Bán xe không sang tên, chủ cũ vẫn chịu trách nhiệm khi xe vi phạm
Cục Cảnh sát giao thông khẳng định, người bán xe nhưng không làm thủ tục sang tên vẫn phải chịu trách nhiệm nếu phương tiện vi phạm giao thông.
Anh T.N.C. (trú tại Hà Nội) cho biết mới đây, khi tra cứu trên ứng dụng VNeTraffic, anh phát hiện chiếc xe máy gia đình đã bán từ năm 2016 bị phạt nguội hai lần vào tháng 7 và tháng 10/2025. Dù đã tìm cách liên hệ với người mua, anh vẫn không nhận được phản hồi và băn khoăn về việc xử lý vi phạm.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trường hợp bán xe không sang tên, người đứng tên trong giấy đăng ký vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với phương tiện.
Biển số xe hiện được định danh theo căn cước công dân của cá nhân hoặc mã số thuế của tổ chức. Do đó, khi phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký. Nếu chủ xe không phối hợp giải quyết, phương tiện sẽ không được đăng ký, đăng kiểm.



Camera AI sẽ tự động ghi hình, nhận diện và phạt nguội vi phạm. Nếu bán xe không sang tên, người đứng tên trong giấy đăng ký phải chịu trách nhiệm khi phương tiện vi phạm.
Cục CSGT khuyến cáo, người dân khi bán xe không sang tên cần chủ động đến cơ quan công an để khai báo, cung cấp thông tin hoặc làm thủ tục thu hồi biển số nhằm tránh phát sinh trách nhiệm pháp lý.
Trường hợp xe đã qua nhiều đời chủ, người đang sử dụng cần làm thủ tục đăng ký lại đứng tên mình. Thủ tục hiện đã được đơn giản hóa, sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, chủ xe sẽ được cấp đăng ký mới trong vòng 30 ngày.
Từ tháng 12/2025, Công an thành phố Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành 1.873 camera AI phục vụ giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm giao thông. Hệ thống này cho phép ghi nhận hình ảnh, tự động nhận diện hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi lái xe… Dữ liệu sẽ được truyền về trung tâm xử lý để lập biên bản phạt nguội đối với chủ phương tiện.
Theo lực lượng chức năng, phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm dựa trên hình ảnh, clip do camera ghi lại, không cần dừng xe tại chỗ. Hình thức này giúp tăng tính răn đe, hạn chế tiêu cực trong quá trình xử phạt và góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.