Đổi xe xăng sang xe điện, tài xế được lợi gì?
TP HCM chuyển đổi 400.000 xe máy của tài xế công nghệ sang xe điện, nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí và thúc đẩy giao thông xanh đô thị.
Chuyển hoàn toàn xe công nghệ từ xăng sang điện
Đề án chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện đang được TP HCM hoàn thiện, tập trung vào nhóm tài xế công nghệ và giao hàng. Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM (HIDS) đang xây dựng kế hoạch tổng thể, dự kiến công bố lộ trình chi tiết vào tháng 7.Theo ThS Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (thuộc HIDS), đề án được thiết kế theo hướng phát triển xanh và bền vững, đồng thời giảm tối đa chi phí chuyển đổi cho tài xế. "Tài xế sẽ không phải bỏ thêm chi phí đầu tư ban đầu nếu biết cách tận dụng khoản tiết kiệm từ tiền xăng để trả góp xe mới", ông Hải nói.

Chuyển sang xe điện, tài xế sẽ có lợi nhiều hơn
Bà Phùng Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ôtô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) cho rằng, môi trường tại Việt Nam, đặc biệt ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HHCM, đang ô nhiễm nghiêm trọng.Chúng ta thường xuyên chứng kiến giờ cao điểm tắc nghẽn giao thông, hàng vạn xe máy xả khí thải vào không khí, gây ngột ngạt cho người tham gia giao thông. Những hệ quả rõ ràng là suy giảm sức khỏe người dân, tuổi thọ giảm, gia tăng ung thư và các bệnh khác, kéo theo gánh nặng y tế và thiệt hại không thể đo lường.Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22.7.2022, về Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, nhằm giảm phát thải carbon và mêtan trong lĩnh vực giao thông vận tải.Mục tiêu đến năm 2040, Việt Nam sẽ hạn chế và tiến tới chấm dứt việc sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô, xe máy và các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, 100% phương tiện cơ giới đường bộ, gồm ôtô cá nhân, xe buýt và xe chuyên dụng, sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đồng thời, hệ thống hạ tầng sạc điện sẽ được cải thiện để đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp.Việt Nam hiện là quốc gia có thu nhập trung bình thấp, nhưng việc thay đổi phương tiện từ xe xăng sang xe điện không phải là trở ngại lớn đối với người lao động. Với tiến bộ khoa học kỹ thuật, các doanh nghiệp cũng hoàn toàn sẵn sàng chuyển đổi từ sản xuất xe xăng sang xe điện.Tuy nhiên, nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã chỉ ra rằng có 4 yếu tố chính tác động đến hành vi mua xe điện của người dân, đầu tiên là nhận thức lợi ích kinh tế khi sử dụng xe điện. Yếu tố này bao gồm việc đầu tư sử dụng xe điện giúp tiết kiệm chi phí; sử dụng xe điện có chi phí vận hành thấp; thủ tục đăng ký xe điện chi phí thấp và đơn giản. Tiếp theo sau mới là các yếu tố về sự thuận tiện, an toàn sử dụng và nhận thức sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.PGS.TS Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh để thúc đẩy sự phát triển xe điện cá nhân ở TP.HCM nói riêng cũng như các đô thị Việt Nam nói chung, cần nghiên cứu xây dựng lộ trình phát triển xe điện có tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng. Ở đó cung cấp các chính sách ưu đãi tài chính cho việc sản xuất, sở hữu và sử dụng xe điện, cung cấp chính sách thúc đẩy phát triển hệ thống trạm sạc và hoán đổi pin. Đồng thời, xây dựng hệ thống quy chuẩn và tiêu chuẩn toàn diện liên quan đến xe điện, áp dụng quy chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu bắt buộc cho ô tô và xe máy."Nhà nước cần sớm có một chính sách và khuôn khổ pháp lý rõ ràng, đầy đủ, toàn diện phát triển phương tiện giao thông điện, mang lại sự ổn định trung và dài hạn cho việc hoạch định các khoản đầu tư đáng kể trong tương lai", PGS.TS Nguyễn Hồng Thái kiến nghị.Xe máy cũ xử lý thế nào?Theo ước tính sơ bộ của HIDS, số lượng xe máy chạy dịch vụ vận chuyển hành khách và giao hàng trên địa bàn TP.HCM hiện khoảng 400.000 phương tiện. Khi chuyển sang xe điện thì số xe xăng này sẽ được xử lý theo 3 nhómNhóm đầu tiên là xe quá cũ, quá niên hạn hoặc "cận date", không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. Những phương tiện này nếu sửa chữa, nâng cấp đáp ứng đủ yêu cầu sẽ tốn khá nhiều chi phí. Trong khi đó, việc mua xe điện mới, được áp dụng nhiều chính sách ưu đãi từ cả phía doanh nghiệp (DN) sản xuất xe và nhà nước, có lợi hơn nhiều. Vì thế, tài xế có thể giữ xe cũ làm kỷ niệm, không lưu hành hoặc bán thanh lý làm phế liệu.Đối với nhóm xe còn mới, niên hạn còn dài và đáp ứng đầy đủ yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải thì có thể bán lại. Thay vì mua xe mới với giá cao, người dân không tham gia chạy xe dịch vụ có thể cân nhắc mua dòng xe này với giá "mềm" hơn.Nhóm còn lại ở phân khúc giữa, không đủ mới, đủ hấp dẫn để bán lại nhưng cũng không quá cũ đến nỗi đem làm phế liệu. Với nhóm này, đơn vị nghiên cứu cho rằng người dân có thể chuyển về khu vực nông thôn hoặc những địa phương chưa quy định chặt chẽ về kiểm soát khí thải.