Sẽ ban hành quy chuẩn khí thải xe máy trong tháng 7
Cục trưởng Cục Môi trường cho biết, hiện nay quy chuẩn khí thải đối với ô tô đã được ban hành. Đối với xe máy dự kiến ban hành quy chuẩn khí thải trong tháng 7 này.
Quy chuẩn khí thải xe máy có điểm gì mới?
Thực hiện quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí đô thị và hoàn thiện hệ thống Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về khí thải phương tiện giao thông, Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) được giao soạn thảo dự thảo Thông tư quy định QCVN về khí thải ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng để trình Bộ trưởng ban hành.Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng dự thảo Quyết định Quy định lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trình lên Chính phủ để Thủ tướng ký ban hành.

Thông số khí thải | Xe môtô, xe gắn máy | ||||
Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | Mức 4 | ||
CO (% thể tích) | 4,5 | 4,5 | 3,5 | 2 | |
HC (ppm thể tích) | Động cơ 4 kỳ | 1.500 | 1.200 | 1.100 | 1.000 |
Động cơ 2 kỳ | 10.000 | 7.800 | 7.000 | 7.000 |
Các cơ sở bảo dưỡng xe sẽ kiêm việc kiểm định khí thải
Tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì tuần qua, ông Hồ Kiên Trung - Phó cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, việc kiểm soát khí thải đối với ô tô, xe máy là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Nhiều nước trên thế giới cũng đã áp dụng đăng kiểm khí thải phương tiện giao thông.Theo Phó Cục trưởng Cục Môi trường, tại Hà Nội và TP.HCM, lượng xe gắn máy rất lớn, Hà Nội 5,6 triệu xe, còn TP.HCM 8,5 triệu xe. Trong khi đó, hiện nay, trên cả nước mới có 282 trung tâm kiểm định, trong đó Hà Nội là 31 và TP.HCM có 39 trung tâm. Thời gian tới cần phải nâng cấp bổ sung thêm trung tâm kiểm định, đáp ứng yêu cầu đặt ra.Theo ông Hồ Kiên Trung, sẽ hướng tới xây dựng trung tâm kiểm định qua các đại lý, cơ sở bảo dưỡng và xây dựng trung tâm kiểm định theo hướng xã hội hóa nhằm đảm bảo lộ trình thực hiện trong thời gian tới."Trước đây, theo ý kiến của Bộ Xây dựng, sẽ làm cuốn chiếu đối với những đời xe máy từ năm 2008 trở về trước, sau 2-3 năm thì sẽ làm các đời xe máy từ năm 2009-2015 và sau đó sẽ là tiếp đến năm 2017-2023, sau năm 2023 đến nay.Nếu làm cuốn chiếu phải mất 7-10 năm để thực hiện, như vậy rất lâu, chính sách không đồng bộ. Vậy nên Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã làm việc với ngành đăng kiểm để có những giải pháp để làm đồng thời, làm theo lộ trình để kiểm soát khí thải, giải quyết ô nhiễm không khí ở các đô thị lớn", ông Trung cho hay.Bộ Nông nghiệp và Môi trường dẫn thống kê từ năm 2009 đến 2023, trung bình mỗi năm số phương tiện giao thông cả nước tăng 10-15%. Đến tháng 12/2023, số phương tiện được đăng ký trên toàn quốc là 6,3 triệu ôtô, hơn 74 triệu xe môtô. Phương tiện đường bộ tăng khiến ô nhiễm không khí tại Việt Nam nói chung và một số đô thị lớn nói riêng có xu hướng tăng, chủ yếu là ô nhiễm bụi. Kết quả nghiên cứu của một số chuyên gia môi trường cho thấy tỷ lệ đóng góp ô nhiễm bụi từ hoạt động giao thông dao động 20-60%.Ô nhiễm không khí tại Việt Nam đã gây thiệt hại tới 5-7% GDP hàng năm, theo tính toán của Ngân hàng Thế giới. Còn theo nghiên cứu của Đại học Fulbright Việt Nam, ô nhiễm không khí ở Việt Nam đã tạo ra thiệt hại kinh tế khoảng 9,86-12,45 tỷ USD vào năm 2013 và tăng lên đáng kể những năm gần đây. Tính riêng Hà Nội, ước tính chi phí khám, chữa bệnh về hô hấp, thiệt hại kinh tế do nghỉ ốm với người dân nội thành là 1.500 đồng/người/ngày và quy đổi tổng thiệt hại kinh tế do mắc các bệnh đường hô hấp khoảng 2.000 tỷ đồng/năm.Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, qua kết quả theo dõi, giám sát chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn, các vùng kinh tế trọng điểm trong nhiều năm cho thấy, mức độ ô nhiễm có chiều hướng gia tăng (đặc biệt cao điểm dịp cuối năm 2024, tương ứng với thời điểm trước COVID-19, năm 2019). Vấn đề ô nhiễm đáng quan tâm nhất bụi và bụi mịn PM2.5.Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, vào các tháng cuối năm (sau tháng 10 trở đi), số ngày mà nồng độ bụi PM2.5 vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 05:2023/BTNMT) vẫn còn rất phổ biến, chiếm khoảng 35% tổng số ngày trong "kỳ ô nhiễm" (tại Hà Nội có tới 47 ngày chất lượng không khí ở mức "xấu - AQI ≥151").Số ngày có chất lượng không khí tốt chỉ chiếm khoảng 22% tổng số ngày trong năm