Bữa ăn học đường cần tổ chức thế nào để đảm bảo dinh dưỡng?
Mục đích chính của bữa ăn học đường là cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết để học sinh có thể học tập và hoạt động hiệu quả. Vậy cần tổ chức thế nào để bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ?
Một chế độ dinh dưỡng cân đối và khoa học sẽ giúp trẻ em cao hơn, khỏe hơn
Theo Cổng thông tin Bộ Y tế, tại Hội thảo khoa học quốc tế về dinh dưỡng học đường năm 2025 với chủ đề "Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt", PGS.TS Trần Thanh Dương (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng) cho rằng, dinh dưỡng học đường chính là nền tảng quan trọng để đảm bảo thế hệ trẻ được phát triển toàn diện cả về thể lực lẫn trí tuệ.TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh: "Một chế độ dinh dưỡng cân đối và khoa học sẽ giúp trẻ em cao hơn, khỏe hơn, thông minh hơn; giúp thanh niên và người lao động có sức bền, tăng năng suất và hiệu quả công việc; giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe, hạn chế bệnh tật, sống vui – sống khỏe…Theo Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức, dinh dưỡng thiếu hụt hoặc mất cân đối sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng như: trẻ em thấp còi, suy dinh dưỡng; người trưởng thành dễ mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, béo phì...Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức cho rằng, lứa tuổi học đường là "giai đoạn vàng cuối cùng" để can thiệp toàn diện về dinh dưỡng và vận động, tạo ra tác động thay đổi trọn đời. Vì vậy, cần tập trung nâng cao, cải thiện dinh dưỡng cho học sinh trong các trường học là một định hướng chiến lược quan trọng để hướng tới mục tiêu nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam.

Nguyên tắc bữa ăn học đường chuẩn dinh dưỡng
Chia sẻ trên Báo Sức khỏe & Đời sống, PGS.TS Bùi Thị Nhung (Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Mặt Trời, nguyên Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng) cho biết: Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất và đội ngũ nhân sự, mỗi cơ sở giáo dục có thể lựa chọn một trong các hình thức tổ chức bếp ăn học đường như sau: Nhà trường trực tiếp điều hành và quản lý bếp ăn; thuê đơn vị dịch vụ đến nấu trực tiếp tại trường; đặt suất ăn từ đơn vị cung cấp bên ngoài; hoặc tổ chức mô hình căng tin trong khuôn viên trường học.Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của bữa ăn học đường, việc triển khai cần tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành, cũng như các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Một trong những căn cứ pháp lý quan trọng là Nghị định 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ, quy định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.TS.BS Nguyễn Đỗ Vân Anh (Khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng) cho hay, bữa ăn tại trường cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết, giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng cải thiện tầm vóc. Khi trẻ được ăn uống đầy đủ, cân đối ngay tại trường, các em tăng trưởng tốt hơn, ít ốm vặt hơn và phát triển khỏe mạnh hơn.Bên cạnh lợi ích thể chất, bữa ăn học đường góp phần nâng cao chất lượng học tập. Trẻ ăn đủ chất sẽ có khả năng tập trung, ghi nhớ và tiếp thu kiến thức tốt hơn.Học sinh tham gia chương trình bữa ăn học đường có sự cải thiện rõ rệt về thể lực, ít mắc các bệnh nhiễm khuẩn hơn. Điều này đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu rằng khi trẻ được ăn uống đầy đủ, cân đối ngay tại trường, các em tăng trưởng tốt hơn, ít ốm vặt hơn và phát triển khỏe mạnh hơn. Việc hạn chế những thực phẩm không lành mạnh ngay từ trong trường học cũng là cách giúp trẻ phòng ngừa thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm khác trong tương lai như tiểu đường, tim mạch.Bữa ăn cần có sự cân đối giữa các chất sinh năng lượng, phân bổ hợp lý giữa đạm động vật và đạm thực vật, giữa chất béo động vật và chất béo thực vật. Thực đơn hằng ngày phải đảm bảo đầy đủ bốn nhóm thực phẩm chính: nhóm cung cấp chất bột đường, nhóm cung cấp chất đạm, nhóm cung cấp chất béo, nhóm cung cấp vitamin và khoáng chất.TS.BS Nguyễn Đỗ Vân Anh cũng lưu ý rằng thực đơn bữa ăn học đường cần được thiết kế phù hợp với văn hóa ẩm thực vùng miền, đặc điểm sinh lý của từng lứa tuổi, điều kiện kinh tế - xã hội và mức thu tiền ăn của mỗi trường.Vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trình bày bữa ăn bắt mắt cũng là yếu tố quan trọng giúp học sinh ăn ngon miệng và hứng thú với bữa ăn.

Các nguyên tắc chung để tổ chức bữa ăn học đường
Theo Quyết định số 2195/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, các nguyên tắc chung để tổ chức bữa ăn học đường như sau:1. Bảo đảm cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết
1.1. Đối với trẻ nhà trẻ (<36 tháng)
* Khuyến nghị năng lượng đối với trẻ nhà trẻNhóm tuổi | Nhu cầu khuyến nghị năng lượng/ngày/trẻ | Nhu cầu khuyến nghị năng lượng tại cơ sở giáo dục mầm non/ngày/trẻ (chiếm 60 - 70% nhu cầu cả ngày) |
3 - 6 tháng | 500 - 550 kcal | 330 - 350 kcal |
6 - 12 tháng | 600 - 700 kcal | 420 kcal |
12 - 18 tháng | 930 - 1000 kcal | 600 - 651 kcal |
18 - 24 tháng | ||
24 - 36 tháng |
1.2. Đối với trẻ mẫu giáo (36 - 72 tháng)
* Khuyến nghị năng lượng và chế độ ăn cho trẻ mẫu giáoNhóm tuổi | Nhu cầu khuyến nghị năng lượng/ngày/trẻ | Nhu cầu khuyến nghị năng lượng tại cơ sở giáo dục mầm non/ngày/trẻ (chiếm 50 - 55% nhu cầu cả ngày) |
36 - 72 tháng | 1230 kcal - 1320 kcal. | 615 kcal -726 kcal |
1.3. Đối với học sinh tiểu học (6 đến 11 tuổi)
* Khuyến nghị năng lượng tại trường họcNhóm tuổi | Năng lượng (kcal) | Tỷ lệ P: L: G | |
Bữa trưa (30-40%) | Bữa phụ (5-10%) | ||
6 -7 tuổi | 454,2-605,6 | 75,7-151,3 | 13-20%; 20-30%; 55-65%Bữa trưa: 535-713 kcalBữa phụ: 89,2-178,3 kcal |
8 - 9 tuổi | 532,5-710 | 88,8-177,5 | |
10-11 tuổi | 618,6-824,8 | 103,1-206,2 |