Chính phủ đề xuất nghiên cứu đầu tư ngay giai đoạn 2 sân bay Long Thành
Chính phủ đề xuất nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành sớm hơn dự kiến. Việc này nhằm tận dụng nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng của dự án.
Sáng 8/12, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đề xuất Quốc hội cho phép tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành theo thẩm quyền của Chính phủ, không phải xin ý kiến Quốc hội thông qua.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, chưa định hình được phương án đầu tư, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Trong quá trình triển khai giai đoạn 1, trên cơ sở kiến nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của dự án từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, Quốc hội đã cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án đã dự kiến thời điểm nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 (gồm đường cất hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2) là từ năm 2028-2032.
Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP được đề ra từ năm 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung, đặc biệt là cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây.
Qua nghiên cứu và đánh giá, Chính phủ khẳng định cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến. Việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, triển khai giai đoạn 2 dự án này góp phần giảm thiểu tác động tới hoạt động khai thác cảng như bụi, tiếng ồn do hoạt động thi công giai đoạn 2.
Theo chủ trương đầu tư và quy hoạch được duyệt, giai đoạn 2 của dự án sẽ dự kiến đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm và các công trình đồng bộ đáp ứng nhu cầu khai thác.
Chính phủ dự kiến giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu và các công trình khác của giai đoạn 2 (đường cất hạ cánh thứ 3, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách...).
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được đề xuất làm chủ đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay của giai đoạn 2 (đài DVOR/DME, hệ thống radar giám sát, radar thời tiết...).
Chính phủ khẳng định việc Quốc hội đồng ý điều chỉnh Nghị quyết số 94 sẽ giúp Chính phủ chủ động tổ chức nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền và quy định của Luật Đầu tư công năm 2024.
Báo cáo thẩm tra Tờ trình, ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế - Tài chính của Quốc hội cho rằng kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở, phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, cũng như chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Cơ quan thẩm tra cũng thống nhất với đề xuất thể hiện nội dung kiến nghị tại nghị quyết Kỳ họp 10, Quốc hội khóa XV. Điều này, tương tự như các nội dung điều chỉnh khác có liên quan đến sân bay Long Thành đã được Quốc hội quyết định tại các kỳ họp trước.
Xem thêm video được quan tâm: