Phẫu thuật lấy mảnh gỗ "kẹt" suốt 4 tháng trong đốt sống cổ của người đàn ông

16:30 | 12/08/2022

Mảnh gỗ nhỏ kẹt suốt 4 tháng trong đốt sống cổ của bệnh nhân làm bệnh nhân nghĩ mình bị thoái hoá đốt sống cổ, những cơn đau dai dẳng lan từ cổ xuống hai vai, hai tay hành hạ anh suốt một thời gian dài.

Cách đây hơn 4 tháng khi đang làm việc thì anh N.V.T (49 tuổi, Nghệ An) bị que gỗ bật vào cổ gây ra vết thương rách khoảng 1,5cm. Ngay sau đó, anh tới bệnh viện đa khoa  huyện nhưng vết thương đã khô máu nên được khâu 2 mũi.

Bẵng đi một thời gian anh thấy vết thương cũng không đau. Tuy nhiên cách đây khoảng hơn 1 tháng, tự dưng anh T.  cảm thấy khó chịu, nhiều lúc cơ thể đau rút ở cột sống cổ, đau lan xuống vai và hai tay, đau họng. Tưởng mình bị thoái hoá đốt sống cổ, anh đã đi châm cứu nhưng không đỡ, đi khám một số nơi cũng không phát hiện ra bệnh gì.

Dị vật màu đen nằm ngang đĩa đệm được bác sĩ gắp ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Dị vật màu đen nằm ngang đĩa đệm được bác sĩ gắp ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Cho tới khi anh T. bị đau họng, nên  nghi ngờ mình bị u cổ họng nên tới bệnh viện để khám, siêu âm, nội soi và xét nghiệm. Các bác sĩ nghi anh T. mắc lao xương, lao cột sống nên chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Phổi Trung ương và nhập viện.

Ngay sau khi nhập viện, người bệnh đã được các bác sỹ thực hiện các xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh phá hủy thân đốt sống cổ C4-C5 gây biến dạng hình thái các đốt sống cổ, có nhiều ổ áp xe nhỏ thân đốt sống và lan ra thành sau họng, chẩn đoán trước phẫu thuật nghi lao cột sống C4-C5. Các bác sỹ dự kiến thực hiện phẫu thuật giải ép tủy, thay đốt sống nhân tạo, đây là ca bệnh tiên lượng khá nặng.

Bệnh nhân T.  kể lại: "Khi nghe tới việc bệnh nhân nghi ngờ mắc lao cột sống, tôi vô cùng lo lắng, sợ hãi. Sau khi nhập viện xong thì bác sỹ Bệnh viện Phổi Trung ương chẩn đoán và yêu cầu cần phải phẫu thuật sớm."

 Bệnh nhân may mắn được phẫu thuật kịp thời.

 Bệnh nhân may mắn được phẫu thuật kịp thời.

Ngày 26/7, người bệnh đã được thực hiện phẫu thuật lao cột sống cổ, khi thực hiện phẫu thuật, các bác sỹ đã phát hiện và gắp ra một dị vật màu đen dài 2,5 - 3cm nằm ngang đĩa đệm, chèn ép vào tủy cổ cũng như nạo vét các tổ chức hoại tử xung quanh. Sau phẫu thuật, người bệnh ổn định, hồi phục rất nhanh. Mới đây, bệnh nhân  đã được xuất viện.

Theo TS.BS Nguyễn Khắc Tráng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết: "Đây là trường hợp người bệnh khá đặc biệt do dị vật đã tồn tại trong đốt sống cổ khá lâu nên để chẩn đoán phân biệt giữa lao và tình trạng viêm nhiễm do dị vật là rất khó khăn. Tổn thương do dị vật phá hủy đốt sốt cổ khá nhiều, gây ra chèn ép tủy sống thần kinh, vì vậy phải thực hiện giải ép thần kinh và can thiệp phẫu thuật.

Can thiệp phẫu thuật ở vùng cổ rất nguy hiểm bởi xung quanh vùng cổ rất nhiều mạch máu, dây thần kinh, để thực hiện được phẫu thuật khu vực này cần người nhiều kinh nghiệm. Dự kiến lúc đầu thực hiện phẫu thuật giải ép thần kinh và có thể phải thay đốt sống cổ, trường hợp này rất may là trong quá trình phẫu thuật bác sỹ đã phát hiện ra dị vật đi sát thành động mạch và tĩnh mạch cảnh bên phải, nếu đường đi của dị vật lệch chỉ một chút cũng sẽ gây tổn thương mạch máu lớn, gây chảy máu ồ ạt và nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh. Sau phẫu thuật người bệnh ổn định và khi bệnh nhân  ổn định hoàn toàn đã  được ra viện. Vì vậy, chúng tôi cũng khuyến cáo, những trường hợp có tổn thương ở đốt sống cổ thì người bệnh cần phải đi khám chuyên khoa sớm để kịp thời phát hiện ra tổn thương khi khám đa khoa chưa phát hiện ra".

Bác sỹ Phan Thanh Tuấn, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Phổi Trung ương, là bác sỹ điều trị trực tiếp cho người bệnh nói: "Vị trí của dị vật là ngay trước cột sống cổ đoạn C4, C5 và khối áp xe được hình thành tại vị trí này, sau đó khối áp xe lớn dần và chèn ép ra vùng hầu họng, nên người bệnh có biểu hiện đau rát họng và đau vùng cổ nhiều. Nếu không phẫu thuật kịp thời cho người bệnh, tình trạng viêm, áp xe do dị vật gây ra sẽ tiến triến nhanh hơn, có thể gây thủng và loét thành sau họng đồng thời gây tổn thương xương cột sống cổ nhiều hơn. Từ trường hợp người bệnh này cho thấy việc đảm bảo vệ sinh an toàn lao động là vô cùng quan trọng, có thể chỉ một sai sót nhỏ, thiếu an toàn lao động cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng."

 Bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và được ra viện.

 Bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và được ra viện.

Trước khi ra viện, anh T. phấn khởi nói: "Lúc đầu nghe tôi tưởng có thể phải thay xương đốt sống cổ, tôi vô cùng sợ hãi, định về nhà không dám phẫu thuật, nhưng được sự động viên, ân cần chu đáo giải thích của các bác sỹ, tôi cũng thấy đỡ lo lắng và quyết định phẫu thuật. Và bây giờ, sau khi phẫu thuật xong, tôi thấy mình vô cùng may mắn vì đã được chữa trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương. Đội ngũ y bác sỹ ở đây thật tuyệt vời, từ khâu chăm sóc, tiêm truyền, thay băng rất tỉ mỉ, cẩn thận cũng như tay nghề phẫu thuật rất giỏi. Nếu không có đội ngũ y bác sỹ nơi đây, tôi cũng mãi lo lắng, nơm nớp sợ hãi khi không phát hiện ra bệnh và không được cứu chữa kịp thời. Tôi vô cùng biết ơn và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đội ngũ y bác sỹ bệnh viện".

Tin cùng chuyên mục

Các thuốc điều trị dậy thì sớm

Các thuốc điều trị dậy thì sớm

8:34 | 12/04/2024

Dậy thì sớm được định nghĩa là khi dấu hiệu dậy thì xuất hiện sớm hơn bình thường ở trẻ gái trước 8 tuổi và trẻ trai trước 9 tuổi.

Các biện pháp điều trị áp xe vú

Các biện pháp điều trị áp xe vú

7:34 | 10/04/2024

Áp xe vú là ổ chứa đầy mủ, xung quanh là mô viêm, phát triển từ ổ viêm ở vú. Áp xe vú thường gặp ở phụ nữ đang cho con bú, hiếm gặp ở phụ nữ thường. Bệnh không nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu cảnh báo cần bổ sung canxi

Các dấu hiệu cảnh báo cần bổ sung canxi

7:32 | 08/04/2024

Nếu cơ thể thiếu canxi có thể làm tăng nguy cơ bị loãng xương, gãy xương... Vậy, đâu là dấu hiệu cần bổ sung canxi?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.