Bộ Nông nghiệp và Môi trường hợp tác cảnh báo thiên tai trên nền tảng Zalo

Tô Hội 14/10/2025 19:58

Trang Zalo "Thông tin Phòng, chống thiên tai" đã trở thành "cầu nối" thông tin quan trọng từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai với người dân cả nước thông qua gần 1 tỷ tin nhắn.

Chiều ngày 14/10 đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và Nền tảng Zalo giai đoạn 2026 – 2028.

Trang Zalo "Thông tin Phòng, chống thiên tai" được thiết lập từ tháng 10 năm 2020. Sau gần 5 năm hoạt động, trang đã thu hút gần 605.000 người theo dõi, trở thành một trong những kênh thông tin chính thống, nhanh chóng và đáng tin cậy nhất về thiên tai tại Việt Nam. Mỗi năm, trung bình có hơn 165 triệu tin nhắn Zalo khẩn được gửi đến người dân ở các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hợp tác cảnh báo thiên tai trên nền tảng Zalo- Ảnh 2.
Phó cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại sự kiện.

Bên cạnh đó, trang Zalo "Thông tin Phòng, chống thiên tai" đã trở thành "cầu nối" thông tin quan trọng từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai với người dân cả nước thông qua gần 1 tỷ tin nhắn truyền tải kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo, hướng dẫn ứng phó được gửi trực tiếp đến điện thoại của từng người dân trong vùng chịu ảnh hưởng thiên tai kể từ khi ký kết thỏa thuận hợp tác lần đầu tiên năm 2023. 

Những thông tin ấy chính là hệ thống cảnh báo sớm bằng hình ảnh, video, đồ họa và hướng dẫn nghe nhìn sinh động, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện các kỹ năng ứng phó với bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất… phù hợp với từng loại hình thiên tai và từng vùng miền, giúp nâng cao nhận thức, năng lực, ý thức chủ động của cộng đồng và quan trọng hơn cả là góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong các đợt thiên tai.

Phát biểu tại sự kiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên Nguyễn Văn Tiến cho biết: Trong bối cảnh thiên tai ở Việt Nam tiếp tục diễn biến khốc liệt và cực đoan, đất nước ta đã phải đối mặt với nhiều đợt thiên tai lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Zalo đã thực sự trở thành kênh truyền thông tin cậy, gần gũi và hiệu quả, giúp kết nối nhanh chóng giữa cơ quan quản lý nhà nước và người dân trong những thời khắc cấp bách, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và sinh kế của cộng đồng.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hợp tác cảnh báo thiên tai trên nền tảng Zalo- Ảnh 3.
Hai bên ký thỏa thuận hợp tác.

Thỏa thuận hợp tác lần thứ hai, có hiệu lực đến hết năm 2028, sẽ là bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa Cục và Zalo. Thông qua sự kiện này, Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Tiến cũng hy vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, không chỉ kế thừa, duy trì các hoạt động hiện có mà còn nghiên cứu, phát triển thêm nhiều dịch vụ tiện ích mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền tin, cảnh báo thiên tai và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Thời gian qua, Zalo đã triển khai tính năng Zalo SOS giúp người dân cập nhật trạng thái cũng như kết nối cứu trợ khẩn cấp trong thời điểm thiên tai bão lũ. Trong năm 2024, khi cơn bão Yagi đổ bộ, thông qua tính năng Zalo SOS 1 triệu người cập nhật trạng thái an toàn, 38 nghìn người cập nhật trạng thái nguy hiểm, 151 nghìn người cần kết nối cứu trợ, 87 nghìn người liên hệ khẩn cấp.

Trong năm 2025, thời điểm bão Bualoi gây ảnh hưởng tại nhiều tỉnh thành, tính năng Zalo SOS đã ghi nhận những con số rất lớn, phản ánh nhu cần được hỗ trợ của người dân trong thời điểm thiên tai. Tổng cộng, có khoảng 70 nghìn người dân tại các tỉnh thành khu vực miền Trung và miền Bắc chia sẻ tình trạng "đang gặp khó khăn" trên Zalo, hơn 395 nghìn người ghi nhận an toàn. 

Đáng chú ý, với việc liên kết "Yêu cầu hỗ trợ" với tổng đài 112 Tổng đài khẩn cấp quốc gia tiếp nhận 24/7 các thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, tai nạn và những tình huống nguy cấp cần trợ giúp) trên Zalo SOS, có khoảng 33 nghìn cuộc gọi tới tổng đài 112 đã được thực hiện thông qua Zalo SOS.


Tô Hội