Xe điện không giấy tờ 'tái xuất', xiết chất lượng bằng cách nào?
Phần lớn các sản phẩm trôi nổi này không có giấy chứng nhận chất lượng, không được bảo hành, và sử dụng linh kiện kém chất lượng như pin tái chế hoặc chì - axít rẻ tiền... dễ gây cháy nổ.
Xe điện giá rẻ trôi nổi quay trở lại thị trường
Trước đây, xe máy điện, xe đạp điện ở Việt Nam chủ yếu đến từ Trung Quốc, phần lớn không rõ nguồn gốc và chất lượng thấp. Sự xuất hiện và lớn mạnh của các hãng sản xuất trong nước, cùng mức giá giảm đáng kể, từng khiến dòng hàng này chững lại. Tuy nhiên, việc TP Hà Nội và TP HCM đang có kế hoạch hạn chế xe máy xăng đã khiến sức mua xe điện tăng mạnh, mở đường cho xe trôi nổi quay trở lại.

Xiết chất lượng xe điện bằng cách nào?
PGS.TS Nguyễn Thị Tuyết Mai (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng sự tràn lan của xe điện giá rẻ, kém chất lượng là hệ quả từ những lỗ hổng trong chính sách kiểm soát. Bà đề xuất các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn để quản lý chất lượng sản phẩm, xác minh nguồn gốc xuất xứ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.Cũng theo bà Mai, cần có quy định chặt chẽ trong việc nhập khẩu xe máy điện, yêu cầu các sản phẩm phải có giấy chứng nhận chất lượng và nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh xe máy điện không phép hoặc sử dụng linh kiện không đạt chuẩn.Xe điện giả không qua kiểm định. Pin có thể kém chất lượng, dễ chập cháy, gây cháy nổ. Hệ thống điện không đảm bảo an toàn, có thể dẫn đến tai nạn kỹ thuật nghiêm trọng. Đặc biệt, khi có sự cố, người tiêu dùng không thể đòi hỏi bảo hành hay hỗ trợ từ bất kỳ hãng sản xuất nào. Như vậy, mỗi chiếc xe điện giả ngoài kia là một quả bom di động đang chực chờ phát nổ.Nhưng thiệt hại không chỉ dừng ở đó. Nếu những sự cố từ xe giả tiếp tục xảy ra như cháy nổ, tai nạn, thương tích…thì lòng tin của người dân vào xe điện sẽ giảm sút. Lúc đó, mọi nỗ lực chuyển đổi xanh của các cơ quan nhà nước, mọi đầu tư bài bản của các hãng xe uy tín, sẽ bị bóp nghẹt bởi hàng nhái, hàng trôi nổi.GS.TS Mai Thanh Tùng, Đại học Bách khoa Hà Nội cảnh báo, người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua xe điện; cần tìm mua hàng chính hãng, có thương hiệu vì được sản xuất và kiểm định an toàn, chế độ hậu mãi tốt.Đặc biệt lưu ý đối với ắc quy xe điện, chuyên gia cho hay, thông thường, ắc quy gồm 2 phần chính là các cell ghép vào để lưu trữ điện và phần điều khiển BMS nhằm kiểm soát hoạt động của ắc quy/pin và chống cháy nổ. Khi mua xe, người tiêu dùng cần kiểm tra ắc quy/pin xe có phải hàng chính hãng hay không, nếu ắc quy/pin tốt thì các cell và BMS đạt chất lượng, an toàn."Người dùng cần đặc biệt lưu ý, sạc điện ắc quy/pin phải đúng theo chỉ dẫn ghi trên hướng dẫn sử dụng. Khi thấy hiện tượng nóng bất thường, lập tức ngừng sạc và mang xe đi kiểm tra. Trong quá trình sử dụng xe, người dùng nên tuyệt đối tránh va đập mạnh gây hỏng hóc các cell hoặc BMS", GS.TS Mai Thanh Tùng nhấn mạnh.Trước thực trạng trên, nhiều doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng siết chặt kiểm soát thị trường xe điện, đặc biệt là linh kiện không rõ nguồn gốc. Cần quy định tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc cho mọi loại xe điện, kể cả xe dưới 50 km/giờ, đồng thời bắt buộc đăng ký biển số để quản lý lưu thông và truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, cần xử phạt nghiêm các cửa hàng hoặc sàn thương mại điện tử bán xe không đạt chuẩn nhằm lập lại trật tự cho thị trường này.Một chuyên gia cho rằng, sự tràn lan của xe điện giá rẻ, kém chất lượng là hệ quả từ những lỗ hổng trong chính sách kiểm soát. Vị này đề xuất các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn để quản lý chất lượng sản phẩm, xác minh nguồn gốc xuất xứ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cần có quy định chặt chẽ trong việc nhập khẩu xe máy điện, yêu cầu các sản phẩm phải có giấy chứng nhận chất lượng và nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh xe máy điện không phép hoặc sử dụng linh kiện không đạt chuẩn.Theo số liệu mới được chuyên trang dữ liệu xe máy toàn cầu - MotorCycles Data công bố, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán xe máy hai bánh tại Việt Nam đạt 1,6 triệu xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.