Chuyên gia lên tiếng về kết quả khảo sát lớp 12 Hà Nội: 'Không nên vội vã đổ lỗi'
Kết quả khảo sát chất lượng lớp 12 năm học 2024-2025 tại Hà Nội vừa công bố cho thấy gần 32% bài thi dưới điểm trung bình, gây ra nhiều lo ngại.
Gần 32% bài thi khảo sát lớp 12 dưới điểm trung bình
Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng lớp 12 toàn thành phố năm học 2024-2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/3 với sự tham gia của hơn 118.000 học sinh từ các trường THPT và TT GDNN - GDTX. Học sinh đã thực hiện hai bài kiểm tra bắt buộc là Toán và Ngữ văn, cùng với hai môn tự chọn từ các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng công nghiệp, Công nghệ định hướng nông nghiệp và tiếng Anh.Đề thi được xây dựng chung bởi Sở GD&ĐT Hà Nội. Đánh giá chung từ Sở cho thấy, kết quả khảo sát năm nay có phần thấp hơn so với năm học trước. Một trong những nguyên nhân ban đầu được chỉ ra là sự khác biệt giữa Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 về cấu trúc, nội dung và hình thức thi.

Cần phân tích đa chiều
Trước những lo ngại này, trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, TS. Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) nhận định, đây là con số đáng chú ý, nhưng cần một cách tiếp cận bình tĩnh, đa chiều để tìm hiểu căn nguyên, thay vì vội vàng quy trách nhiệm, đặc biệt là cho chương trình giáo dục mới. "Kết quả của một kỳ khảo sát chịu sự chi phối của nhiều yếu tố, đòi hỏi một cái nhìn toàn diện và thận trọng.TS. Hoàng Ngọc Vinh đề xuất cần xem xét kỹ lưỡng các khía cạnh sau:Thứ nhất, chất lượng khâu ra đề. Cần đánh giá xem đề thi có đảm bảo tính khoa học, phù hợp với năng lực học sinh và bám sát chương trình học hiện hành hay không? Mức độ phân hóa của đề thi đã hợp lý để đánh giá đúng trình độ của học sinh chưa?.TS. Hoàng Ngọc Vinh đặt vấn đề, đặc biệt trong bối cảnh năm 2025 là năm đầu tiên lứa học sinh theo học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành bậc THPT. Sự thay đổi về nội dung, cấu trúc chương trình và phương pháp dạy học có thể là một yếu tố cần được cân nhắc. Cấu trúc đề thi khảo sát cũng có thể có những điều chỉnh so với các năm trước, gây khó khăn cho học sinh.
