồng Hạnh đã làm đơn tố giác tội phạm gửi đến cơ quan công an các cấp.

Bỏ ra hơn chục tỉ đồng đặt cọc vì tin tưởng chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Hồng Hạnh (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hiện tại nội dung tố cáo của bà đối với Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà và các cá nhân liên quan đã được chuyển về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an TP Hà Nội (PC03) để xem xét, giải quyết. 

Capture4

Thông báo của Thanh tra Bộ Công an chuyển đơn của bà Hạnh tới Phòng PC03 Công an TP. Hà Nội xem xét, giải quyết

Chia sẻ thêm về việc tin tưởng, bỏ số tiền lớn đầu tư vào dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công (gọi tắt là KĐT Đại Kim – Định Công), bà Hạnh cho biết năm 2021, bà cùng chồng là ông Nguyễn Hải Lăng thông qua sàn giao dịch bất động sản Triệu Tuấn đã đặt cọc số tiền hơn 12 tỉ đồng (trong tổng số hơn 22 tỉ đồng theo hợp đồng) để mua lô đất số 05 – N.O 3.8 và 06 – N.O 3.8 là nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công (gọi tắt là KĐT Đại Kim – Định Công). Đây chính là dự án được giới thiệu là quỹ đất để thu hồi vốn đầu tư công trình BT xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A) của Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng công trình Hoàng Hà. Cụ thể, vợ chồng bà Hạnh đã thanh toán chuyển khoản internet banking vào số tài khoản cá nhân của bà Trịnh Thị Sang (người tự giới thiệu là nhân viên của Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà) và số tài khoản cá nhân của ông Triệu Văn Tuấn tổng số tiền 12.675.000.000 đồng.

Capture

Theo bà Hạnh, giấy chứng nhận đầu tư số 01121001644 là giả

Trong cả 2 Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 93 và 95/HĐHTĐT-2021 về việc “Đầu tư xây dựng nhà ở tại Khu đô thị mới Đại Kim – Định Công mở rộng phía Bắc và Tây Bắc” giữa ông Nguyễn Hải Lăng với Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà do Tổng Giám đốc Hoàng văn Lâm ký, ở gạch đầu dòng thứ 2 phần CĂN CỨ nếu rõ: “Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001644 ngày 2/7/2013 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội chứng nhận Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà là chủ đầu tư Dự án: “Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công”, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Chính vì tin tưởng chi tiết này mà vợ chồng ông Lăng, bà Hạnh đã quyết định bỏ ra số tiền lớn hơn 12,6 tỉ đồng để đặt cọc mua 2 lô đất của dự án. Bà Hạnh cho biết, theo hợp đồng đã ký kết, giá mua là 100.000.000 đồng/m2 (phiếu thu của công ty Hoàng Hà là 100.000.000 đồng/m2), nhưng thực tế vợ chồng bà phải trả 115.000.000 đồng/m2 (có sao kê chuyển khoản).

Phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật

Tuy nhiên, 1 năm sau, khi đến thực tế dự án, vợ chồng ông Lăng mới “ngã ngửa người” khi thấy dự án vẫn chưa có gì, mặt bằng chưa được giải phóng. Sau khi có ý kiến với Công ty Hoàng Hà nhưng không nhận được câu trả lời nên họ đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tố cáo hành vi vi phạm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Trong văn bản số 2311/UBND-TNMT ngày 05/9/2023 của UBND Quận Hoàng Mai phúc đáp văn bản số 9273/VP-BTCD ngày 15/8/2023 của Văn phòng UBND TP.Hà Nội có nội dung: “Sau khi kiểm tra, UBND quận Hoàng Mai xin báo cáo như sau: Ngày 01/2/2023, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 627/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 quận Hoàng Mai. Tại danh mục các công trình, dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2023 quận Hoàng Mai được UBND TP Hà Nội phê duyệt không có Dự án Khu đô thị mới Đại Kim – Định Công mở rộng của Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà”.

Trong văn bản số 90/KH&ĐT-ĐT ngày 05/01/2024 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội trả lời đơn thư của bà Nguyễn Hồng Hạnh có đoạn cho biết: “Tháng 7/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội nhận được văn bản đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công quận Hoàng Mai của Liên danh nhà đầu tư: Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà và Công ty Cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội. Tuy nhiên, tại các Quyết định phê duyệt Đề xuất dự án, Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BT chưa xác định cụ thể phạm vi, ranh giới và diện tích đất thanh toán. Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Thông báo số 794/TB-KH&ĐT ngày 23/7/2020 hướng dẫn Liên danh nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai theo hình thức hợp đồng BT (trong đó sẽ xác định cụ thể vị trí, ranh giới, diện tích quỹ đất thanh toán cho Dự án BT) làm cơ sở thực hiện các thủ tục quyết định chủ trương dự án tại quỹ đất dự kiến thanh toán cho Dự án BT. Đến nay, Dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, vì vậy chưa xác định chủ đầu tư đối với dự án này”.

Sở Xây Dựng Hà Nội cũng đã có văn bản xác nhận: “Đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng không nhận được văn bản, hồ sơ đề nghị nào của Chủ đầu tư đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công, quận Hoàng Mai. Sở Xây dựng không có văn bản nào xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đối với Dự án (Dự án chưa đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai).

Như vậy, Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001644 ngày 2/7/2013 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội trong Hợp đồng Hợp tác đầu tư giữa vợ chồng bà Hạnh và Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà là giả, bản đồ quy hoạch 1/500 của dự án cũng không có thật.

Empty

Công ty Hoàng Hà đã huy động vốn khi chưa được giao dự án

Bà Hạnh cho biết thêm: “Theo tìm hiểu của tôi thì ông Hoàng Văn Lâm – Tổng giám đốc Công ty Hoàng Hà - đã huy động vốn thông qua hình thức "hợp tác đầu tư". Với hình thức huy động vốn này thì chủ đầu tư chỉ được ký kết các hợp đồng này sau khi có đủ các điều kiện như đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định của pháp luật; dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt; đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án; đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án. Như vậy, ông Lâm và Công ty Hoàng Hà đã huy động vốn của các nhà đầu tư khi chưa được giao dự án, có dấu hiệu lừa dối khách hàng”.

Liên quan đến dự án Chung cư 79 Thanh Đàm cũng do Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết đã phối hợp với Cục xuất nhập cảnh – Bộ Công an thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Công ty Hoàng Hà là ông Hoàng Văn Lâm theo quy định của Luật quản lý thuế.

Tin cùng chuyên mục

Sắp tới, hàng triệu lao động mừng thầm khi một số bệnh nghề nghiệp mới có thể được BHXH chi trả

Sắp tới, hàng triệu lao động mừng thầm khi một số bệnh nghề nghiệp mới có thể được BHXH chi trả

6:00 | 06/05/2024

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo dự thảo Thông tư, những bệnh nghề nghiệp nào sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội?

Thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất 2024, người dân nên cập nhật

Thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất 2024, người dân nên cập nhật

6:00 | 05/05/2024

Bài viết này hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất theo quy định của pháp luật.

Những thay đổi lớn trong bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức từ 1/7/2024

Những thay đổi lớn trong bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức từ 1/7/2024

7:33 | 04/05/2024

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cải cách tiền lương sẽ tạo ra các bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành. Từ 1/7/2024, bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức có gì thay đổi?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.