TP Hồ Chí Minh lỗ 2,2 tỷ đồng sau bốn năm triển khai thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường
Sau bốn năm thực hiện việc thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường, TP Hồ Chí Minh ghi nhận khoản lỗ 2,2 tỷ đồng, cho dù doanh thu từ hoạt động thu phí có xu hướng tăng qua từng năm.

Mặc dù doanh thu từ hoạt động thu phí có xu hướng tăng qua từng năm, nhưng kết quả tài chính từ hoạt động này vẫn chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Ông Trần Quang Lâm chia sẻ: “Thời gian qua, Sở Giao thông nhận thấy doanh thu thu phí có sự gia tăng, so với giai đoạn thí điểm. Tuy nhiên, vấn đề cân đối hạch toán của Thanh niên xung phong vẫn cần được Sở Giao thông và Sở Tài chính làm việc lại để điều chỉnh. Về cơ bản, thu phí của chúng ta đang tăng”.

Trước tình trạng thu không đủ bù chi, Sở Giao thông công chính cho biết sẽ phối hợp với Công ty Thanh niên xung phong và Sở Tài chính để rà soát hạch toán, chi phí vận hành, đồng thời đề xuất mô hình quản lý phù hợp hơn. Một số ý kiến cũng đề xuất đẩy mạnh công nghệ như kết nối camera giám sát, thanh toán trực tuyến và tăng cường xử phạt vi phạm để giảm thất thu. Thành phố đang nghiên cứu khả năng xã hội hóa việc thu phí hoặc chuyển sang mô hình đối tác công - tư (PPP) nhằm giảm gánh nặng ngân sách.

Chính sách thu phí đỗ xe từng được kỳ vọng góp phần điều tiết giao thông và tăng thu ngân sách, nhưng thực tế thua lỗ đòi hỏi TP Hồ Chí Minh phải đánh giá lại hiệu quả, tăng minh bạch và xem xét mô hình phù hợp hơn. Trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch, việc rà soát các chính sách kém hiệu quả là cần thiết để đảm bảo quản trị tốt và củng cố niềm tin người dân.