Đề xuất không dạy thêm sau 20 giờ: Phụ huynh vừa mừng vừa lo
Đỗ Vi•22/04/2025 07:52
Đề xuất giới hạn thời gian dạy thêm sau 20 giờ tại TP.HCM đã nhanh chóng lan tỏa và thu hút sự quan tâm đặc biệt của phụ huynh trên cả nước.
Bên cạnh những ý kiến đồng tình, xuất phát từ mong muốn con em có đủ giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi quý báu, không ít bậc cha mẹ bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về chất lượng học tập và thời gian ôn luyện, đặc biệt đối với các em đang bước vào giai đoạn cuối cấp.
TP.HCM đi đầu trong đề xuất "giờ giới nghiêm" dạy thêm
Sở GD&ĐT TP.HCM hiện đang cân nhắc một quy định mang tính bước ngoặt: yêu cầu các cơ sở dạy thêm ngừng hoạt động sau 20 giờ.Lý giải về đề xuất này, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu là bảo vệ sức khỏe học sinh, đặc biệt trong bối cảnh giao thông đô thị phức tạp và lịch học chính khóa vốn đã dày đặc với nhiều em học sinh học cả hai buổi. Theo ông, việc kết thúc giờ học thêm sớm hơn sẽ tạo điều kiện cho các em có thêm thời gian nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng và dành thời gian cho gia đình.Đáng chú ý, TP.HCM không phải là địa phương duy nhất trăn trở về vấn đề này. Trước đó, Hải Phòng cũng đã tiến hành thu thập ý kiến về dự thảo quy định dạy thêm, học thêm, trong đó có nội dung đề xuất không tổ chức dạy thêm sau 19 giờ 30 hàng ngày và vào các ngày Chủ nhật, dựa trên tinh thần của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT. Thực tế, Hải Phòng đã từng có những động thái tương tự từ năm 2018, cho thấy sự quan tâm sâu sắc đến việc cân bằng giữa học tập và thời gian nghỉ ngơi của học sinh trên cả nước.
Nỗi lòng chung của các bậc cha mẹ
Ngay khi đề xuất từ TP.HCM được công bố đã có nhiều thảo luận sôi nổi trong cộng đồng phụ huynh trên khắp cả nước. Nhiều người đã không ngần ngại bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ, đặc biệt là những gia đình đã chứng kiến cảnh con em mình phải "chạy đua" với lịch học dày đặc, kéo dài đến tận khuya, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của các em.
Ảnh minh họa.Chị Hà Thu Phương (TP.HCM) chia sẻ: "Con trai tôi năm nay học lớp 8, tuần nào cũng có ít nhất ba buổi học thêm Toán, Lý, Hóa, có hôm về đến nhà đã gần 10 giờ đêm. Nhìn con sáng nào cũng ngáp ngắn ngáp dài, tôi thực sự rất lo lắng cho sức khỏe của con. Nếu quy định này được áp dụng, tôi hoàn toàn ủng hộ. Giấc ngủ vô cùng quan trọng cho sự phát triển của con, có sức khỏe thì việc học tập mới có thể đạt hiệu quả cao nhất".Anh Nguyễn Phú Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) có hai con đang học cấp THCS cũng đồng quan điểm: "Tôi luôn tâm niệm rằng khoảng thời gian sau 20 giờ là vô cùng quý giá để con cái được thực sự nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày học tập căng thẳng. Đó cũng là cơ hội để các con có thể trò chuyện, chia sẻ với gia đình. Việc ép các con học thêm đến tận khuya không những không mang lại hiệu quả mà còn có thể gây ra những hệ lụy tiêu cực đến tâm lý và thể chất của các con".Nhiều phụ huynh khác từ các tỉnh thành cũng bày tỏ niềm hy vọng rằng, nếu quy định này được nhân rộng trên cả nước, con cái họ sẽ có thêm thời gian để tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, phát triển toàn diện các kỹ năng mềm và có một tuổi thơ đúng nghĩa hơn, không bị "giam cầm" trong những lớp học thêm triền miên.Tuy nhiên, bên cạnh những tiếng nói đồng tình đầy hy vọng, không ít phụ huynh có con đang chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng như chuyển cấp hay tốt nghiệp THPT, lại không khỏi trăn trở và lo lắng.Chị Lê Thu Hà (TP.HCM), có con đang học lớp 9 và chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 đầy cạnh tranh, bày tỏ một nỗi lo lắng rất thực tế: "Chương trình học hiện tại thực sự rất nặng, thời gian học chính khóa nhiều khi không đủ để các con có thể nắm vững toàn bộ kiến thức. Nếu việc dạy thêm sau 20 giờ bị cấm, tôi thực sự không biết con mình sẽ có đủ thời gian để ôn luyện và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới hay không".Đây cũng là nỗi lo lắng chung của rất nhiều phụ huynh có con ở các cấp học cuối cấp trên cả nước, hoặc những gia đình có con em có học lực chưa thực sự tốt và cần thêm thời gian để củng cố kiến thức.Chị Trần Thị Thủy (TP.HCM) cũng chia sẻ sự lo lắng tương tự: "Con tôi năm nay học lớp 12, kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến rất gần. Lượng kiến thức cần ôn tập là vô cùng lớn, trong khi thời gian học ở trường nhiều khi không đáp ứng đủ. Nếu giờ học thêm bị giới hạn, tôi không biết con bé sẽ phải xoay sở như thế nào để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng này".Là phụ huynh có hai con đang học cuối cấp, anh Nguyễn Hoàng Minh (Đà Nẵng) thừa nhận rằng việc học khuya rõ ràng không tốt cho sức khỏe của các con. Tuy nhiên, anh cũng không khỏi băn khoăn: "Thực tế là nếu không có thêm thời gian ôn tập bên ngoài, tôi sợ con mình sẽ không thể theo kịp các bạn trong lớp, đặc biệt là những môn học mà con còn yếu. Tôi nghĩ rằng nên có sự phân loại rõ ràng hơn. Đối với học sinh tiểu học, việc cấm dạy thêm sau 20 giờ là hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Nhưng đối với học sinh THCS và THPT, có lẽ cần có một khung giờ muộn hơn một chút, hoặc có những quy định riêng biệt cho các lớp ôn thi, để đảm bảo các em có đủ thời gian củng cố kiến thức".
Lời giải nào cho bài toán cân bằng?
Dưới góc độ của những người trực tiếp đứng lớp, một thầy giáo dạy cấp THPT chia sẻ: "Tôi hoàn toàn ủng hộ mục tiêu bảo vệ sức khỏe và thời gian nghỉ ngơi cho học sinh. Tuy nhiên, việc cấm dạy thêm sau 20 giờ chỉ là một phần trong bức tranh toàn cảnh. Để giải quyết tận gốc tình trạng học thêm tràn lan, theo tôi, cần có một sự thay đổi đồng bộ từ chương trình học, phương pháp giảng dạy trong nhà trường đến ý thức tự học của chính các em học sinh và sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường".Theo thầy giáo này, chương trình học hiện tại đôi khi vẫn còn nặng trong khi sĩ số học sinh trong một lớp lại quá đông, điều này gây khó khăn cho giáo viên trong việc sát sao và hỗ trợ đến từng em học sinh. "Nếu chất lượng dạy và học chính khóa được thực sự nâng cao, chương trình học được giảm tải một cách hợp lý và các hoạt động hỗ trợ học tập ngay tại trường được tăng cường, tôi tin rằng nhu cầu tìm đến các lớp học thêm bên ngoài sẽ giảm đi đáng kể. Điều quan trọng hơn cả là cần trang bị cho học sinh những phương pháp tự học hiệu quả, khơi gợi niềm đam mê học tập từ bên trong các em, chứ không chỉ đơn thuần dựa vào việc 'nhồi nhét' kiến thức ở các lớp học thêm".Đề xuất "giờ giới nghiêm" dạy thêm sau 20 giờ, xuất phát từ TP.HCM nhưng đã chạm đến mối quan tâm chung của phụ huynh trên cả nước, rõ ràng đã đặt ra một bài toán không hề dễ dàng cho các nhà quản lý giáo dục. Làm thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe, thời gian nghỉ ngơi cho học sinh, vừa đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng và xoa dịu lo lắng của phụ huynh? Rõ ràng, một quyết định mang tính bước ngoặt như vậy cần sự lắng nghe thấu đáo từ nhiều phía, khảo sát kỹ lưỡng và các giải pháp hỗ trợ đồng bộ để đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh.