Chăm sóc y tế bắt đầu từ sự thấu hiểu con người

22/10/2025 10:03

Chia sẻ từ BS. Erwan Debuc - Tổng Giám đốc & Giám đốc Y tế, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội.

"Sự chăm sóc bắt đầu từ việc thấu hiểu con người, không chỉ là hiểu triệu chứng"

Phương châm đó đã dẫn lối cho Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) trong gần ba thập kỷ qua - một cơ sở tiên phong trong việc đưa các tiêu chuẩn y tế quốc tế vào Hà Nội và miền Bắc Việt Nam, dựa trên một triết lý đơn giản nhưng mạnh mẽ: Lấy người bệnh làm trung tâm.

Chăm sóc y tế bắt đầu từ sự thấu hiểu con người- Ảnh 1.
BS. Erwan Debuc - Tổng Giám đốc & Giám đốc Y tế, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội

Khởi đầu từ một tầm nhìn

Được thành lập vào năm 1997, HFH là bệnh viện quốc tế đầu tiên có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại miền Bắc Việt Nam. Thời điểm đó, hệ thống y tế Việt Nam đang trong giai đoạn cải cách mạnh mẽ, với việc khuyến khích khu vực tư nhân tham gia và áp dụng cơ chế thu phí trong các bệnh viện công lập.

"Vào thời điểm đó, các bệnh viện công lập ở Việt Nam đã nỗ lực hết sức trong điều kiện còn khó khăn, nhu cầu chăm sóc y tế của người dân rất lớn, trong khi đó, cơ sở hạ tầng hạn chế và nguồn lực còn thiếu", BS. Erwan Debuc chia sẻ. "HFH được thành lập với một mô hình chăm sóc khác, cho phép chúng tôi tổ chức linh hoạt về nhân sự và quy trình, để dành nhiều thời gian hơn cho từng bệnh nhân, cá nhân hóa kế hoạch điều trị, và cung cấp đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ trong suốt hành trình chăm sóc. Chúng tôi có cơ hội xây dựng ngay từ đầu những điều kiện cần thiết để thực hành chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm".

Gần 30 năm sau, triết lý này vẫn là nền tảng trong hoạt động của HFH, giúp bệnh viện phục vụ hàng chục nghìn người bệnh người Việt Nam và quốc tế mỗi năm.

Chăm sóc y tế bắt đầu từ sự thấu hiểu con người- Ảnh 2.

Thiết lập tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam

HFH không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc - từ vai trò phối hợp ứng phó và kiểm soát dịch SARS tại Việt Nam vào năm 2003, đến việc trở thành bệnh viện đạt chứng nhận ISO 9001 vào năm 2007, chứng chỉ này được duy trì liên tục cho đến nay.

Những năm gần đây, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh đổi mới và phát triển hơn nữa. Năm 2022, HFH mở rộng quy mô lên 170 giường bệnh nội trú được cấp phép - một bước tiến quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng mà vẫn đảm bảo chất lượng chăm sóc cá thể hóa cho từng người bệnh.

Chăm sóc y tế bắt đầu từ sự thấu hiểu con người- Ảnh 3.

Đội ngũ bác sĩ quốc tế - chủ yếu đến từ châu Âu và Nhật Bản - làm việc thường trực tại HFH, mang đến chuyên môn đa dạng và đóng góp vào việc duy trì các tiêu chuẩn chăm sóc y tế quốc tế.

Công nghệ y tế cũng đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng điều trị. HFH ứng dụng các công nghệ và thiết bị hiện đại để không ngừng nâng cao trải nghiệm người bệnh và hỗ trợ đội ngũ y tế. Năm 2024, bệnh viện trang bị hệ thống kính vi phẫu hiện đại ZEISS KINEVO 900, giúp nâng cao độ chính xác và an toàn trong các ca phẫu thuật phức tạp. Cùng năm đó, HFH cũng là bệnh viện lắp đặt hệ thống bản đồ điện sinh lý tim 3D tiên tiến Abbott EnSite™ X EP, mở ra nhiều khả năng mới trong điều trị rối loạn nhịp tim.

Chăm sóc y tế bắt đầu từ sự thấu hiểu con người- Ảnh 4.

"Sự đầu tư này không chỉ là để đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế mà chúng tôi cung cấp cho bác sĩ những công nghệ cần thiết nhằm chẩn đoán chính xác hơn, can thiệp ít xâm lấn hơn và đạt được kết quả điều trị tốt hơn cho người bệnh" - BS. Erwan Debuc nhấn mạnh.

HFH trong bối cảnh ngành y tế Việt Nam đang chuyển mình

Trong 28 năm qua, khu vực y tế tư nhân tại Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể, tuy nhiên vẫn còn khiêm tốn về mặt hạ tầng và năng lực so với nhu cầu.

Tính đến nay, cả nước có 384 bệnh viện tư nhân, chiếm khoảng 24% tổng số bệnh viện, nhưng số giường bệnh tư nhân mới chỉ chiếm 5,8% tổng số giường bệnh toàn quốc.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống khám chữa bệnh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Chính phủ ban hành, mục tiêu đặt ra là đến năm 2025 đạt 33 giường bệnh trên 10.000 dân, và 35 giường vào năm 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu này, kế hoạch phát triển hạ tầng y tế đặt ra chỉ tiêu nâng tỷ lệ giường bệnh khu vực tư nhân lên 15% vào năm 2030 và 25% vào năm 2050.

Về chi tiêu, khu vực tư nhân hiện chiếm 49,5% tổng chi tiêu y tế và thị trường y tế tư nhân được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ kép khoảng 7,5% mỗi năm trong giai đoạn 2025–2030.

Hệ thống y tế Việt Nam đang cải cách sâu rộng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ, công bằng trong tiếp cận, và hiệu quả vận hành. Giai đoạn 2025–2030 sẽ là thời điểm then chốt, nhấn mạnh phát triển mạng lưới bệnh viện hiện đại, được điều phối hiệu quả, và ưu tiên chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm.

Ở nhiều khía cạnh, triết lý chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm tại HFH đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và khả năng tiếp cận dịch vụ y tế. Mô hình thành công của HFH sau gần 3 thập kỉ không chỉ cho thấy tính bền vững của cách tiếp cận này, mà còn khẳng định triết lý lấy người bệnh làm trung tâm hoàn toàn có thể đóng góp một cách thiết thực cho sự phát triển của hệ thống y tế Việt Nam.

Chăm sóc y tế bắt đầu từ sự thấu hiểu con người- Ảnh 5.

"Khi đến bệnh viện, bệnh nhân mong đợi điều gì?" - BS. Debuc trăn trở. "Họ cần chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả - điều đó là hiển nhiên. Nhưng không kém phần quan trọng, họ cần được lắng nghe, cần được giải thích rõ ràng, và cần cảm thấy an tâm. Đó không chỉ là điều chúng tôi hướng đến mà là nền tảng trong cách chúng tôi tổ chức toàn bộ mô hình chăm sóc, và tiếp tục thực hiện mỗi ngày".

"Với HFH, tiêu chuẩn quốc tế không chỉ nằm ở quy trình y tế mà còn nằm ở trải nghiệm nhân văn trong chăm sóc sức khỏe", BS. Debuc kết luận.

Chăm sóc y tế bắt đầu từ sự thấu hiểu con người- Ảnh 6.

Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội